Ghi nhận ở Trung tâm học tập cộng đồng xã Yên Cường

09:03, 04/03/2011

Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) xã Yên Cường (Ý Yên) được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2003 nhằm đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân dân, tạo điều kiện cho mọi người, mọi lứa tuổi được “học tập thường xuyên” theo phương châm “cần gì học nấy, học để làm ngay, hiệu quả ngay” góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hàng năm, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Trung tâm HTCĐ xã tổ chức họp bàn, thống nhất với các HTXNN, các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà trường, trạm y tế… về nhu cầu học tập của nhân dân nhằm tổ chức các lớp học theo chuyên đề về chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, giáo dục, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe, nữ công gia chánh, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, kiến thức làm cha mẹ, khuyến học... Trong 5 năm qua, trung tâm đã tổ chức được 57 lớp chuyên đề về kỹ thuật gieo trồng thâm canh cây lúa, lạc, khoai tây, dưa chuột bao tử, ngô ngọt, cà chua, bí xanh… cho 3.700 lượt người; tổ chức 18 lớp phòng, diệt chuột hại cây rau màu cho 900 lượt người; 12 lớp kiến thức sản xuất giống nông nghiệp; 33 lớp quản lý dịch hại tổng hợp; 17 lớp hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, 6 lớp kỹ thuật che phủ ni lông khi gieo trồng một số loại giống cây trồng, 9 lớp kỹ thuật chăn nuôi, 3 lớp hướng dẫn nông dân trồng cây vụ đông xuất khẩu, 6 lớp trồng khoai tây xuân cho hàng nghìn lượt người. Từ kiến thức được học, nhân dân trong xã đã áp dụng vào sản xuất đem lại hiệu quả cao, giảm được chi phí sản xuất, trong đó riêng năng suất của cây lạc tăng 15-20%. Ở chuyên đề về giáo dục, trung tâm đã kết hợp với Trung tâm GDTX huyện và các nhà trường mở được 23 lớp hướng dẫn cho 535 lượt cha, mẹ có con học lớp 1, lớp 2 những kiến thức để tổ chức, hướng dẫn con học ở nhà và tổ chức các lớp chuyên đề cho đội ngũ cán bộ, bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm, trưởng các dòng họ về công tác khuyến học, khuyến tài. Đến nay, toàn xã đã có 52 chi hội khuyến học dòng họ và thôn xóm, các chi hội đều làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đưa các bậc học mầm non, tiểu học, THCS của xã hàng năm đều được xếp trong tốp các trường dẫn đầu của huyện, học sinh THCS thi đỗ vào THPT ở các loại hình đều đạt từ 85-90% và mỗi năm có từ 53-60 em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Trung tâm cũng đã liên hệ và tổ chức đưa hàng chục người đi làm việc tại các KCN và đi lao động ở nước ngoài; tổ chức các lớp dạy nghề mộc, điêu khắc, điện, may, thủ công mỹ nghệ, khởi sự doanh nghiệp, nữ công... cho hàng trăm lao động địa phương. Bên cạnh đó, nhân dân trong xã cũng thường xuyên được tiếp cận với các chương trình tư vấn về sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình, tư vấn về pháp luật, trợ giúp pháp lý thông qua các lớp học chuyên đề. Các CLB chăn nuôi, cờ tướng, người yêu thơ, cầu lông, bóng chuyền và CLB gia đình không sinh con thứ ba, CLB phụ nữ với pháp luật, sinh vật cảnh, đội văn nghệ… của xã được thành lập từ hoạt động của Trung tâm HTCĐ xã đã và đang phát triển, trong đó nhiều CLB là đơn vị mạnh của huyện Ý Yên.

Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hoạt động của Trung tâm HTCĐ xã Yên Cường đã góp phần tích cực vào việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước, phòng chống các tệ nạn xã hội và bổ sung kiến thức, kỹ năng sống, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Hàng năm, sản lượng lương thực, thực phẩm và giá trị thu nhập từ sản xuất nông nghiệp của các hộ dân trong xã liên tục tăng, tạo bước tiến bền vững về xóa đói giảm nghèo./.

Minh Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com