An toàn cháy nổ ở các doanh nghiệp sản xuất, chế biến bông, sợi

09:03, 16/03/2011

Nhà máy kéo sợi của Cty cổ phần Thúy Đạt (KCN Hòa Xá, TP Nam Định) với công suất ước tính 4 tấn sợi/ngày và sử dụng gần 1 tấn bông nguyên liệu mỗi ngày nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Nhận thức rõ điều đó, công tác an toàn lao động nói chung, an toàn phòng cháy nói riêng được Cty đặc biệt quan tâm. Hàng năm, 100% người lao động được tuyên truyền, phổ biến về công tác ATLĐ, PCCC, tập huấn nghiệp vụ chữa cháy, mỗi xưởng sản xuất có một đội xung kích chữa cháy. Các vị trí cửa ra vào, cửa thoát hiểm đều được trang bị các bình bọt chữa cháy kèm theo các bảng nội quy an toàn phòng cháy, tiêu lệnh chữa cháy với hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị. Cty trang bị 64 bình bọt ở các phân xưởng kéo sợi, phân xưởng dệt và phân xưởng hoàn thành; lắp đặt hệ thống chữa cháy “vách tường” với 12 họng nước, bể nước ngầm, hai trạm bơm và đầy đủ các vật dụng theo quy định như xẻng, thang tre, xô… Hàng tuần, các phân xưởng tổ chức tổng vệ sinh thu dọn bụi bám trên trần nhà, gờ tường, dây điện, thành máy… Cty tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ ở các phân xưởng, đặc biệt trong mùa hanh khô. Do vậy, đã có trường hợp sự cố cháy do chập điện khiến bụi bông bắt lửa gây cháy ở một máy giữa dây chuyền với 16 máy, nhưng đã được công nhân bình tĩnh khoanh vùng, cách ly và dập lửa không để cháy lây sang các máy khác. Do làm tốt công tác phòng cháy nên nhiều năm qua Cty đã không để xảy ra cháy lớn ở các phân xưởng bông vải sợi; một số sự cố cháy, chập điện nhỏ đều được xử lý kịp thời không để lây lan. 

Cty TNHH Anh Phát (CCN An Xá - TP Nam Định) tự thiết kế thiết bị hút bụi làm vệ sinh công nghiệp.
Cty TNHH Anh Phát (CCN An Xá - TP Nam Định) tự thiết kế thiết bị hút bụi làm vệ sinh công nghiệp.

Cty TNHH Anh Phát (CCN An Xá, TP Nam Định) chuyên đảm nhận việc se sợi, nguyên liệu sử dụng là sợi thô song bụi bông phát tán trong quá trình sản xuất vẫn nhiều nên công tác PCCC luôn được lãnh đạo Cty chú trọng. Cty đầu tư toàn bộ dây chuyền thiết bị se sợi hiện đại nhập từ châu Âu được thiết kế với các tính năng an toàn, cảnh báo tự động. Qua nghiên cứu thực tế, các thiết bị hút bụi sản xuất trên thị trường không “chịu nổi” lượng bụi bông quá lớn, Cty tự thiết kế thiết bị hút bụi, vận hành hàng ngày để hạn chế tối đa bụi bông bám đọng trong xưởng sản xuất. Nhờ đó, trong quá trình vừa xây dựng, vừa sản xuất với công suất 150 tấn sợi/tháng nhưng đến nay qua gần 3 năm hoạt động Cty chưa để xảy ra cháy, tai nạn lao động.

 Hiện nay, tại KCN Hòa Xá và CCN An Xá đã có trên một chục phân xưởng, nhà máy sản xuất, chế biến bông, sợi. Nhìn chung, với nhận thức về nguy cơ cháy nổ do đặc thù ngành nghề sản xuất, sự kiểm tra, đôn đốc sát sao của các cơ quan quản lý chức năng về PCCC nên đa số các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư từ hệ thống điện, máy móc thiết bị, bảo hiểm… Nhiều năm qua, tại các doanh nghiệp chế biến bông sợi không để xảy ra các vụ cháy lớn. Tuy nhiên, công tác PCCC ở các doanh nghiệp sản xuất chế biến bông vải sợi vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Qua thực tiễn cho thấy có đơn vị thực hiện công tác phòng ngừa cháy nổ mang tính hình thức đối phó khi có đoàn kiểm tra, chưa nhận thức hết nguy cơ cháy từ bụi bông. Theo cơ quan chuyên môn, hàng năm số doanh nghiệp sản xuất, chế biến bông sợi tự tổ chức kiểm tra, huấn luyện về PCCC chỉ đạt 40-50%. Ở một số doanh nghiệp, phân xưởng do diện tích chật, hệ thống thông gió không đảm bảo nên nồng độ bụi bông trong xưởng cao. Song công tác vệ sinh công nghiệp chưa thường xuyên. Có doanh nghiệp máy móc thiết bị cũ lại làm việc quá tải, nhiều tính năng bảo đảm an toàn đã xuống cấp, một số chi tiết kim loại trong máy bị cong vênh không được phát hiện xử lý kịp thời… là những nguyên nhân gây cháy do ma sát trong quá trình máy hoạt động. Ngoài ra, có doanh nghiệp tuy đã trang bị phương tiện, thiết bị PCCC song vừa thiếu, vừa không đúng chủng loại, không được bổ sung, thay thế kịp thời theo quy định. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến bông sợi cần quan tâm kiểm tra phát hiện ngay những tồn tại trong công tác PCCC trước khi quá muộn./.

Bài và ảnh: Vân Anh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com