Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh với công tác phòng chống dịch bệnh

09:02, 25/02/2011

Với đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn cao, những năm qua tập thể cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh luôn làm tốt công tác dự phòng, kịp thời khống chế dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn.

Để kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh hàng năm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu với Sở Y tế và các cơ quan chức năng của Bộ Y tế triển khai các biện pháp kỹ thuật trong xác minh, điều tra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đồng thời nắm bắt sự chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch bệnh để xây dựng kế hoạch phòng, chống kịp thời. Trước thực trạng ô nhiễm môi trường ở tỉnh ta, nhất là ở một số làng nghề; một bộ phận nhân dân chưa được dùng nước sạch, phong tục tập quán, yếu tố canh tác, ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm… và nhất là tình hình biến đổi khí hậu là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã thường xuyên điều tra môi trường, có kế hoạch giám sát các ổ dịch cũ, vận động nhân dân trong vùng có biện pháp phòng, chống. Trung tâm đã triển khai hệ thống giám sát dịch bệnh thường xuyên và tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, trao đổi thông tin hai chiều với cơ sở, chủ động giám sát các chỉ số dự báo dịch, phát hiện dịch sớm và xử lý có hiệu quả. Thời gian qua, Trung tâm đã cùng với mạng lưới y tế dự phòng các huyện, thành phố, các xã, thị trấn xây dựng được đội phòng chống dịch cơ động tuyến cơ sở; chuẩn bị về cơ sở vật chất, bảo đảm cơ số thuốc, máy móc, hóa chất và các trang thiết bị chuyên dụng thiết yếu phục vụ cho công tác xét nghiệm, phòng, chống dịch ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, Trung tâm duy trì 2-3 đội phản ứng nhanh để khi có dịch bệnh xảy ra, kịp thời phối hợp với cơ sở tổ chức điều tra, xác minh nguyên nhân gây bệnh, từ đó đề ra các biện pháp bao vây, dập dịch. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm cũng luôn duy trì trực 24/24 giờ trong ngày để nắm bắt kịp thời những thông tin liên quan để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Công tác xét nghiệm của Trung tâm luôn bảo đảm phát hiện dịch nhanh, chính xác… Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch nên các loại dịch bệnh trên địa bàn tỉnh giảm qua các năm: Năm 2008, trên địa bàn tỉnh xảy ra 21 ổ dịch tả, năm 2009 xảy ra gần 10 ổ dịch và đến năm 2010 chỉ xảy ra  một ổ dịch nhỏ và trong vòng 7 ngày đã dập tắt.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tốt các chiến dịch tiêm phòng vắc-xin thuộc chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Bởi vậy, các bệnh trong tiêm chủng mở rộng như bạch hầu, uốn ván, ho gà, sởi… tiếp tục được khống chế. Tỉnh ta trong tốp đầu cả nước bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi duy trì ở mức trên 98%. Năm 2010, Trung tâm đã triển khai tiêm chủng mũi 2 cho trên 154 nghìn trẻ em từ 1 đến 5 tuổi trong tỉnh, không có trường hợp trẻ bị phản ứng phụ, được UBND tỉnh và Bộ Y tế đánh giá cao./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com