Bình yên ở xóm 8

09:02, 18/02/2011

Chi hội 8, Hội Nông dân (HND) xã Xuân Thượng là một trong những điển hình trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Xuân Trường.

Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự ở xóm 8 rất phức tạp do nhiều thanh niên trong xóm đi làm ăn xa, khi trở về mang theo nhiều tệ nạn xã hội. Trước tình hình đó, HND xã Xuân Thượng phối hợp Ban Công an xã lập kế hoạch kiểm tra, cử cán bộ theo dõi. Các hội viên có năng lực và uy tín được lựa chọn tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Ban chấp hành chi HND xóm 8 đã tích cực vận động hội viên chấp hành tốt các nội dung phòng chống tội phạm trên địa bàn. Cùng với việc phát động nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, chi HND xóm 8 tuyên truyền giáo dục pháp luật đến từng hộ dân trong xóm; phối hợp với Công an xã hướng dẫn cho nhân dân nắm bắt những thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chủ động cảnh giác, kịp thời phát hiện những dấu hiệu phạm pháp để phản ánh cho các cơ quan chức năng xử lý. Đối với các đối tượng nghiện hút, Ban chấp hành Chi hội tuyên truyền, vận động đi cai nghiện, các đối tượng nghiện hút trên địa bàn đã giảm, đến nay chỉ còn 7 đối tượng.

Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”, chi hội phối hợp với các đoàn thể trong xóm đẩy mạnh thực hiện chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Những năm qua, có 80% số vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp đất đai trong khu dân cư đều được tổ hòa giải của chi HND xóm 8 hòa giải thành công, không để xảy ra phức tạp nghiêm trọng, khiếu kiện kéo dài. Bên cạnh việc quản lý, cảm hóa giáo dục các đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, chi HND xóm 8 tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng được cảm hóa. Nhờ đó, tình hình AN-TT trên địa bàn xóm có nhiều thay đổi, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng cao. Nhiều hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp như các hộ ông Mai Văn Trường, Đỗ Văn Thái, Phạm Văn Thuận… với mức thu nhập từ 60-70 triệu đồng/năm. Xóm 8 được công nhận “Làng văn hóa” cấp tỉnh với 80% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com