Hải Hậu quản lý, khai thác hiệu quả tủ sách pháp luật

09:03, 18/03/2011

Nhằm tạo điều kiện cho cán bộ và nhân dân nâng cao nhận thức và vận dụng kiến thức pháp luật vào cuộc sống, những năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Hải Hậu đã quan tâm đầu tư xây dựng tủ sách pháp luật.

Phòng Tư pháp huyện hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng tủ sách theo tiêu chí đảm bảo đủ các đầu sách luật, hiến pháp; nghị quyết, pháp lệnh, nghị định, chỉ thị, thông tư, hướng dẫn, công báo và các loại báo, tạp chí pháp luật. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành qua các kênh thông tin và công báo của Chính phủ, đồng thời loại bỏ những văn bản đã hết hiệu lực để cán bộ, nhân dân thực thi đúng pháp luật trong giải quyết công việc phát sinh hàng ngày tại địa phương. Để giúp các xã, thị trấn trong huyện chủ động cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành, Phòng Tư pháp huyện thống kê và gửi danh mục sách pháp luật mới ban hành đến cơ sở để các cơ quan, đơn vị lựa chọn mua bổ sung. Trong năm 2010, các xã, thị trấn đã bổ sung gần 600 đầu sách pháp luật với kinh phí trên 22 triệu đồng để phục vụ cho việc nghiên cứu, tìm hiểu và thực thi pháp luật của cán bộ và nhân dân. Việc quản lý, sử dụng tủ sách pháp luật được thực hiện chặt chẽ, khoa học. Ngoài việc lập sổ theo dõi đề mục đầu sách, việc mượn, trả sách, cung cấp văn bản pháp luật cho các xóm, khu dân cư, làm tài liệu giới thiệu, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã, cán bộ tư pháp còn hỗ trợ nhân dân tìm những tài liệu pháp luật theo yêu cầu. Trung bình mỗi tháng, tủ sách pháp luật đã phục vụ hàng chục lượt cán bộ, nhân dân các địa phương đến tìm hiểu, tra cứu. Đồng chí Vũ Thượng Duyệt, Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Hệ thống tủ sách pháp luật của huyện giúp cán bộ, công chức và nhân dân chủ động trong việc tìm hiểu, nghiên cứu và vận dụng những kiến thức pháp luật trong cuộc sống. Việc cung cấp đầy đủ sách, báo, tài liệu cũng góp phần phổ cập kiến thức pháp luật trong nhân dân, qua đó đã góp phần thực hiện tốt các phong trào của địa phương như: “Phong trào xây dựng làng văn hóa”, “Phong trào xây dựng nông thôn mới”  và “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Tiêu biểu trong công tác xây dựng tủ sách pháp luật ở huyện Hải Hậu là xã Hải Long. Ngoài tủ sách pháp luật của xã, còn có 3 tủ sách pháp luật do các CLB: “Phụ nữ với pháp luật”, “Nông dân với pháp luật” và “CLB Trợ giúp pháp lý” xây dựng với gần 1.000 đầu sách các loại.  Ở 17 thôn, xóm trong xã cũng đã xây dựng được tủ sách, trong đó, số lượng sách pháp luật chiếm khoảng 30% trong tổng số sách báo, tạp chí. Xã đầu tư kinh phí mua sách bổ sung định kỳ theo quy định và khuyến khích việc trao đổi tài liệu sách báo giữa các tủ sách thôn xóm để tăng hiệu quả khai thác sử dụng sách.

Toàn huyện Hải Hậu hiện có 51 tủ sách ở các cơ quan, đơn vị, trường học. Hầu hết tủ sách pháp luật ở đây đều được xây dựng theo chủ đề riêng phù hợp với tính chất công việc chuyên môn. Tủ sách pháp luật trong trường học được tổ chức theo cơ cấu gồm các loại sách báo, tài liệu pháp lý liên quan đến lĩnh vực giáo dục như : Văn bản quy phạm pháp luật; sách pháp luật phổ thông; tài liệu pháp lý phục vụ cho công tác, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, giảng dạy; báo, tạp chí chuyên ngành... Tủ sách pháp luật của Hội CCB huyện có trên 200 đầu sách gồm các loại sách liên quan đến chế độ chính sách của quân nhân như: Pháp lệnh Ưu đãi người có công, Luật Nghĩa vụ quân sự,  Luật Khiếu nại - tố cáo; Luật An toàn giao thông; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Luật Bầu cử đại biểu HĐND các cấp… Đây là nguồn tư liệu để hội khai thác sử dụng trong các đợt tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, hội viên và nhân dân.

Việc xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật ở các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Hải Hậu đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự ở địa phương./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com