Quỹ học bổng Thắp sáng thêm những ước mơ

09:03, 04/03/2011

Quỹ học bổng Sóng Hồng được thành lập tháng 11-2006 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Tổng Bí thư Trường Chinh, theo sáng kiến của BCH Huyện Đoàn và CLB Doanh nghiệp trẻ huyện Xuân Trường. Quỹ dành để tuyên dương, khen thưởng những đoàn viên, thanh thiếu niên có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, nhằm cổ vũ, động viên ĐVTN phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác. Sau 4 năm hoạt động, Quỹ đã nhận được số tiền ủng hộ trên 250 triệu đồng, trong đó CLB Doanh nghiệp trẻ huyện, Cty cổ phần và dịch vụ Phú Nhuận Maseco TP Hồ Chí Minh và Cty TNHH Việt Tiến là những nhà tài trợ thường xuyên. Quỹ đã trao 218 suất học bổng nhân kỷ niệm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trường Chinh hàng năm, 18 suất học bổng cho ĐVTN đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ thủ khoa các trường đại học, tặng 13 sổ tiết kiệm cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và khen thưởng 100 đội viên vượt khó học tốt. Tổng số tiền đã trao trị giá 116 triệu đồng. Quỹ thường xuyên có số dư trên 100 triệu đồng và 600 bộ sách giáo khoa. Song song với việc vận động xây dựng quỹ, ngay từ đầu các năm học, BTV Huyện Đoàn phát động thi đua “Tuổi trẻ Xuân Trường noi gương đồng chí Trường Chinh thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh văn minh”, phong trào “Thi đua học tập, tiến quân vào KHCN”, phong trào “Sáng tạo trẻ”… nhằm thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, tạo chuyển biến tích cực trong học tập, công tác. Hoạt động của quỹ đã thu hút được sự quan tâm của xã hội đối với sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua học tập trong ĐVTN, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Cũng thông qua các hoạt động thiết thực, quỹ đã góp phần giáo dục thế hệ trẻ biết trân trọng, gìn giữ và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, ra sức thi đua học tập để tiếp bước truyền thống cha anh xây dựng quê hương, đất nước. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương vượt qua hoàn cảnh, số phận vươn lên học giỏi, đỗ đạt cao. Tiêu biểu như đoàn viên Mai Văn Chu, thủ khoa Trường Đại học Xây dựng Hà Nội năm 2007 với số điểm tuyệt đối 30/30 và trở thành 1 trong 50 gương sinh viên tiêu biểu trong Cuộc vận động, học tập và làm theo lời Bác; đoàn viên Nguyễn Quốc Đạt, thủ khoa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với số điểm tuyệt đối 30/30; đoàn viên Đỗ Thị Minh 2 năm liền đạt giải Nhất quốc gia môn máy tính bỏ túi.

Ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định), việc triển khai có hiệu quả quỹ học bổng “Chữ thập đỏ” đã góp phần tích cực trong phong trào học tập của nhà trường. Khác với nhiều quỹ học bổng khác, thường được xây dựng từ những đóng góp, ủng hộ của các nhà hảo tâm, quỹ học bổng "Chữ thập đỏ" của Đoàn Trường Lê Hồng Phong được duy trì bằng chính tấm lòng "tương thân tương ái" của đoàn viên thanh niên học sinh trong trường. Đoàn trường phát động mỗi đoàn viên đóng góp từ 3.000-5.000 đồng/năm, cùng với sự ủng hộ của các chi hội phụ huynh, các cựu học sinh và thầy cô trong trường; hàng năm quỹ tổ chức 2-3 đợt trao học bổng cho 25-30 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất học bổng trị giá 150.000 nghìn đồng. Đồng chí Nguyễn Hồng Cương, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết: "Ngoài ý nghĩa động viên, khích lệ đối với các em học sinh đạt thành tích cao, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, việc duy trì quỹ học bổng "Chữ thập đỏ" với sự đóng góp từ ĐVTN, nhà trường còn muốn qua đó giáo dục cho các em tinh thần tương trợ và quan tâm lẫn nhau".

Cùng với quỹ "Sóng Hồng", quỹ "Chữ thập đỏ", hiện nay trong toàn tỉnh, nhiều quỹ học bổng do Đoàn Thanh niên xây dựng và triển khai cũng đang được duy trì, mang hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như quỹ học bổng "Thắp sáng ước mơ" của Trường THPT Hải Hậu A, quỹ học bổng "Vòng tay bè bạn" của Huyện Đoàn Giao Thuỷ, học bổng "Mobifone - Vì tương lai Việt"… Mỗi suất học bổng trị giá không lớn nhưng là sự ghi nhận những cố gắng đồng thời động viên ĐVTN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục vươn lên mà hơn hết thể hiện được sự quan tâm, đồng hành của các tổ chức Đoàn đối với ĐVTN trong học tập và công tác./.

Ngân Huyền

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com