Quỹ tình thương với phụ nữ nghèo Ý Yên

08:04, 25/04/2011

Hội Phụ nữ Ý Yên là đơn vị đầu tiên trong tỉnh được tiếp nhận triển khai dự án Quỹ TYM (Quỹ Tình thương) của Hội LHPN Việt Nam. Nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Quỹ TYM có cơ chế cho vay vốn, trả dần cả gốc và lãi theo tuần, không cần tài sản thế chấp, thủ tục vay đơn giản, món vay tăng dần qua các vòng vốn, đặc biệt với cơ chế cho vay món lớn được chia nhỏ để trả dần. Qua hơn 16 năm hoạt động, từ vài chục thành viên ban đầu, đến nay Quỹ TYM đã mở rộng ra 13/23 xã, thị trấn trong huyện với trên 3.300 thành viên, tổng số tiền đã giải ngân luỹ kế đến hết năm 2010 gần 300 tỷ đồng. Đó thực sự là những đồng vốn có ý nghĩa giúp cho hàng nghìn phụ nữ có cơ hội thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Chị Trần Thị Minh ở cụm 4 (xã Yên Phúc) tham gia quỹ năm 1999, ban đầu chị vay 500 nghìn đồng, mỗi tuần trả cả gốc và lãi 11 nghìn đồng, đầu tư làm gạch thủ công, sau 6 tháng, chị tiếp tục vay vốn để mở rộng sản xuất và cho con ăn học. Năm 2006, chị vay tiếp 20 triệu đồng, cộng với vốn tự có mua 1 máy làm gạch, tạo việc làm cho 10 đến 15 lao động hầu hết là các thành viên trong cụm. Năm 2007, chị được nhận giải thưởng Doanh nhân vi mô City, đây là sự động viên lớn để gia đình chị mạnh dạn tiếp tục đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất kinh doanh. Hiện nay gia đình chị có 1 máy cẩu, 2 máy đùn gạch, tạo việc làm thường xuyên cho 25-30 lao động, thu nhập mỗi lao động từ 2 đến 2,5 triệu đồng/tháng, thu nhập của gia đình chị đạt trên 100 triệu đồng mỗi năm. Chị Lê Thị Len ở cụm 5 (xã Yên Khang) tham gia vào quỹ từ năm 2001. Với vốn vay ban đầu là 1 triệu đồng, chị đầu tư chăn nuôi với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Năm 2010, chị vay 26 triệu đồng, cộng với vốn khác mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay gia đình chị có một trang trại nuôi lợn rừng, nhím, chồn nhung đen và ếch thịt, thu nhập 35-40 triệu đồng/năm. Trước khi tham gia vào quỹ, nhiều chị chỉ biết trông vào cây lúa, nhưng nhờ cơ chế trả lãi theo tuần, các chị đã năng động, tính toán mở mang sản xuất, ngành nghề nâng cao thu nhập. Nhiều chị đã xây sửa nhà cửa, mua sắm vật dụng trong gia đình. Qua khảo sát cho thấy hầu hết đời sống các gia đình thành viên được cải thiện rõ rệt, đến nay đã có 1.255/3.335 gia đình có nhà mái bằng, không còn gia đình ở nhà tranh tre, 100% gia đình có phương tiện nghe nhìn, con cái có điều kiện học hành. Riêng trong năm 2010, toàn huyện có 126 con thành viên đỗ đại học, cao đẳng, nhiều cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp.

Bên cạnh hoạt động vay vốn, mỗi thành viên bắt buộc phải đóng 5 nghìn đồng/tuần tiền tiết kiệm. Số tiền này, chị em có thể rút ra khi đã đạt được số dư nhất định. Hoạt động này tạo cho chị em thói quen tiết kiệm, đồng thời xây dựng nguồn vốn cho gia đình. Năm 2010, các thành viên đã gửi tiết kiệm được trên 1,2 tỷ đồng, đến nay số tiền tiết kiệm hiện có của 3.335 thành viên là 5 tỷ đồng trong đó nhiều thành viên có số tiền tiết kiệm trên 7 triệu đồng. Ngoài ra, quỹ duy trì hoạt động tương trợ, mỗi thành viên góp vào quỹ 2.000 đồng/tuần, trong trường hợp thành viên ốm nằm viện được hỗ trợ từ 250 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, trường hợp thành viên không may qua đời, gia đình sẽ được hỗ trợ 750 nghìn đồng đến 3 triệu đồng, được xoá hoàn toàn số tiền còn nợ và được hoàn lại số tiền gốc đã trả cho quỹ. Sau 16 năm đi vào hoạt động, 2 chi nhánh Quỹ TYM trên địa bàn huyện Ý Yên đã hỗ trợ cho 829 trường hợp với tổng số tiền trên 810 triệu đồng. Chị Phạm Thị Sanh, cụm 15 thôn Lê Lợi (xã Yên Phúc) không may qua đời, quỹ đã xoá nợ và trả lại số tiền gốc trên 20 triệu đồng, giúp gia đình phần nào vơi đi những khó khăn, mất mát. Hầu hết các cụm, ngay từ khi mới thành lập đều chú trọng xây dựng quỹ phúc lợi với nhiều hình thức khác nhau như nhận đấu thầu ruộng, làm các công trình phúc lợi, vệ sinh môi trường, đến nay tổng số quỹ đạt trên 84 triệu đồng, trong đó có nhiều cụm đã xây dựng quỹ phúc lợi trên 3 triệu đồng như cụm 15 xã Yên Phúc, cụm 32 xã Yên Nhân, cụm 35 Thị trấn Lâm… Quỹ tương trợ được dùng thăm hỏi chị em khi ốm đau, hỗ trợ gia đình thành viên gặp khó khăn, tổ chức cho chị em đi tham quan, nghỉ mát…

Quỹ TYM đã thực sự trở thành người đồng hành tin cậy của hội viên phụ nữ nghèo của huyện Ý Yên. Không chỉ mang lại nguồn vốn, tạo điều kiện cho chị em phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống mà quỹ còn hỗ trợ kịp thời mỗi khi thành viên gặp khó khăn, hoạn nạn, qua đó tăng thêm tình làng, nghĩa xóm, sự đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com