Những ngôi nhà Đại đoàn kết ấm áp tình người

08:02, 18/02/2011

 

Gia đình anh Vũ Viết Hùng, hội viên Hội CTĐ xã Hải Tân (Hải Hậu) được Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ xây dựng
Gia đình anh Vũ Viết Hùng, hội viên Hội CTĐ xã Hải Tân (Hải Hậu) được Hội CTĐ Việt Nam hỗ trợ xây dựng
Ảnh: Xuân Thu

Niềm vui đón mùa xuân mới của bà Trần Thị Táo (86 tuổi) xóm 1, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) như được nhân lên vì bà vừa được xây tặng căn nhà khang trang. Hoàn cảnh gia đình bà Táo thật éo le: Chồng chết sớm để lại cho bà 3 người con gái; riêng người con thứ ba sau khi lập gia đình đã chuyển về ở với bà từ nhiều năm nay. Ngôi nhà cấp 4 của bà xây dựng cách đây gần 40 năm, tường nứt, mái ngói vỡ nát, có thể bị sập bất cứ lúc nào. Ban vận động “Vì người nghèo” tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và địa phương đã phối hợp cùng các đoàn thể xây tặng nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà. Ngôi nhà xây cấp 4, rộng hơn 40m2 và các công trình phụ trợ trị giá gần 30 triệu đồng, trong đó  MTTQ tỉnh hỗ trợ 15 triệu đồng từ quỹ Vì người nghèo, còn lại gia đình, bà con hàng xóm giúp đỡ. Bà Táo xúc động nói: “Mẹ con tôi lo cái ăn còn khó, nói gì đến chuyện tiết kiệm xây nhà, nên chưa bao giờ tôi dám mơ ước được ở trong căn nhà khang trang thế này. Mùa mưa bão năm nay, tôi không còn phải lo nhà dột, nhà đổ. Tôi vô cùng biết ơn Đảng, chính quyền các cấp, cảm ơn anh em họ hàng và bà con lối xóm”.

Ông Trần Ngọc Kết (63 tuổi) ở làng Sắc, xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) sống độc thân, mắc bệnh thần kinh đã lâu. Năm 1998 ngôi nhà dột nát của ông bị đổ do bão, ông bỏ làng đi phiêu bạt kiếm sống. Đến đầu năm 2010, do già yếu, không còn sức lao động, ông Kết trở về quê, sống nhờ nhà người em gái cũng mắc bệnh tâm thần. Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của ông Kết đã được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp quan tâm hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết trong năm 2010 vừa qua. Cùng niềm vui với gia đình ông Kết, năm 2010, bà Nguyễn Thị Lập xóm Cộng hoà (Mỹ Tân, Mỹ Lộc) cũng đã được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà xây cấp 4 rộng hơn 20m2 thay thế ngôi nhà cũ nát chưa đầy 10m2. Ngôi nhà trị giá hơn 17 triệu đồng trong đó 15 triệu đồng từ quỹ Vì người nghèo cùng hơn 2 triệu đồng do chính quyền xã và khu dân cư giúp đỡ, đã giúp bà Lập yên tâm hơn.

Những ngôi nhà Đại đoàn kết tuy chưa thật khang trang, nhưng thắm đượm tình người, lan toả đến không chỉ các hộ nghèo mà là niềm vui chung của cả cộng đồng. Hưởng ứng Cuộc vận động “Vì người nghèo” và phong trào xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, từ năm 2000 đến tháng 9-2010, cùng với sự hỗ trợ của Ban vận động “Vì người nghèo” tỉnh, huyện Mỹ Lộc đã hỗ trợ cho 153 hộ nghèo làm nhà với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng, trong đó xây mới 84 nhà, nâng cấp sửa chữa 69 nhà. Năm 2004, toàn huyện có trên 100 nhà tạm, tranh tre, dột nát. Thực hiện chỉ thị của Ban TVTU, Uỷ ban MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh kém may mắn vươn lên trong cuộc sống. Đến năm 2005 toàn huyện đã xoá xong nhà tranh tre dột nát cho hộ nghèo, được Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam tặng Bằng ghi công và được UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh đánh giá cao trong công tác xoá đói giảm nghèo và làm nhà Đại đoàn kết. MTTQ huyện cũng đã vận động các tổ chức thành viên của mặt trận như: Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh,… tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", làm nhà Đại đoàn kết, nâng cấp nhà cho hộ nghèo. Trong 10 năm qua, Liên đoàn Lao động huyện xây mới và nâng cấp được 6 nhà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hỗ trợ hơn 50 triệu đồng, Hội Phụ nữ huyện làm mới và nâng cấp 3 nhà với số tiền 45 triệu đồng cho phụ nữ nghèo đặc biệt khó khăn... Riêng trong năm 2010, MTTQ huyện Mỹ Lộc đã hỗ trợ làm mới 6 nhà Đại đoàn kết trị giá 80 triệu đồng, hỗ trợ làm mới 4 nhà với tổng số tiền gần 30 triệu đồng. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và xoá nhà dột nát mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam. Với sự quan tâm, cảm thông chia sẻ của toàn xã hội, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện không còn lo khi phải ở trong những căn nhà tranh tre, dột nát, thay vào đó là những căn nhà xây vững chãi, sạch sẽ, đầm ấm hơn. Những ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp tình người đã giúp cho người nghèo yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vươn lên trong cuộc sống./.

Ngân Huyền

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com