Hậu quảng cáo

08:02, 18/02/2011

Thông tin quảng cáo trên đường phố là hoạt động thường nhật phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hoạt động này được pháp luật quy định và thông qua cơ quan quản lý Nhà nước là ngành Thông tin Truyền thông cấp phép. Các hình thức thông tin quảng cáo giúp cho mọi tầng lớp trong xã hội nắm bắt kịp thời nhiều thông tin bổ ích. Bằng nhiều hình thức khác nhau, thông tin quảng cáo cũng làm cho cuộc sống thêm sôi động, hấp dẫn và bộ mặt đô thị cũng rực rỡ hơn. Tuy nhiên, gần đây, hoạt động này cũng gây ra nhiều vấn đề nan giải mà cơ quan chức năng chưa thể giải quyết kịp thời.

Bất cứ cơ quan, đơn vị nào khi tổ chức sự kiện thì đều thuê một Cty truyền thông giúp việc thông tin quảng cáo. Với nhiều hình thức như dựng pa-nô, áp-phích; treo khẩu hiệu, băng rôn, phướn trên đường phố và phân phát tờ rơi. Có nơi còn tổ chức cho xe ô tô lưu động, dùng loa công suất lớn kèm theo áp phích đi khắp nơi quảng cáo cho sự kiện. Dĩ nhiên là những hình thức quảng cáo này đã được cơ quan chức năng cấp phép. Nhưng vấn đề cần nói là sau khi sự kiện đã kết thúc, tất cả các băng biển, khẩu hiệu, phướn, tờ rơi không được gỡ đi kịp thời mà nó cứ ngang nhiên tồn tại hằng tuần, thậm chí hằng tháng trên đường phố. Sự tồn tại ấy chỉ có lợi cho cơ quan tổ chức sự kiện nhưng lắm lúc cũng vô duyên bởi sự lạc hậu và cát bụi bôi bẩn. Nếu một cơ quan, đơn vị khác tổ chức sự kiện mới, những băng biển, phướn này có thể được họ gỡ đi hoặc vẫn để tồn tại. Một thực trạng thường thấy là những băng biển cũ được thu hồi rồi nhưng còn bao dây dợ lằng nhằng vẫn phất phơ trên thân cây, cột điện hoặc buông thõng ngang đường phố. Rác trên mặt đường cùng những dây dợ ấy trong không gian đã làm mất mỹ quan đường phố. Nguyên nhân sâu xa là những băng biển và dây dợ ấy của Cty truyền thông chi kinh phí thực hiện, họ đã thu hồi vốn, chỉ dùng một lần rồi bỏ luôn. Người đi trang trí những băng biển, khẩu hiệu đó là lao động thời vụ, tranh thủ làm vào ban đêm; họ cũng nhận tiền thù lao một lần là hết trách nhiệm, không thể tự giác đi thu hồi. Các cơ quan chức năng chỉ biết cấp phép chứ không có lực lượng đi giải quyết những hậu quả ấy. Thế là quanh năm, đường phố cứ tiếp tục gánh chịu ngày càng nhiều thứ “rác” quảng cáo đó. Càng ở những trung tâm đô thị và đường phố lớn thì “rác” quảng cáo càng nhiều hơn.

Nên chăng, cơ quan chức năng khi cấp phép cho các cơ quan, đơn vị tổ chức các sự kiện, cần có một quy định bắt buộc về việc thu hồi kịp thời các phương tiện quảng cáo ngay sau khi sự kiện đã kết thúc; thậm chí có chế tài xử phạt rõ ràng đối với các công ty truyền thông, tổ chức sự kiện nếu để lại hậu quả xấu nêu trên. Có như vậy mới giữ gìn được vẻ đẹp cảnh quan đô thị./.

Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com