Hạn chế tai nạn giao thông sau Tết

08:02, 11/02/2011

Trong những ngày Tết Tân Mão, nhiều cơ sở y tế  tổ chức kíp trực 24/24 giờ, bảo đảm khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, sinh đẻ trong những ngày Tết; đồng thời, tổ chức chăm sóc, phục vụ người bệnh nằm lại điều trị tại các bệnh viện hoặc người bệnh vào cấp cứu.
Báo cáo nhanh của 47 đơn vị, trong đó có 34 bệnh viện trực thuộc trung ương, Hà Nội và 43 sở y tế của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho biết: Tổng số người bệnh đến khám trong bốn ngày Tết Nguyên đán là 9.339 trường hợp. Trong tổng số bệnh nhân cấp cứu có 1.342 trường hợp do tai nạn giao thông chiếm 28,6%. Ðáng chú ý, số trường hợp nhập viện nói chung và các ca nhập viện do tai nạn giao thông nói riêng giảm nhiều so với các năm trước.

Kết quả này cho thấy đã có sự vào cuộc của nhiều bộ, ngành liên quan và các địa phương trong việc kiểm soát, hạn chế  tai nạn giao thông. Tuy vậy, trong những ngày tới có rất nhiều yếu tố tiềm ẩn dẫn đến khả năng gia tăng tai nạn giao thông, nếu không có những biện pháp ngăn chặn quyết liệt. Trước hết, do số lượng người dân sau một thời gian nghỉ Tết quay trở lại các thành phố lớn làm việc, khiến cho mật độ người tham gia giao thông tăng đột biến, dẫn đến khả năng xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, thời gian nghỉ Tết năm nay kéo dài, nhiều người có thời gian đi du Xuân cũng làm cho mật độ giao thông gia tăng. Ðặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân tổ chức liên hoan, gặp mặt đầu năm khiến cho một số người do uống quá nhiều rượu không làm chủ phương tiện giao thông dẫn đến tai nạn phải nhập viện cấp cứu tăng cao.

Ðể hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra  trước hết những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần nêu cao ý thức tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và của người khác; nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không phóng nhanh, vượt ẩu, không đi lấn đường, không uống bia, rượu khi lái ô-tô, xe máy. Cảnh sát giao thông và các lực lượng có liên quan tại từng địa phương, nhất là ở các thành phố đông dân cần tăng cường hoạt động tuần tra giám sát, tổ chức các chốt, nhắc nhở người điều khiển phương tiện giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhằm ngăn chặn tai nạn xảy ra. Ðối với những người cố tình vi phạm, phải  xử phạt  nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục  phòng ngừa tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Các cơ sở y tế tiếp tục phát huy tinh thần hết lòng vì người bệnh, tổ chức  ứng trực, cứu chữa kịp thời những trường hợp không may phải nhập viện nói chung và do tai nạn giao thông nói riêng. Các cấp, các ngành và từng người tham gia giao thông cùng nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng thực hiện nghiêm các quy định, hạn chế tối đa tai nạn giao thông để cả nước cùng vui Xuân mới trọn vẹn và an lành.

Theo: nhandan.org.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com