Bảo đảm ANTT trong các lễ hội đầu xuân

09:02, 14/02/2011
Chợ Viềng Xuân Vụ Bản năm 2011.  Ảnh: Xuân Thu
Chợ Viềng Xuân Vụ Bản năm 2011.
Ảnh: Xuân Thu

Hàng năm, vào dịp đầu xuân mới, trên địa bàn tỉnh ta diễn ra nhiều lễ hội lớn như lễ hội Chợ Viềng (vào mùng 7, 8 tháng Giêng), Lễ Khai ấn Đền Trần (vào đêm 14 rạng ngày 15 tháng Giêng). Cùng với công tác tổ chức, công tác giữ gìn ANTT trong lễ hội cũng là một nhiệm vụ quan trọng để các hoạt động trong lễ hội diễn ra tốt đẹp, an toàn.

Các lễ hội đầu năm trên địa bàn tỉnh thu hút hàng chục vạn du khách từ khắp các tỉnh thành trong cả nước. Để bảo đảm an ninh trật tự trong các lễ hội năm nay, Công an tỉnh đã sớm có những phương án bảo vệ ANTT, trong đó giao nhiệm vụ cho Công an các địa bàn nơi diễn ra lễ hội: Công an Vụ Bản, Công an Nam Trực (hội Chợ Viềng) và Công an thành phố Nam Định (Lễ Khai ấn Đền Trần) đồng thời tăng cường lực lượng cho các đơn vị phối hợp thực hiện hiệu quả các phương án giữ gìn ANTT. Công an các huyện, thành phố phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc mọi diễn biến tình hình có liên quan đến ANTT, tình hình liên quan đến các lễ hội để chủ động xây dựng các phương án bảo vệ. Công an các phường, xã trên địa bàn diễn ra lễ hội đều xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT và thành lập các tổ tuần tra, cắm chốt (gồm lực lượng Công an, bảo vệ dân phố, dân quân cơ động) ở các địa bàn và các tuyến trọng điểm... Trước thời gian tổ chức các lễ hội, Công an các địa phương phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra chống lấn chiếm lòng, lề đường, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn điện tại các điện, phủ, khu vực thờ tự và khu vực diễn ra lễ hội… Lực lượng Công an các phường, xã làm tốt công tác rà soát quản lý chặt chẽ đối tượng hình sự trên địa bàn, răn đe các đối tượng nổi để phòng ngừa. Trong thời gian diễn ra lễ hội. Công an các huyện và Công an thành phố Nam Định huy động 100% quân số, trực 24/24h, tăng cường các biện pháp giữ gìn trật tự an ninh, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc xảy ra, chủ động phòng ngừa, xử lý kiên quyết các hành vi trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản… Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các quy định về trật tự công cộng nhằm nâng cao ý thức cảnh giác đề phòng của nhân dân.

Các lễ hội đầu năm trên địa bàn tỉnh diễn ra trong thời gian ngắn và thu hút rất đông du khách từ khắp các tỉnh thành trong cả nước nên dễ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Công an các huyện, thành phố và lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã tập trung lực lượng, tổ chức các chốt giao thông, phân luồng, tuyến giao thông ở các địa bàn trọng điểm, khu vực diễn ra lễ hội…, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp kịp thời giải quyết khi xảy ra ùn tắc giao thông. Trong hội Chợ Viềng Xuân vừa qua, Công an tỉnh đã huy động lực lượng hơn 400 cán bộ, chiến sỹ để giữ gìn, đảm bảo ANTT; lực lượng Công an huyện cùng với Công an tỉnh và Công an TP Nam Định đã tổ chức các chốt giao thông, phân luồng giao thông quốc lộ 10, quốc lộ 21, tỉnh lộ 55, 56 nhằm hạn chế ùn tắc. Do chuẩn bị chu đáo các phương án và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Công an tỉnh với các ngành chức năng nên hội Chợ Viềng Xuân năm 2011 vừa qua đã hạn chế được tình trạng ùn tắc kéo dài, đảm bảo an toàn cho du khách tham gia lễ hội, cầu may.

Để chuẩn bị cho Lễ Khai ấn Đền Trần năm 2011, Công an thành phố Nam Định đã phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh xây dựng cụ thể các phương án đảm bảo ANTT. Dự kiến số lượng du khách về dự Lễ Khai ấn năm nay sẽ đông hơn năm trước, có thể tới trên 15 vạn người và hàng nghìn xe ô tô nên phương án chống ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn thuận lợi cho du khách tham gia lễ hội được đặt lên hàng đầu. Cùng với việc phân luồng, phân tuyến và tổ chức các chốt giao thông các tuyến, địa bàn trọng điểm để hạn chế ùn tắc của lực lượng Công an thành phố và lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Công an các phường, xã chủ động giải quyết TTGT - TTCC trên các tuyến đường đi đến Đền Trần. Công an phường Lộc Vuợng đã tham mưu cho UBND phường tăng cường công tác tuyên truyền về chương trình tổ chức Lễ Khai ấn và công tác đảm bảo ANTT, có kế hoạch sắp xếp các điểm coi giữ xe thuận tiện, an toàn. Công an tỉnh đã huy động lực lượng hơn 600 cán bộ, chiến sỹ cùng với hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng Quân sự, bảo vệ dân phố, dân quân cơ động mạnh, bảo vệ… tham gia giữ gìn ANTT trước, trong và sau Lễ Khai ấn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT, tin tưởng Lễ Khai ấn Đền Trần năm 2011 sẽ diễn ra trong an toàn, tốt đẹp, góp phần tạo thuận lợi cho du khách trong và ngoài tỉnh du xuân, dự lễ trong an toàn, trật tự./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com