Nổi tiếng tiêu xài

07:04, 15/04/2011

Nước nghèo, đất hẹp người đông, thiên nhiên khắc nghiệt, kinh tế chậm phát triển nhưng dân tộc Việt Nam ta cũng là một dân tộc nổi tiếng thế giới. Trong đánh giặc giữ nước nổi tiếng về sự kiên cường, dũng cảm và tài thao lược, trong 33 năm (1946-1979) đánh thắng ba đội quân xâm lược hùng mạnh của thời đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong sự nghiệp đổi mới cũng chỉ trong vòng 1/4 thế kỷ từ chỗ thiếu ăn phải nhập lương thực đã trở thành nước đứng thứ hai về xuất khẩu gạo, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng, rồi từ nước thu nhập thấp của thế giới trở thành nước có thu nhập trung bình khiến một số nước có chung hoàn cảnh như ta đã tuyên bố sẽ tham khảo mô hình phát triển của Việt Nam để xây dựng chiến lược phát triển của đất nước mình. 

Hai sự nổi tiếng này không phải do ta vỗ ngực tự phong mà là sự thừa nhận của quốc tế, đó không chỉ là niềm tự hào lớn mà còn là động lực tinh thần vô giá khích lệ dân tộc ta vững bước vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để vươn tới cái đích trước mắt mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đã xác định là đưa đất nước ta trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Nhưng thật đáng buồn bởi khi cả thế giới lao đao về khủng hoảng, thiên tai và xung đột, hàng chục vạn người nạn nhân của thảm họa động đất ở Nhật Bản và Mianma phải sống nhờ cứu hộ trong cảnh màn trời chiếu đất và đất nước ta cũng đang phải tập trung mọi nguồn lực để kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội thì lại bị dư luận quốc tế nhận xét rằng "người Việt Nam tiêu xài lạc quan nhất thế giới". Sở dĩ có nhận xét này là do Tổ chức cung cấp thẻ tín dụng toàn cầu Master card Worldwide vừa công bố kết quả khảo sát qua thăm dò ý kiến của 10.000 người ở 24 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á Thái Bình Dương, châu Phi, Trung Đông thì người Việt Nam đứng trên các nước Hàn Quốc, Hồng Kông, Australia về sự ăn chơi giải trí. Theo số liệu thống kê của tổ chức này thì sức mua, tiêu xài tiền của người Việt Nam tăng rất nhanh, mỗi năm tăng tới 20%.

Dư luận nhìn chung là công bằng, có khen thì có chê, chê quá đi một chút cũng không hại gì vì thuốc có đắng mới giã được tật. Hơn nữa những lời chê này về cơ bản là đúng và có thiện chí nên cần phải nghiêm túc để xem xét lại mình. Một gia đình hay toàn xã hội đều vậy, nếu làm được một mà lại tiêu xài tới hai, ba thì chưa chết đói là may chứ nói gì đến chuyện dân giàu nước mạnh. Chính phủ đã có Nghị quyết 11 về những giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội trong đó có việc cắt giảm các dự án đầu tư kém hiệu quả và giảm 10% chi tiêu thường xuyên nhưng chỉ có vậy thì chưa đủ mạnh để kiềm chế lạm phát mà cần có sự ủng hộ của toàn xã hội bằng một phong trào cả nước tự giác tiết kiệm chi tiêu chính đồng tiền do mình làm ra./.

Theo: tainguyenmoitruong.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com