Đổi thay ở thôn Hoàng

08:02, 18/02/2011

Thôn Hoàng nằm ở trung tâm xã Minh Tân (Vụ Bản), có 178 hộ với 660 khẩu. Thực hiện cuộc vận động xây dựng làng văn hoá, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, nhân dân trong thôn động viên nhau đoàn kết vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Người dân nhanh chóng tiếp thu KHKT vào thâm canh trên đồng ruộng, quy hoạch vùng gieo trồng hợp lý, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo hiệu quả kinh tế cao. Nhân dân trong thôn luôn chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Trong thôn có gia đình bà Lê Thị Đào, gia đình ông Phạm Văn Côi có người thân bệnh nặng, gia cảnh khó khăn đều được người dân thay nhau chăm sóc, động viên. Các gia đình trong thôn có việc hiếu việc hỷ, người dân đều bảo nhau huy động người trong gia đình đến giúp đỡ. Việc hiếu, trong hương ước của làng có quy định gia đình nào có việc hiếu, giỗ chạp, người đến không mang lễ lạt, vàng hương.

Để công tác xây dựng nếp sống văn hóa triển khai đồng bộ, hiệu quả, chi bộ Đảng phân công đảng viên phụ trách các khu dân cư và hộ gia đình, nhờ đó các nghị quyết của Đảng, Nhà nước về xây dựng NSVH đều được triển khai kịp thời trong nhân dân. Các cuộc vận động đóng góp xây dựng quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ bão lụt, quỹ vì người nghèo của thôn luôn hoàn thành. Trong thôn có trên 90% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Các gia đình tiêu biểu đi đầu trong các phong trào của thôn là gia đình bà Đào Thị Túy; các thành viên trong gia đình bà luôn gương mẫu, đoàn kết, gắn bó với xóm làng, tích cực tham gia phong trào cơ sở. Gia đình ông Phạm Trọng Văn, tuy tuổi đã cao nhưng luôn nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương. Công tác đền ơn đáp nghĩa của thôn luôn được coi trọng. An ninh trong thôn nhiều năm được duy trì, giữ vững. Khi có hiện tượng mâu thuẫn mất đoàn kết trong khu dân cư, tổ hòa giải đều có mặt giải quyết kịp thời. Công tác vệ sinh môi trường trong thôn được duy trì. Toàn thôn có 90% số hộ gia đình có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, 100% hộ gia đình sử dụng nguồn nước sạch. Những năm qua, từ sự huy động “sức dân”, thôn đã xây dựng được hệ thống điện thắp sáng, sửa chữa nhà văn hóa, nâng cấp đường giao thông trong khu dân cư. Công tác khuyến học khuyến tài luôn được cấp ủy chính quyền và nhân dân thôn Hoàng coi trọng. Tình hình học tập của con em trong thôn luôn được phản ánh tại các buổi họp dân, các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể. Cứ đến mỗi kỳ thi tuyển THPT hoặc đại học, cao đẳng, cán bộ hội đến từng gia đình có con em đi thi để động viên các cháu cố gắng phấn đấu đạt kết quả tốt. Đến nay, phong trào khuyến học dòng họ của thôn phát triển mạnh, 7 dòng họ trong thôn đều có quỹ khuyến học hàng năm trao thưởng động viên các cháu học tập. Tiêu biểu là dòng họ Phạm Huy, dòng họ Dương, dòng họ Phạm Trần…

Truyền thống hiếu học, sự vượt khó vươn lên chính là sức mạnh “nội sinh” để nhân dân thôn Hoàng thu được những kết quả quan trọng trong phong trào xây dựng làng văn hóa./.

Thu Trang

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com