Hoạt động của CLB trợ giúp pháp lý xã Xuân Ngọc

10:02, 14/02/2011

Những năm qua, Câu lạc bộ (CLB) trợ giúp pháp lý xã Xuân Ngọc (Xuân Trường) luôn phát huy hiệu quả trong việc trợ giúp pháp lý, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân, nhất là người nghèo và đối tượng chính sách.

Đồng chí Đỗ Anh Toán, Chủ tịch UBND xã đồng thời là chủ nhiệm CLB trợ giúp pháp lý xã cho biết: Khi mới thành lập, CLB gặp khó khăn về nội dung, phương thức hoạt động. Được sự giúp đỡ của Sở Tư pháp, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh về nghiệp vụ và sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, hoạt động của CLB đã từng bước đi vào nền nếp. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, ban chủ nhiệm CLB xây dựng chương trình trợ giúp pháp lý định kỳ mỗi tháng một lần. Các buổi trợ giúp pháp lý được tiến hành trong thời gian ngắn với các nội dung thiết thực, tác động nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân như Luật Hôn nhân gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Đất đai... Thông qua hình thức toạ đàm, trao đổi và đối thoại trực tiếp để giải đáp những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện pháp luật của các đối tượng cần trợ giúp pháp lý. Nhiều quy định mới về chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước cho các đối tượng chính sách đã được CLB giải đáp và hướng dẫn nhân dân hoàn tất thủ tục kịp thời như: Chế độ đối với quân nhân nhập ngũ trước 30-4-1975; Điều kiện và chế độ chính sách đối với hộ nghèo và cận nghèo; Chế độ hỗ trợ nhân dân trong việc cấm lưu hành xe công nông và xe tự chế; Quy định về nghi thức, quy mô tổ chức các buổi lễ về tôn giáo và việc xây dựng các công trình thờ tự… cho hàng trăm lượt đối tượng. Ngoài ra, CLB đã tổ chức hơn 100 cuộc tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí cho gần 2.000 lượt người nghèo và các đối tượng chính sách của xã. Là địa phương có hơn 90% đồng bào Công giáo nên CLB đã kết hợp với các chức sắc tôn giáo thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại nhà thờ thông qua các buổi học giáo lý, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho bà con giáo dân. Với 21 thành viên là trưởng, phó các đoàn thể, bí thư, trưởng thôn, xóm…, CLB trợ giúp pháp lý xã Xuân Ngọc luôn bám sát địa bàn, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn mới nảy sinh ở cơ sở, tiêu biểu như vụ mâu thuẫn giữa bà B và anh N ở phố Bùi Chu do vay nợ quá hạn. Các thành viên CLB đã gặp gỡ, phân tích và động viên hai bên giải quyết mâu thuẫn bằng tình cảm. Nhờ đó, bà B và anh N đã nhận ra sai phạm và tự giải quyết ổn thoả.

Bằng những hoạt động thiết thực, CLB trợ giúp pháp lý xã Xuân Ngọc đã giải quyết hoặc hỗ trợ giải quyết nhiều vướng mắc thông qua tư vấn, giải đáp pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nhân dân. Tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp không còn; những mâu thuẫn nhỏ trong cộng đồng dân cư được hoà giải kịp thời, góp phần ổn định an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com