Mỹ Lộc tăng cường công tác phòng chống ma túy

09:03, 09/03/2011

Trước năm 2005, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy ở huyện Mỹ Lộc có những diễn biến phức tạp, tập trung ở một số địa bàn trọng điểm như: Quán Chuột (thôn Hồng Phúc, xã Mỹ Tân), ngã 3 đền Trần (thôn Liễu Nha, Mỹ Phúc), khu vực chợ Viềng (thôn Tam Đông, xã Mỹ Phúc). Thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma tuý khá tinh vi, thường cấu kết thành ổ nhóm và hoạt động khép kín trong gia đình, dòng họ. Có những ổ nhóm “gia đình” với hàng chục người thân tham gia mua bán trái phép chất ma túy. Trước tình hình đó, Công an huyện đã tham mưu với BCĐ 138 của huyện, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở xây dựng kế hoạch, phát động phong trào quần chúng tham gia đấu tranh, giải quyết các tụ điểm ma túy; trong đó tập trung “đánh mạnh” vào các ổ nhóm, tụ điểm phức tạp trong các đường dây gia đình. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn những tụ điểm, trọng điểm phức tạp về ma túy. Theo số liệu điều tra, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 10 điểm mua bán ma tuý nhỏ lẻ hoạt động đơn tuyến với trên 10 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, có trên 70 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý. Hầu hết các đối tượng bán ma túy trên địa bàn đều có “thâm niên” nghiện ma túy, tổ chức bán ma túy cho các “con nghiện” khác để lấy lợi nhuận phục vụ cho nhu cầu sử dụng ma túy của mình. Bọn chúng thường “lấy hàng” ở Thành phố Nam Định rồi đem về chia nhỏ ra để bán lẻ. Bọn tội phạm ma túy thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động để đối phó với các lực lượng chức năng, hầu như chỉ bán cho người quen, không trực tiếp giao hàng mà giao hàng qua điện thoại hay đóng cửa trong nhà và giao hàng qua khe cửa... Công an huyện tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và duy trì sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể địa phương để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, làm trong sạch địa bàn. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại và nguy cơ tệ nạn ma túy, công tác phòng chống ma túy với nhiều hình thức phong phú như: phối hợp với Hội Phụ nữ mở hội nghị chuyên đề về phòng chống ma túy, lồng ghép vào các hoạt động của các đoàn thể, tổ chức các đợt ra quân cổ động, diễu hành nhân “Tháng hành động phòng chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”; tổ chức cho các gia đình ký cam kết không liên quan đến tội phạm ma túy... Bên cạnh đó, Công an huyện phối hợp với lực lượng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn nắm chắc tình hình và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy, xác lập hồ sơ địa bàn trọng điểm, kịp thời xây dựng kế hoạch, phương án triệt phá các điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành làm án trong huyện làm tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử, tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động các vụ án ma túy nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và nâng cao tính răn đe, giáo dục phòng ngừa. 

Đội CSĐT tội phạm về TTXH, kinh tế và ma túy (Công an huyện Mỹ Lộc) họp triển khai nhiệm vụ.  Ảnh: Đức Đạt
Đội CSĐT tội phạm về TTXH, kinh tế và ma túy (Công an huyện Mỹ Lộc) họp triển khai nhiệm vụ.
Ảnh: Đức Đạt

Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả thiết thực trong công tác phòng chống ma túy như: Phong trào “Quần chúng đấu tranh tố giác tội phạm ma túy”, phong trào “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, phong trào xây dựng thôn, xóm “3 không”, mô hình “cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng”... Thông qua các phong trào, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin quan trọng, giúp lực lượng Công an đấu tranh hiệu quả với hoạt động tội phạm ma túy. Trong năm qua, lực lượng Công an huyện đã đấu tranh, bắt giữ 13 vụ; phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) bắt giữ 2 vụ mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 100 liều, tép hêrôin; lập hồ sơ đưa 7 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, lập hồ sơ 30 đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Điển hình như vụ triệt phá ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực chợ Viềng (xã Mỹ Phúc). Cuối năm 2009, khu vực chợ Viềng (xã Mỹ Phúc) nổi lên 1 ổ nhóm hoạt động mua bán trái phép chất ma túy gồm 3 đối tượng trong một gia đình (bố, mẹ và con) trong đó đối tượng cầm đầu là Nguyễn Thị Tuyết Hồng (SN 1959), trú tại 143 Bến Ngự, phường Phan Đình Phùng (TP Nam Định), đối tượng này quê ở chợ Viềng (xã Mỹ Phúc) đã có 1 tiền án về tội mua bán ma túy, sau khi ra trại, “thị” trở lại con đường cũ. Dưới “vỏ bọc” bán quán nước, thị lôi kéo thêm chồng và con tham gia mua bán ma túy, mỗi ngày thị bán ma túy cho 30 - 40 đối tượng nghiện ở địa bàn các xã xung quanh. Trước tình hình đó, lực lượng Công an huyện Mỹ Lộc đã trinh sát nắm tình hình hoạt động của các đối tượng và xác lập chuyên án triệt xóa. Ngày 8-7-2010, Công an huyện đã triển khai kế hoạch, bố trí lực lượng phá chuyên án, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Hồng khi đối tượng đang bán ma túy cho 2 người nghiện, qua khám xét lực lượng công an đã thu giữ 30 gói hêrôin.

 Với những biện pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, Công an huyện Mỹ Lộc đã và đang đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn ma túy góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com