Trung tâm GDTX Nghĩa Tân góp phần xây dựng xã hội học tập

09:03, 18/03/2011

Trung tâm GDTX Nghĩa Tân (Nghĩa Hưng) mỗi năm thu hút khoảng 700 học sinh hệ bổ túc THPT, cùng hàng trăm học viên ở các loại hình học tập khác theo học. Để nâng cao chất lượng giáo dục, hàng năm, Trung tâm đều cử cán bộ quản lý, giáo viên đi tập huấn, dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, kiến thức sử dụng thiết bị dạy học, tin học, chương trình tài liệu về xóa mù chữ và giáo dục sau khi biết chữ, tham gia đầy đủ các đợt sinh hoạt chuyên môn do Sở GD-ĐT tổ chức, đồng thời khuyến khích đội ngũ giáo viên tự học, cập nhật kiến thức và nâng cao năng lực chuyên môn; chú trọng dạy và bổ sung kiến thức cho những học sinh có học lực yếu kém. Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội giảng, kiểm tra nền nếp, duyệt giáo án, hồ sơ, để rút kinh nghiệm và nâng cao trình độ giảng dạy. Ở loại hình học tập GDTX, “đầu vào” của học sinh thấp, các em lại ý thức không cao trong học tập, rèn luyện nên Trung tâm xác định công tác giáo dục đạo đức học sinh là nhiệm vụ hàng đầu. Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp đều nêu cao vai trò, trách nhiệm đối với học sinh, nắm bắt hoàn cảnh cũng như tâm tư, nguyện vọng của các em để có kế hoạch giúp đỡ, động viên các em vươn lên trong học tập. Ngoài ra Trung tâm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt đoàn thể… để lôi cuốn các em vào môi trường sinh hoạt lành mạnh. Do đó, hàng năm, Trung tâm có 98,8% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt, gần 90% học sinh xếp loại học lực trung bình, khá, nhiều em đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi GDTX cấp tỉnh. Mỗi năm, Trung tâm có từ 11% đến 13% học sinh thi đỗ vào các trường đại học.

Góp phần thực hiện phổ cập giáo dục tại địa phương, Trung tâm GDTX Nghĩa Tân còn tích cực xây dựng xã hội học tập. Năm học 2009-2010, Trung tâm đã chỉ đạo cho giáo viên chuyên trách điều tra trình độ văn hóa và vận động 55 học viên trong độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi đến lớp học và đạt chuẩn xóa mù chữ, đồng thời tổ chức các lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ nhằm chống tái mù và tiếp tục huy động 57 học viên bổ túc THCS ra lớp, tổ chức dạy và đề nghị xét tốt nghiệp cho 54 học viên, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập THCS. Trung tâm còn tích cực phối hợp với các Trung tâm học tập cộng đồng mở các lớp học chuyên đề cho 29 nghìn lượt người dân, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng để nâng cao chất lượng cuộc sống. Trung tâm liên kết với các trường dạy nghề mở 4 lớp văn hóa nghề cho 100 học viên là học sinh tốt nghiệp THCS và đã học xong chương trình lớp 12; liên kết với các Trung tâm tin học, ngoại ngữ đào tạo chứng chỉ trình độ A về tin học cho 230 học sinh, chứng chỉ A tiếng Anh cho 235 học sinh; đào tạo và cấp chứng chỉ tin học cho 100 học viên là cán bộ công chức xã, giáo viên các ngành học của xã Nghĩa Phúc và Thị trấn Rạng Đông…

Bằng những giải pháp thiết thực, đồng bộ trong việc phổ cập bổ túc tiểu học, THCS, THPT và góp phần xây dựng xã hội học tập đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, Trung tâm GDTX Nghĩa Tân đã và đang khẳng định vị thế trong loại hình giáo dục không chính quy tại cơ sở. Hiện tại, Trung tâm đang được tỉnh đầu tư xây dựng khu nhà chức năng, hiệu bộ khang trang với kinh phí 5 tỷ đồng, đưa số phòng học và phòng chức năng của Trung tâm lên 38 phòng chắc chắn sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn cho việc dạy và học trong thời gian tới./.

Thảo Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com