Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em

09:03, 02/03/2011

Thời gian qua, hoạt động tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em (PNTE) trên địa bàn tỉnh ta tiềm ẩn những dấu hiệu phức tạp với tính chất, quy mô và thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ và liên quan đến địa bàn nhiều tỉnh, thành phố. Theo số liệu điều tra của Công an tỉnh, đến cuối tháng 10-2010, số PNTE bị mua bán ra nước ngoài trên địa bàn toàn tỉnh là 14 người, số PNTE vắng mặt tại địa phương nghi bị mua bán là 234 người, số PNTE được giải cứu hoặc tự giải thoát đã trở về là 6 người. Số đối tượng có tiền án tiền sự và có biểu hiện mua bán PNTE được xác định có 50 đối tượng; nghi vấn 3 đường dây (8 đối tượng) hoạt động mua bán PNTE. Hầu hết số PNTE bị lừa bán sang Trung Quốc bằng đường bộ qua các đường mòn hoặc cửa khẩu các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh. Ngoài một số phương thức, thủ đoạn hoạt động mà bọn tội phạm thường sử dụng như dụ dỗ, lừa đưa PNTE ra nước ngoài dưới dạng tìm việc làm có thu nhập cao, kết hôn giả, xuất khẩu lao động, du lịch hay giúp việc buôn bán qua lại biên giới… để bán. Thời gian gần đây còn xuất hiện thủ đoạn lợi dụng internet để làm quen, giả vờ yêu đương với các em gái nhẹ dạ, cả tin rồi lừa bán sang bên kia biên giới.

Trước tình hình tội phạm buôn bán PNTE có xu hướng phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm, đường dây tội phạm. Trong đó đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm, cung cấp thông tin giúp lực lượng Công an trong công tác đấu tranh. Công an các huyện, thành phố phối hợp với các phường, xã, thị trấn rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự và có biểu hiện nghi vấn mua bán PNTE để giáo dục, quản lý. Bên cạnh đó, Công an tỉnh thường xuyên quan tâm đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác đấu tranh chống tội phạm buôn bán PNTE; tổ chức sơ kết những chuyên án đã đấu tranh triệt phá và thảo luận về các chuyên án, các vụ án bóc dỡ các đường dây, tổ chức tội phạm buôn bán PNTE phức tạp, có nhiều đối tượng tham gia do Bộ Công an và các tỉnh đấu tranh triệt phá để rút kinh nghiệm và vận dụng có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn bán PNTE tại địa bàn tỉnh.

Cùng với việc tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, tư vấn cho cán bộ tư vấn về khuyến khích di cư an toàn cho phụ nữ để các chị em tuyên truyền, phổ biến tại cộng đồng và cơ sở, giúp chị em có nguyện vọng đi làm ăn xa, đi xuất khẩu lao động được an toàn; duy trì sinh hoạt của các CLB phòng chống tệ nạn xã hội và các nhóm “Phụ nữ cùng tiến”, thu hút hàng nghìn thành viên tham gia. Đồng thời Công an tỉnh duy trì phối hợp với Sở Tư pháp nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn, phát hành tờ rơi tuyên truyền pháp luật cung cấp đến nhân dân các nội dung pháp luật về hình sự, hôn nhân gia đình, du lịch và xuất khẩu lao động, xuất nhập cảnh… để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật nói chung và pháp luật phòng, chống tội phạm mua bán PNTE nói riêng của cán bộ và nhân dân; xây dựng lực lượng thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật, trong đó có phòng chống tội phạm mua bán PNTE cho đối tượng là thanh niên và bộ đội biên phòng của 9 xã biên giới biển trên địa bàn huyện Giao Thuỷ…

Do triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể trong cuộc đấu tranh với tội phạm mua bán PNTE, trong năm 2010, Công an tỉnh đã xác lập, đấu tranh 1 chuyên án mua bán PNTE, đã khởi tố 3 vụ án “Mua bán PNTE”, bắt 4 đối tượng, làm rõ 14 vụ lừa bán 14 phụ nữ sang Trung Quốc trong thời gian từ năm 2008 đến nay. Ngày 16-8-2010, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã triệt phá chuyên án mua bán PNTE (chuyên án 710M), bước đầu đã điều tra làm rõ 2 đường dây gồm 8 đối tượng, khởi tố 3 vụ án, bắt 4 đối tượng: Hoàng Văn Thuỷ (SN 1985), trú tại 408 Tiền Phong, phường Trần Quang Khải (TP Nam Định); Nguyễn Xuân Nghĩa (SN 1985), trú tại K5P3, tập thể Văn Miếu, phường Văn Miếu (TP Nam Định); Ngô Quốc Hưng (SN 1988), trú tại 9B2 tầng 3, đường Trần Huy Liệu (TP Nam Định); Hoàng Trung Đức, trú tại 19/2 Đinh Bộ Lĩnh, phường Năng Tĩnh (TP Nam Định). Trong thời gian từ năm 2008 đến nay, các đối tượng Nghĩa, Thuỷ, Hưng đã lừa đưa 14 phụ nữ bán sang Trung Quốc ép làm gái mại dâm.

Trong điều kiện tội phạm buôn bán PNTE vẫn còn những diễn biến phức tạp, để tiếp tục đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán PNTE, Công an tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, từ đó chủ động đề ra các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả đồng thời khai thác bổ sung kịp thời các thông tin về đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán PNTE; phối hợp chặt chẽ với các ngành TAND, Viện Kiểm sát đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các đối tượng phạm tội trước pháp luật./.

Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com