Đẩy mạnh phong trào “An toàn trường học” theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”

07:03, 11/03/2011

Trên địa bàn tỉnh hiện có 887 cơ sở giáo dục, trong đó có 259 trường mầm non, 291 trường tiểu học, 245 trường THCS, 55 trường THPT, 16 trung tâm giáo dục thường xuyên, 6 trường trung cấp chuyên nghiệp, 5 trường cao đẳng, 4 trường đại học và một số trường dạy nghề, với gần 25 ngàn cán bộ, giáo viên và hơn 500 ngàn học sinh, sinh viên. Xác định an toàn trường học là một trong những nội dung quan trọng của công tác quản lý, chỉ đạo và cũng là tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong các nhà trường, những năm qua, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào “An toàn trường học” theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”.

Để phong trào đi vào nền nếp, hiệu quả, tại các trường học, các trung tâm giáo dục đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác an toàn trường học do đồng chí hiệu trưởng (hoặc giám đốc trung tâm) làm trưởng ban. Ban chỉ đạo của các trường đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, lực lượng an ninh và đoàn thể các cấp trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học. Trong quá trình thực hiện phong trào theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, các trường đã luôn coi trọng công tác giáo viên chủ nhiệm lớp vì đây chính là khâu then chốt của mô hình phong trào “An toàn trường học”. Là “cầu nối” mật thiết giữa nhà trường với gia đình và xã hội, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên rà soát, phân loại đạo đức, học lực của học sinh, sinh viên, nắm bắt những biểu hiện không bình thường của học sinh, sinh viên để có biện pháp uốn nắn kịp thời và trao đổi với lực lượng an ninh địa phương cùng phối hợp quản lý, giáo dục khi có dấu hiệu sai phạm, đồng thời bằng tình thương và trách nhiệm đã cảm hóa những học sinh “cá biệt”, đưa các em về đúng “quỹ đạo” học tập và rèn luyện, tránh xa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn, Đội, Hội được các nhà trường quan tâm, xây dựng thành các tổ chức đoàn thể vững mạnh, là nền tảng vững chắc đảm bảo an toàn trường học. Trong 5 năm qua, các trường học trong tỉnh đã thành lập 589 đội Thanh niên xung kích với 7.130 người, 229 CLB phòng chống tệ nạn xã hội với 9.635 thành viên, 538 đội Thiếu niên Sao đỏ với 6.994 học sinh, 2.302 tổ, nhóm tự quản với 14.530 học sinh, 13.000 thanh thiếu niên tham gia giữ gìn TTATGT...  Cùng với “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, các trường còn chủ động phối hợp với lực lượng an ninh địa phương, lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa tội phạm, giúp nhà trường giải quyết “điểm nóng”, nhất là những vụ việc xảy ra ngoài khu vực nhà trường, đồng thời phối hợp với nhà trường quản lý học sinh, sinh viên ngoại trú. Các vụ học sinh gây sự đánh nhau đã được nhà trường và các lực lượng chức năng ở địa phương phòng ngừa và xử lý kịp thời.

Việc đẩy mạnh phong trào “An toàn trường học” theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” đã tạo nên một môi trường giáo dục lành mạnh, an ninh trật tự trong và xung quanh khu vực nhà trường được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt và học tốt, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi quốc gia và thi vào đại học, cao đẳng hàng năm tỉnh ta đều đạt tỷ lệ cao, 16 năm liền, ngành GD-ĐT tỉnh được Bộ GD-ĐT công nhận là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc./.

Thủy Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com