Quan tâm nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân

08:04, 27/04/2011

Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng) là xã ven biển, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm muối, nuôi trồng và khai thác thủy hải sản, sản xuất phân tán nên công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật trong nhân dân gặp nhiều khó khăn. Vì vậy những năm qua, bên cạnh việc củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, UBND xã chỉ đạo cán bộ tư pháp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật phù hợp với điều kiện sản xuất của diêm dân. Vào thời vụ sản xuất muối, xã thành lập các đội tuyên truyền pháp luật, sử dụng xe truyền thanh lưu động, cấp phát hàng nghìn tài liệu về pháp luật cho diêm dân ngay tại các cánh đồng muối. Nội dung tuyên truyền gồm: Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, Pháp lệnh Dân số, Nghị định 79/2007/NĐ-CP ngày 18-5-2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký; Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất… Cùng với tuyên truyền lưu động, việc triển khai tuyên truyền pháp luật tới nhân dân còn được lồng ghép thông qua các cuộc họp thôn, xóm, sinh hoạt của các đoàn thể quần chúng. Với một bộ phận lao động đi làm ăn xa vào dịp cuối năm, Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật xã tập trung tuyên truyền nội dung Luật Cư trú và các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để người dân hiểu, thực hiện.

 Trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, năm 2010, Ban Tư pháp xã đã tham gia giúp HĐND, UBND kiểm tra, rà soát, soạn thảo 28 văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND xã đảm bảo phù hợp về thẩm quyền tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Thực hiện Nghị định số 79/NĐ-CP của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, UBND xã xây dựng lịch trực cụ thể trong tuần để tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của công dân đảm bảo thực hiện nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Trong năm 2010, UBND xã đã thực hiện chứng thực 307 việc, không để xảy ra sai sót. Trong công tác hoà giải, UBND xã chỉ đạo kiện toàn 8/8 xóm và khu dân cư trong xã đều có tổ hoà giải, với 56 hoà giải viên cơ sở; hàng năm tổ chức tập huấn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu cho các thành viên của tổ hoà giải. Hàng năm, mỗi tổ hòa giải đã thực hiện từ 7 đến 10 vụ mâu thuẫn tại địa bàn dân cư. Trong 5 năm trở lại đây, Ban hòa giải xã đã hòa giải thành công 60/66 vụ, đạt tỷ lệ 90%.

Do làm tốt công tác tư pháp nên sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân Nghĩa Phúc được nâng cao. Những năm qua tình hình an ninh trật tự của xã luôn ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com