Những ngày giáp Tết, trên công trường thi công quốc lộ 21 từ thành phố Nam Định đến thị trấn Thịnh Long, các mũi thi công cầu, đường cũng đang đẩy nhanh tiến độ. Giám đốc Ban điều hành dự án quốc lộ 21.1 đoạn Nam Định - Lạc Quần (Vinaconex) cho biết, nhà thầu đang huy động toàn bộ thiết bị, xe máy, nhân lực, thi công nhiều ca đến 22 giờ hàng ngày để cố gắng bảo đảm đến trước Tết âm lịch sẽ cơ bản thông tuyến phần đường, thảm lớp 1 để thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp Tết. Riêng các đoạn cửa ngõ thành phố thuộc tuyến quốc lộ 21 và tỉnh lộ 490 (từ cầu Đò Quan đến đường S2) đều đã mở rộng và thảm êm thuận.
Cầu vượt nối Quốc lộ 10 với đường S2.
Ảnh:
Dương Đức
|
Vậy là sau hàng chục năm mong chờ của cán bộ, nhân dân trong tỉnh, nhất là 6 huyện trọng điểm phía nam, và sau gần chục năm kể từ khi tuyến đường huyết mạch đầu tiên của tỉnh, quốc lộ 10 hoàn thành đầu tư cải tạo nâng cấp mở rộng đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, xuân này dự án nâng cấp tuyến huyết mạch quốc lộ 21 cơ bản hoàn thành. Gần 10 năm đã qua, cảnh người chen chúc và những hàng xe rồng rắn nối đuôi nhau vào những ngày giáp tết ở bến phà Tân Đệ, hay những đoàn xe phút chốc đã dài thêm hàng chục mét mỗi khi tàu qua cầu Non Nước trước đây không còn nữa kể từ mùa xuân Nhâm Thìn ấy. Người dân thấy vui sướng bao nhiêu với đường, cầu mới thì các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu mừng gấp bội khi các cây cầu này hoàn thành. Là địa phương giàu tiềm năng nhưng lại hạn chế về địa lý, nhất là hạ tầng giao thông trước đây nên ngay sau khi giao thông trên quốc lộ 10 được cải thiện, kinh tế xã hội trên địa bàn đã có những bứt phá rõ nét. Sức hấp dẫn đầu tư từng bước được nâng lên. Bằng chứng là sự ra đời và nhanh chóng lấp đầy của các KCN, CCN địa phương bám trên trục đường này. Từ hiệu quả thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của vùng duyên hải Nam đồng bằng sông Hồng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã xác định quyết tâm phải cải thiện hệ thống giao thông huyết mạch, đây là một trong những giải pháp tiên quyết để thực hiện các chiến lược phát triển khác trên địa bàn. Nhưng “cái khó bó cái khôn”. Đầu tư cho những dự án này cần hàng nghìn tỷ đồng, và trên địa bàn không chỉ có tuyến quốc lộ 21 mà còn rất nhiều tuyến đường khác yêu cầu đầu tư đều cấp bách: tỉnh lộ 490, tỉnh lộ 482, 489, 488… Với vai trò ngành chuyên môn, Sở GTVT một mặt khẩn trương hoàn thành quy hoạch phát triển GTVT có tầm nhìn xa đến 2020-2030, nằm trong quy hoạch tổng thể của cả vùng kinh tế đồng bằng sông Hồng, mặt khác tham mưu cho tỉnh lựa chọn, phân kỳ đầu tư, có dự án tranh thủ nguồn vốn ODA, có dự án dùng ngân sách tỉnh, có dự án kêu gọi các phương thức đầu tư mới BOT, BT. Bằng cách đó, những trở ngại về vốn đầu tư đã từng bước được tháo gỡ. Một loạt các dự án, tuyến giao thông trọng điểm được đầu tư cải tạo, nâng cấp, hoặc làm mới như: Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 21, tỉnh lộ 490, tỉnh lộ 480, tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý nối quốc lộ 10 với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… Trong đó 2 tuyến quốc lộ 21, tỉnh lộ 490 đặc biệt cấp bách. Việc hoàn thành toàn tuyến quốc lộ 21 chắc chắn sẽ tạo đà cho những bứt phá của vùng kinh tế năng động của 6 huyện phía nam tỉnh. Đặc biệt, với chủ trương chỉ đạo của Chính phủ đối với tỉnh ta, phát triển kinh tế nhưng vẫn giữ ổn định đất lúa để bảo đảm an ninh lương thực, việc sớm hình thành Khu kinh tế Ninh Cơ là một khâu đột phá quyết định. Quốc lộ 21, tỉnh lộ 490 và những tuyến giao thông trong quy hoạch đã được phê duyệt như tuyến quốc lộ ven biển, tuyến đường nối quốc lộ 21 với quốc lộ 10 phía đông bắc thành phố có cầu Tân Phong… là những công trình hạ tầng giao thông huyết mạch trọng điểm đối với tỉnh nói chung, trực tiếp với Khu kinh tế Ninh Cơ. Quốc lộ 21, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường Nam Định - Phủ Lý, tỉnh lộ 490, cùng với quốc lộ 10, đường S2, tỉnh lộ 482 nối quốc lộ 10 và quốc lộ 21 đoạn Mỹ Lộc - thị trấn Gôi… đã và đang tạo nên một diện mạo mới, hiện đại cho hạ tầng giao thông đường bộ tỉnh ta, mở ra những cơ hội thu hút đầu tư phát triển với phương châm “giao thông đến đâu, làm giàu đến đó”, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.
Một góc KCN Hoà Xá.
Ảnh:
Dương Đức
|
Phát triển giao thông vận tải trở thành một chiến lược được xác định trong văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI cho thấy đã đến lúc phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vai trò ngành kinh tế động lực của GTVT trong nền kinh tế. Để cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thấy rõ quyền và trách nhiệm của mình phải tham gia thực hiện nhiệm vụ chiến lược này, để không có những công trình phải đợi mặt bằng mà bỏ lỡ những cơ hội phát triển.
Xuân Tân Mão này, các tuyến giao thông trọng điểm tỉnh ta đã rộng mở, các cửa ngõ vào trung tâm đã khang trang, thông thoáng. Không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, hạ tầng kỹ thuật giao thông được cải thiện cũng là điều kiện để đảm bảo TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông, vì sự an toàn, bình yên, hạnh phúc cho xã hội và mọi gia đình./.
Trần Vân Anh