Kinh nghiệm vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân ở Cộng Hoà

10:02, 14/02/2011

Hội Nông dân (HND) xã Cộng Hòa (Vụ Bản) có 12 chi hội với tổng số 1.437 hội viên, chiếm 90% so với hộ nông nghiệp. Để hội viên nông dân nghèo được vay vốn với lãi suất ưu đãi phát triển sản xuất kinh doanh, HND xã đã vận động cán bộ, hội viên xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND).

Được sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy xã, HND xã đã thành lập Ban chỉ đạo, triển khai kế hoạch vận động quỹ và huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp ở địa phương và được đông đảo cán bộ, hội viên, nhân dân hưởng ứng. Đồng chí Bùi Đình Tuấn, Chủ tịch HND xã cho biết: “Do làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ, đến nay 100% chi hội đều có Quỹ HTND với tổng nguồn quỹ đạt 70 triệu đồng. Hàng năm, nguồn quỹ này đã giúp cho các hộ nghèo vay với lãi suất thấp để đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm hoặc đưa những cây trồng giống mới vào sản xuất”. Nhờ có Quỹ HTND, năm 2010, 7 hộ khó khăn trong xã đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Ngoài việc xây dựng Quỹ HTND để giúp các hội viên phát triển kinh tế, HND xã đã đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn từ Ngân hàng NN-PTNT, nhận ủy thác cho vay từ Ngân hàng CSXH. Hiện nay, dư nợ trên địa bàn từ Ngân hàng CSXH đạt 3,9 tỷ đồng cho 367 lượt hộ vay. Đối với vốn vay từ Ngân hàng NN-PTNT đến nay dư nợ đạt gần 7 tỷ đồng với 297 lượt hộ vay. Các hộ vay đều sử dụng đúng mục đích, chấp hành việc trả lãi và gốc khi đến hạn. Để giúp các hội viên vay vốn đạt hiệu quả, HND xã làm tốt công tác tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Các hộ được trao đổi kinh nghiệm, thăm quan mô hình sản xuất giỏi. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi như hộ ông Phạm Văn Hội với mô hình trồng rau màu; hộ anh Phạm Văn Bính thôn Châu Bạc với mô hình dịch vụ mua bán lương thực; hộ anh Trần Khắc Sinh thôn Ngọc Thành với mô hình trang trại chăn nuôi gà, ngan, vịt, máy ấp trứng, cung ứng giống gia cầm; hộ ông Phạm Mạnh Chư, thôn Bối Xuyên Hạ mở xưởng may công nghiệp, tạo việc làm cho 50 lao động, thu nhập gần 2 triệu đồng/người/ tháng...

Với cách làm sáng tạo và hiệu quả trong xây dựng Quỹ HTND, tạo nhiều kênh vay vốn cho hội viên, HND xã Cộng Hòa đã giúp hội viên thoát nghèo và làm giàu, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 6,52%./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com