Những chiến công góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống

08:04, 20/04/2011

65 năm ra đời, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, thật khó có thể kể hết những câu chuyện về sự mưu trí, dũng cảm, những tấm gương hy sinh thầm lặng và lòng quyết tâm vượt khó của cán bộ, chiến sỹ lực lượng cảnh sát hình sự trước đây, nay là Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, một lực lượng chủ công trong công tác phòng chống tội phạm hình sự của Công an tỉnh.

Tiền thân từ một đội “Hình cảnh”, có chức năng phòng ngừa, trấn áp bọn lưu manh, trộm cắp, cướp của, giết người, gây rối trật tự trị an… của Ty Công an Nam Định. Từ khi thành lập (18-4-1946) đến nay thời kỳ nào cũng in đậm dấu ấn với những chiến công xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ cảnh sát hình sự, nhất là trong công tác đấu tranh, triệt phá các loại băng nhóm tội phạm nguy hiểm góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (Công an tỉnh) xây dựng kế hoạch phá án.  Ảnh: xuân thu
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (Công an tỉnh) xây dựng kế hoạch phá án.
Ảnh: Xuân Thu

Trong trang sử truyền thống của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội hiện còn lưu lại khá nhiều những chuyên án lớn với những chiến công xuất sắc trong việc triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm nguy hiểm. Đó là vụ các chiến sỹ trinh sát đã hoá trang, mật phục hàng tháng trời trên tuyến đường sắt Nam Định - Thanh Hoá để triệt phá một nhóm tội phạm mang biệt danh “Phi đội đường 9” do tên Nguyễn Văn Vân (tức Ba đen) cầm đầu, bắt giữ 144 tên chuyên cướp giật và cưỡng đoạt tài sản của nhân dân. Còn đó những cán bộ, chiến sỹ thế hệ đàn anh đã từng đối mặt với ranh giới mong manh, giữa sự sống và cái chết khi truy bắt tên Bạch Văn Chanh, đối tượng cầm đầu băng cướp chuyên sử dụng súng và lựu đạn, đi xe phân khối lớn từng gây ra 14 vụ cướp của, giết người, bị truy nã toàn quốc. Cuối những năm tám mươi của thế kỷ trước, Nam Định được Bộ Công an xác định là địa bàn trọng điểm về hoạt động của bọn tội phạm hình sự. Do đó Nam Định là nơi mở đầu cho chiến dịch 135 của Chính phủ về tấn công trấn áp bọn tội phạm trong toàn quốc. Chỉ trong vòng 60 ngày đêm của chiến dịch 135, Cảnh sát hình sự trong toàn tỉnh đã khám phá 158 vụ án hình sự, bắt 377 tên tội phạm, triệt phá 49 ổ nhóm, trong đó có 148 tên cướp nguy hiểm, thu nhiều vũ khí, súng đạn… Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, toàn tỉnh đã bắt và vận động hơn một nghìn đối tượng truy nã, trong đó có 247 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Bình quân mỗi năm Công an toàn tỉnh khám phá gần 400 vụ và giải quyết hàng trăm vụ việc khác. Mỗi lần truy bắt tội phạm là mỗi lần cán bộ, chiến sỹ hình sự phải đối mặt với hiểm nguy, bởi chúng thường có vũ khí nóng, một số đã bị nhiễm HIV và rất manh động, chống trả quyết liệt khi bị bắt. Chỉ nói riêng về số lượng các vụ đã triệt phá cho thấy áp lực công việc khá cao đối với lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội trong khi quân số cán bộ, chiến sỹ hiện có chưa phải là nhiều.

Với truyền thống và kinh nghiệm, cộng với sự rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt và lòng quyết tâm cao nên mặc dù có nhiều vụ án rất phức tạp, đối tượng rất quỷ quyệt, nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, cán bộ, chiến sỹ lực lượng điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã khám phá nhanh, kịp thời bắt giữ đối tượng để xử lý. Điển hình như vụ truy bắt Lưu Văn Thọ, đối tượng chuyên cướp xe ôm bằng thủ đoạn dùng lon nước bò húc pha thuốc gây mê mời lái xe uống rồi cưỡng đoạt tài sản. Hoặc vụ bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “Bán cao trăn, xương hổ, sừng tê giác giả” trong chuyên án 709VA. Gần đây nhất là năm 2010, vụ bắt giữ nhóm đối tượng có vũ khí nóng, bảo đảm an toàn tại nhà nghỉ Kim Cúc (Thành phố Nam Định)… Và còn rất nhiều những vụ với những hành vi phạm tội dù tinh vi, xảo quyệt đến đâu cũng đều bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh triệt phá, mang lại bình yên và niềm tin cho nhân dân. Những chiến công của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, không chỉ đạt được trên lĩnh vực đấu tranh trấn áp bọn tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, mà còn cùng với các lực lượng khác trong lực lượng Công an xuống cơ sở thực hiện 3 cùng với dân để vận động quần chúng, củng cố cơ sở chính trị, giữ gìn an ninh nông thôn, thúc đẩy phong trào địa phương phát triển, như ở Mỹ Thắng (Mỹ Lộc), Hồng Thuận (Giao Thuỷ) trong những năm trước đây…

Không thể nói hết những khó khăn thử thách mà lực lượng Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phải đối mặt từng ngày. Trong 25 năm thời kỳ đổi mới, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã điều tra làm rõ trên 700 vụ phạm pháp hình sự, gồm 1.600 đối tượng, triệt xoá hàng trăm ổ nhóm tội phạm nguy hiểm. Bắt và vận động đầu thú 2.000 đối tượng có lệnh truy nã trốn thi hành án, triệt phá hàng trăm tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong mỗi chiến công và thành tích xuất sắc đó là công sức, trí tuệ, mồ hôi, thậm chí cả máu của cán bộ, chiến sỹ. Ghi nhận những chiến công xuất sắc đó, Phòng Cảnh sát hình sự, nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã vinh dự được Nhà nước phong tặng Anh hùng LLVT trong thời kỳ đổi mới. Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các thế hệ cảnh sát hình sự đã vinh dự được tặng Huân chương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh, góp phần tô thắm truyền thống của lực lượng Công an Nam Định trong thời kỳ đổi mới và phát triển./.

PV Thiên Hương
(PX15 Công an tỉnh)


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com