Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các lễ hội

07:03, 04/03/2011

Với hơn 50 lễ hội trong tỉnh được tổ chức vào những ngày đầu xuân là hàng loạt dịch vụ ăn theo: đồ lễ, quán ăn, vui chơi… Trong đó VSATTP là vấn đề được chính quyền và ngành y tế các địa phương quan tâm.

Qua một số lễ hội đã diễn ra vào những ngày đầu xuân trên địa bàn tỉnh như Hội chợ Viềng Xuân Vụ Bản và Nam Trực, Lễ Khai ấn Đền Trần, lễ hội chùa Bi…, các ngả đường dẫn vào lễ hội là các cửa hàng dịch vụ ăn uống mọc lên san sát. Dịch vụ ăn uống khá đa dạng như cơm hộp, bún phở, cháo, mì, xôi, nước giải khát như chè các loại… Trên thực tế, công tác bảo đảm ATVSTP trong các dịch vụ ăn uống tại lễ hội chưa đạt được yêu cầu đặt ra. Các lễ hội tổ chức trong thời gian ngắn nên dịch vụ ăn uống mang tính tạm bợ. Do diện tích chật chội, lều quán đơn giản và thiếu nước sạch, ảnh hưởng tới việc vệ sinh nguồn thực phẩm trước khi chế biến, vệ sinh bát đĩa… Bên cạnh đó, việc thu gom chất thải không kịp thời, điều kiện bảo quản, chế biến thực phẩm không an toàn, môi trường ô nhiễm với khói bụi… càng làm tăng nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Phần lớn những người làm kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các điểm lễ hội đều không chuyên nghiệp, không đăng ký kinh doanh… nguy cơ ATVSTP luôn tiềm ẩn.

Tại Hội chợ Viềng Vụ Bản và Nam Trực diễn ra vào ngày mồng 8 tháng Giêng vừa qua, có nhiều quầy hàng kinh doanh ăn uống “tự phát” mọc lên. Bên cạnh nhiều quán cơm, phở không bày thực phẩm chín trong tủ kính theo quy định, các hàng bán bánh cuốn, trứng vịt lộn, bánh rán, bánh đúc, bún rong… vẫn để gánh hàng ngay dưới đất để phục vụ khách… Nhiều thực khách dự lễ hội cũng thiếu kiến thức, hiểu biết về VSATTP nên vẫn “vô tư” ngồi ăn uống tại các quán, gánh hàng ăn kiểu này…

Nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và ngộ độc thực phẩm tại lễ hội là rất cao, một phần do yếu tố con người, mặt khác do lễ hội được tổ chức vào mùa xuân trong tiết trời mưa phùn ẩm ướt là điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Để bảo đảm ATVSTP cho du khách trong những ngày diễn ra lễ hội, chính quyền, ban quản lý các lễ hội và ngành y tế các địa phương cần chủ động quy hoạch, bố trí các quán ăn uống bảo đảm thuận tiện và an toàn vệ sinh trong ăn uống. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn, đăng ký cam kết của chủ cơ sở dịch vụ ăn uống với Ban quản lý lễ hội. Ngành Y tế tăng cường kiểm tra vấn đề ATVSTP ở các cơ sở dịch vụ ăn uống, các điều kiện thiết yếu như nước sạch, quầy tủ hàng, phương tiện bảo quản thức ăn, xử lý kịp thời những trường hợp không đảm bảo ATVSTP, nghiêm cấm việc bày bán thực phẩm sát mặt đất, không che đậy, bao gói không đúng tiêu chuẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Thời gian tổ chức lễ hội mùa xuân năm 2011 ở tỉnh ta còn kéo dài đến hết tháng ba âm lịch. Các địa phương tổ chức lễ hội cần có phương án kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống trước, trong và sau khi diễn ra lễ hội, tránh để xảy ra tình trạng mất ATVSTP, ngộ độc thực phẩm…

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com