Chuyển biến mới trong công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động

01:03, 25/03/2011

Trao tặng Nhà "Mái ấm công đoàn" cho lao động nghèo thuộc Cty TNHH vận tải và thương mại Trường An, Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh). Ảnh: tx (LĐLĐ tỉnh)
Trao tặng Nhà "Mái ấm công đoàn" cho lao động nghèo thuộc Cty TNHH vận tải và thương mại Trường An, Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh).
Ảnh: TX (LĐLĐ tỉnh)
Những năm gần đây, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nữ CNVC-LĐ học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, chương trình hành động của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước với tổng số hơn 30 buổi, thu hút hơn 2.000 nữ CNVC-LĐ tham dự; tổ chức 125 buổi tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, chính sách về lao động nữ cho gần 6.000 lượt người dự; 10 buổi về công tác lây nhiễm HIV từ mẹ sang con cho hơn 300 nữ CNVC-LĐ đạt hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, qua hệ thống loa đài, các đơn vị đã tuyên truyền cho trên 6.000 lượt người về giới và CSSKSS. Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” trong nữ CNVC-LĐ cũng được tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao về chất lượng. Trong năm 2010, toàn tỉnh có 493 nữ CNVC-LĐ được đề bạt làm cán bộ chủ chốt của đơn vị, 231 chị được kết nạp Đảng, 5.759 chị được cử đi đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 4 tập thể và 3 cá nhân được nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam. LĐLĐ tỉnh đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 2 tập thể và tặng Bằng khen cho 36 tập thể và 48 cá nhân. Toàn tỉnh có hơn 5.000 nữ CNVC-LĐ được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tiêu biểu cho phong trào này là Ban nữ công Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, Công đoàn ngành Công Thương, LĐLĐ các huyện Ý Yên, Trực Ninh, Vụ Bản… Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1970 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Ban nữ công Công đoàn các cấp cũng đã sôi nổi tổ chức các hoạt động ôn lại truyền thống lịch sử, nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn hoá văn nghệ, TDTT thu hút hơn 1.100 chị tham gia. Hoạt động quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” tiếp tục được triển khai sâu rộng đến các cấp Công đoàn và nhận được sự ủng hộ tích cực của CNVC-LĐ. Sau một năm vận động, các cấp Công đoàn đã thu được hơn 922,32 triệu đồng, nâng tổng nguồn quỹ do LĐLĐ tỉnh quản lý lên hơn 1,58 tỷ đồng, giải quyết cho 403 lượt CNVC-LĐ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, các cấp Công đoàn còn phát động phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện ủng hộ các quỹ do các cấp, các ngành phát động, tổ chức thăm hỏi phụng dưỡng 54 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong tỉnh với mức phụng dưỡng mỗi mẹ 200 nghìn đồng/tháng. Nhân Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã cùng các cấp Công đoàn trao quà cho 30 học sinh con CNVC-LĐ nghèo chăm ngoan học giỏi và tặng quà cho Hội Người mù tỉnh và Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật Thành phố Nam Định với tổng trị giá hơn 10 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động sôi nổi và hiệu quả của Ban nữ công Công đoàn các cấp, công tác vận động nữ CNVC-LĐ ở tỉnh ta đã có bước chuyển mới, xuất hiện nhiều điển hình, nhân tố mới như Ban nữ công Công đoàn Viên chức tỉnh, Công đoàn Bưu điện tỉnh, Công đoàn Ngân hàng Nhà nước tỉnh, LĐLĐ Thành phố Nam Định và các huyện Xuân Trường, Nam Trực…

Nghĩa Châu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com