Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp

09:02, 28/02/2011

Công đoàn Cty CP Vận tải ô tô Nam Định triển khai nhiệm vụ năm 2011. Ảnh: dương đức
Công đoàn Cty CP Vận tải ô tô Nam Định triển khai nhiệm vụ năm 2011.
Ảnh: Dương Đức
Những năm qua, tổ chức Công đoàn các cấp trong tỉnh đã có những biện pháp cụ thể, sát với thực tiễn ở từng địa phương, cơ sở, không ngừng đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn. Ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã giao kế hoạch phát triển đoàn viên Công đoàn cho LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành… Năm 2010, toàn tỉnh đã thành lập mới được 41 Công đoàn cơ sở và phát triển được 6.252 đoàn viên mới, vượt kế hoạch đề ra, điển hình là LĐLĐ thành phố Nam Định, Công đoàn ngành Công Thương, ngành Y tế… Cùng với công tác phát triển đoàn viên mới, các cấp Công đoàn trong tỉnh coi trọng việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở. Các cấp Công đoàn đã tổ chức 28 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho 2.853 lượt cán bộ Công đoàn cơ sở. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tập huấn Luật Cán bộ, công chức cho cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp trên cơ sở, đồng thời phối hợp với Ban Tổ chức và Ban Đối ngoại của Tổng LĐLĐ Việt Nam mở 6 lớp tập huấn theo các chương trình, dự án cho cán bộ Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước. Thực hiện công tác cán bộ và chính sách đối với đội ngũ cán bộ, LĐLĐ tỉnh đã triển khai thực hiện đề án sắp xếp các ban của cơ quan LĐLĐ tỉnh theo mô hình 7 ban một cách hợp lý, hiệu quả, đồng thời thực hiện việc tuyển dụng, đề bạt, luân chuyển cán bộ theo đúng nguyên tắc và bảo đảm phát huy khả năng, năng lực của cán bộ Công đoàn. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp Công đoàn rà soát, kiện toàn ban chấp hành, ban thường vụ Công đoàn cấp mình theo đúng quy định và bảo đảm yêu cầu từng bước nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ. Hoạt động của Trường Trung cấp Công đoàn tỉnh cũng có chuyển biến trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Công đoàn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp.

Với các giải pháp đồng bộ trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp nên mô hình tổ chức, nội dung hoạt động của Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh ta hiện đã cơ bản đáp ứng được việc tập hợp công nhân, viên chức lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và tích cực tham gia hoạt động của Công đoàn cơ sở, từng bước thích ứng với những chuyển đổi của các loại hình đơn vị, doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở qua đào tạo, học tập, rèn luyện đa số có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình công tác, được đoàn viên tín nhiệm. Thông qua hoạt động thực tiễn, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở đã trưởng thành nhanh chóng, nắm vững chính sách, pháp luật, nêu cao vai trò đại diện cho tập thể lao động và có bản lĩnh đấu tranh vì lợi ích của người lao động. Năm 2010, 82,6% số Công đoàn cơ sở trong tỉnh đạt tiêu chuẩn Công đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp, nhất là tổ chức Công đoàn cơ sở vẫn còn bộc lộ những hạn chế như: Một số Công đoàn cơ sở còn chưa thực hiện được quyền hạn của tổ chức Công đoàn cơ sở theo quy định của pháp luật. Đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm, ít có điều kiện trau dồi về nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động Công đoàn. Phần lớn Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có đông đoàn viên nhưng vẫn chưa bố trí được cán bộ chuyên trách Công đoàn, tỷ lệ công nhân lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và Công đoàn cơ sở đạt vững mạnh hàng năm còn thấp…

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp trong năm 2011 và những năm tiếp theo, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn ngành và các Công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở với phương châm hướng về cơ sở. Tập hợp đông đảo công nhân lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và tham gia hoạt động Công đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động và đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở. Phấn đấu có trên 90% công nhân viên chức lao động trong doanh nghiệp Nhà nước, trên 60% công nhân lao động khu vực ngoài Nhà nước gia nhập tổ chức Công đoàn. Hàng năm, có trên 80% Công đoàn cơ sở khu vực Nhà nước và trên 40% Công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc./.

Nghĩa Châu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com