Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ở Yên Phong

09:02, 25/02/2011

Năm 2010, trạm y tế xã Yên Phong (Ý Yên) đã thực hiện khám bệnh cho 12.367 lượt người; trong đó điều trị cho 5.433 lượt bệnh nhân. Qua kiểm tra công tác y tế cuối năm 2010 theo 10 tiêu chuẩn của Bộ Y tế, trạm y tế xã Yên Phong đạt 99,3/100 điểm, là một trong những xã dẫn đầu tỉnh về công tác y tế, tiếp tục đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2.

Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Phong (Ý Yên) chăm sóc vườn cây thuốc nam.
Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Phong (Ý Yên) chăm sóc vườn cây thuốc nam.

Với 6 cán bộ, nhân viên y tế, mặc dù đảm đương nhiều công việc nhưng đội ngũ cán bộ, nhân viên ở đây luôn nêu cao ý thức trách nhiệm tận tình phục vụ người bệnh. Đảng uỷ, UBND xã luôn xác định: “Phải làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt quan tâm đến những người dân nghèo, trẻ em và người cao niên”. Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân của xã được thành lập, định kỳ hàng tháng, hàng quý họp để đánh giá tình hình hoạt động, giao nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện công tác y tế tại thôn, đồng thời phối kết hợp với các đoàn thể, các trường học tích cực triển khai các chương trình y tế liên quan. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được đặc biệt chú trọng, triển khai đa dạng các hình thức truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe, các vấn đề liên quan đến sức khỏe như nước sạch, môi trường, an toàn vệ sinh phòng, chống dịch bệnh… Vì vậy, đa số người dân trong xã đều nắm được các chương trình y tế quốc gia được thực hiện tại địa phương như công tác VSATTP, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, công tác SĐKH… Trạm y tế xã luôn thực hiện tốt việc quản lý và thống kê từ y tế thôn xóm đến trạm. Tại mỗi thôn, xóm có một quyển sổ thống kê công tác y tế được nhân viên y tế cập nhật kịp thời. Tại  buổi giao ban hàng tháng vào ngày 28 tại trạm y tế, 11 CTV y tế thôn báo cáo tình hình ở từng thôn xóm về: sức khỏe, dịch bệnh, tiêm phòng, xây dựng công trình vệ sinh… Phương pháp này đã kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh, VSATTP, VSMT, công tác truyền thông GDSK và đặc biệt là công tác thống kê về y tế… Trạm y tế xã thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn về dinh dưỡng, tuyên truyền về cách phòng bệnh cho trẻ, phòng chống suy dinh dưỡng, tuyên truyền về chăm sóc SKSS… Do vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của xã giảm dần qua các năm, năm 2010 tỷ lệ suy dinh dưỡng của xã chỉ còn 12,8%. Các bà mẹ mang thai đều được quản lý, theo dõi và tiêm phòng uốn ván đầy đủ theo quy định, khi sinh đều được cán bộ y tế chăm sóc, theo dõi sau đẻ. Số phụ nữ có gia đình áp dụng các biện pháp tránh thai đạt tỷ lệ 80%.

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được Ban chăm sóc sức khoẻ nhân dân của xã quan tâm chỉ đạo. Trên địa bàn xã hiện có 30 quán kinh doanh dịch vụ ăn uống buổi sáng và giết mổ gia súc gia cầm đều được quản lý chặt chẽ, có hồ sơ theo dõi. Ngoài việc kiểm tra định kỳ, Ban chỉ đạo còn phân công nhân viên y tế thôn phụ trách địa bàn giám sát, phát hiện sớm những biểu hiện vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm để có biện pháp phối hợp ngăn chặn. Vào các thời điểm thường xảy ra dịch bệnh như giao mùa, trạm y tế xã đều có kế hoạch cụ thể để chủ động phòng chống dịch bệnh. Toàn xã đã có 95% số hộ gia đình sử dụng nước sạch, 87% số hộ gia đình có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Trên địa bàn xã một số hộ chăn nuôi theo mô hình công nghiệp đều đã xây hầm Biogas. Từ nhiều năm nay, các chương trình y tế quốc gia như: Chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, phòng chống các bệnh xã hội, phòng chống HIV/AIDS… đều được tiếp nhận và triển khai thực hiện có hiệu quả. Trạm y tế xã duy trì chế độ trực 24/24 giờ. Hàng năm, tỷ lệ khám chữa bệnh tại trạm y tế xã đạt 0,6 lần/người. Cán bộ y tế luôn thực hiện tốt 12 điều y đức và không để xảy ra tai biến về chuyên môn. Cùng với công tác khám chữa bệnh, công tác y dược cổ truyền luôn được coi trọng. Trạm y tế xã có vườn mẫu cây thuốc nam chữa trị cho bệnh nhân. Đội ngũ cán bộ y tế của trạm thường xuyên giới thiệu và hướng dẫn cho bệnh nhân về nhà tìm các cây thuốc nam sẵn có tại gia đình để điều trị bệnh. 

Những nỗ lực của trạm y tế xã Yên Phong trong công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng những năm qua đã được cán bộ, nhân dân ghi nhận./.

Bài và ảnh: Thu Trang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com