Sáng kiến, kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:03, 09/03/2011

Những năm qua, ngành GD-ĐT tỉnh đã đẩy mạnh phong trào viết sáng kiến, kinh nghiệm trong cán bộ, giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trong năm học 2009-2010, toàn ngành có trên 3.000 sáng kiến, kinh nghiệm của giáo viên tham gia dự thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật của ngành, của tỉnh; trong đó có 500 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng tư vấn khoa học của ngành chọn chấm, 214 sáng kiến kinh nghiệm được Sở GD-ĐT cấp giấy chứng nhận, 164 sáng kiến được tặng giấy khen, 2 sáng kiến đạt loại xuất sắc, 18 sáng kiến đạt loại tốt, 77 sáng kiến đạt loại khá và đã có 15 đề tài đoạt giải, được Sở Khoa học và Công nghệ công nhận cấp tỉnh.

Hiện nay việc xây dựng và áp dụng các phần mềm vào công tác đổi mới quản lý, giảng dạy được nhiều cán bộ, giáo viên các trường tham gia với chất lượng khá tốt. Nhiều tác giả đã mạnh dạn thể nghiệm, đúc rút kinh nghiệm các mặt hoạt động của nhà trường, kể cả các vấn đề mới như quản lý chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, thực hiện chương trình phân ban THPT, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Với việc coi trọng chất lượng sáng kiến, kinh nghiệm và phổ biến áp dụng sáng kiến, kinh nghiệm, tránh đơn thuần chạy theo số lượng, chạy theo tiêu chí đánh giá thi đua, ngành không đòi hỏi sáng kiến phải như một đề tài nghiên cứu với những vấn đề lớn, có tầm vĩ mô mà yêu cầu của một sáng kiến, kinh nghiệm là cái có thực, được tích lũy từ thực tế công việc. Đó có thể là một kinh nghiệm hay, một cách làm có hiệu quả, cũng có thể là một sự thất bại, để đồng nghiệp cùng chia sẻ, rút kinh nghiệm. Vì vậy, nội dung, chất lượng của các sáng kiến, kinh nghiệm đều thể hiện rõ sự sáng tạo, tâm huyết của người viết đối với các hoạt động giáo dục.

Giáo viên Trường Mầm non Yên Xá (Ý Yên) thiết kế giáo án điện tử đưa vào giảng dạy. Ảnh: Dương Đức
Giáo viên Trường Mầm non Yên Xá (Ý Yên) thiết kế giáo án điện tử đưa vào giảng dạy.
Ảnh: Dương Đức

Tuy nhiên, phong trào đúc rút sáng kiến, kinh nghiệm của ngành vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Thực tế cho thấy, không phải giáo viên nào cũng biết viết một bản sáng kiến, kinh nghiệm thực sự mang tính chất lý luận, có cơ sở khoa học, có thể áp dụng tốt trong quản lý và giảng dạy. Nhiều người có những kinh nghiệm hay nhưng chưa biết viết theo trình tự như thế nào, để người đọc hiểu và áp dụng trong thực tế. Mặt khác, viết sáng kiến, kinh nghiệm hiện nay đã trở thành một nhiệm vụ trong hoạt động chuyên môn hàng năm của mỗi cán bộ, giáo viên. Điều đó dẫn đến việc nhiều người tìm cách để có được bản sáng kiến, kinh nghiệm nộp cho xong việc, ít đầu tư công sức. Từ việc sao chép của đồng nghiệp khác trường, chép từ trên mạng Internet hoặc viết đại khái dựa trên một số kiến thức bộ môn phương pháp dạy học tiếp thu từ các lớp học bồi dưỡng… trong khi sáng kiến, kinh nghiệm phải có thử nghiệm, có sáng tạo, có bứt phá từ công việc hàng ngày. Nhiều người năm nào cũng chỉnh sửa, cắt gọt, bổ sung từ một bản sáng kiến của chính mình để cuối năm đủ tiêu chuẩn xét thi đua. Như vậy, mỗi năm trong số hàng chục sáng kiến, kinh nghiệm của các trường, chỉ có vài ba sáng kiến được chọn lựa để tham dự ở cấp cao hơn. Những sáng kiến được xếp loại cao thì việc nhân rộng, áp dụng trong thực tế cũng khó thực hiện vì các tác giả chỉ chú ý đến điều kiện của nơi mình công tác mà chưa quan tâm đến điều kiện thực tế của đa số các trường học trên phạm vi toàn tỉnh.

Để phát huy sáng kiến, kinh nghiệm, ngành GD-ĐT tỉnh cần đổi mới trong cách công nhận, xếp loại sáng kiến, kinh nghiệm của mỗi cán bộ, giáo viên và có chế độ khuyến khích, động viên xứng đáng cho những người có sáng kiến, kinh nghiệm chất lượng, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com