Ghi nhận ở Bảo hiểm xã hội Nam Trực

09:02, 11/02/2011

Năm 2010, mặc dù khối lượng công việc nhiều, nhất là khi thực hiện Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn có những điều thay đổi so với Nghị định số 12/CP ban hành kèm theo Điều lệ BHXH trước đây, song với đội ngũ cán bộ công chức giàu kinh nghiệm, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Trực đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thu năm 2010, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Trực đã đảm bảo tính chính xác cao, lưu giữ được số liệu, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa công tác thu và công tác cấp sổ thẻ. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện chuyển về Bảo hiểm xã hội tỉnh là gần 47 tỷ đồng; số tiền truy thu nợ đọng trong năm là 985 triệu đồng. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều đơn vị làm ăn thua lỗ, việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm, nhất là ở các đơn vị lao động sản xuất kinh doanh ngoài quốc doanh gặp khó khăn, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Trực đã tuyên truyền, vận động, cử cán bộ xuống cơ sở nắm bắt tình hình thực tế, giải thích chế độ chính sách, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến người lao động. Năm 2010, Bảo hiểm xã hội Nam Trực mở rộng được 2 đơn vị sản xuất kinh doanh ngoài quốc doanh với 20 lao động, với quỹ lương tham gia trên 19 triệu đồng/tháng.

Để khuyến khích và bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia bảo hiểm, nhiều biện pháp đồng bộ đã được Bảo hiểm xã hội Nam Trực tiến hành thực hiện. Từ việc thẩm định tờ khai cấp sổ, công tác cấp sổ thẻ đến việc giải quyết chi trả cho người tham gia bảo hiểm đều theo đúng quy định, hạn chế thủ tục rườm rà song vẫn đảm bảo chính xác, nhanh chóng, chất lượng và hiệu quả. Trong năm, tổng số tiền chi trả cho các đối tượng từ ngân sách Nhà nước là 80,5 tỷ đồng, từ quỹ BHXH là gần 41 tỷ đồng; số tiền chi trợ cấp 1 lần gần 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác thực hiện chính sách BHXH cũng có nhiều đổi mới. Người tham gia bảo hiểm khi đến giải quyết các chế độ dài hạn, chế độ ốm đau, thai sản đều được tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, quy trình xét duyệt, nhanh chóng kịp thời được hưởng quyền lợi, do đó thêm tin tưởng và gắn bó với ngành bảo hiểm. Luật BHYT ra đời có nhiều sự thay đổi về quyền lợi và trách nhiệm của người bệnh, nhiều đối tượng chưa hiểu, phải giải thích nhiều dẫn đến tình trạng ùn tắc trong việc đón tiếp người bệnh đi khám chữa bệnh. Thêm nữa, một số đối tượng như người cao tuổi, người nghèo không có chứng minh thư hoặc giấy tờ tuỳ thân có ảnh và các trường hợp tai nạn giao thông yêu cầu phải xuất trình ngay biên bản của công an giao thông xác nhận không vi phạm luật trong khi người bệnh đang trong tình trạng cấp cứu… Tất cả những vướng mắc đó đã làm cho việc thực hiện Luật BHYT gặp khó khăn. Tuy nhiên, tình hình quản lý và sử dụng quỹ khám chữa bệnh cho các đối tượng có thẻ đăng ký khám chữa bệnh vẫn thực hiện đúng theo quy định. Trong năm, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Trực đã chi khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú bắt buộc và tự nguyện cho 134.621 ca với số tiền gần 3,8 tỷ đồng, thanh toán trực tiếp cho 12 ca với số tiền 31,6 triệu đồng…

Để chính sách BHXH, BHYT ngày càng được nhiều người hiểu, quan tâm thực hiện và đi vào đời sống, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên Đài phát thanh huyện, qua các hội nghị, diễn đàn, tờ rơi, quảng cáo, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Trực luôn thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, giải quyết kịp thời đúng đối tượng, đúng chế độ cho các đối tượng; duy trì đúng lịch trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH. Ngoài ra, công tác giám định y tế cũng được thực hiện nghiêm túc nhằm bảo vệ quyền lợi thiết thực cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh. Những nỗ lực đó đã và đang góp phần nâng cao vị thế của ngành bảo hiểm, tạo niềm tin cho cán bộ nhân dân trong huyện./.

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com