Trời lạnh, giá nóng

07:01, 28/01/2011
Ảnh: Hoài Phương
Ảnh: Hoài Phương

Chưa năm nào rét đậm, rét hại kéo dài ở diện rộng như năm nay. Không chỉ miền Bắc rét buốt, miền Trung cũng rét tê tái, còn Nam bộ thì không còn ấm như mọi năm nữa. Càng rét, giá cả càng "nóng".

Rét đậm kéo dài kéo theo sự chậm phát triển, thậm chí thui chột của nhiều loại rau củ quả vẫn là những mặt hàng có mặt thường xuyên trên thị trường. Hàng nghìn con trâu, bò, heo bị chết rét cũng khiến cho lượng thịt gia súc đột biến trên thị trường: Nhiều thịt chết mà ít thịt tươi sống.

Như thế, giáp Tết trong khi trời càng rét thì giá cả thực phẩm ngoài thị trường lại càng “nóng”. Đã có những mặt hàng thực phẩm tăng giá từ 30-50%, trong khi sức mua các loại thịt heo, bò lại giảm. Đi chợ trong những ngày này, những người nội trợ, công nhân công nghiệp thật khó chọn để mua bất cứ mặt hàng thực phẩm nào, vì tất cả đều đội giá lên khá cao.

Những mặt hàng thực phẩm tăng giá, nhưng người sản xuất lại không được hưởng lợi bao nhiêu từ sự “nóng giá” này, do sản lượng rau củ quả bị sụt giảm lớn trong thời tiết giá lạnh, và khi bán thì thật khó để người sản xuất nâng giá lên, vì việc đó đã có tư thương “lo giúp” mất rồi.

Tại các vùng chuyên canh trồng hoa ở cả ba miền, năm nay cũng báo hiệu một mùa thất thu các loại hoa phục vụ Tết. Nhiều ruộng hoa cúc, hoa hồng đã cho thấy không thể nở đúng dịp Tết để người trồng hy vọng có lời. Rét đậm đã hãm lại tất cả và làm sai lạc mọi tính toán của người trồng hoa.

Ngay những chủng hoa truyền thống như hoa đào, hoa mai cũng sẽ bị thất thu đậm, không chỉ vì hoa nở không kịp Tết, mà chất lượng hoa cũng bị giảm sút rất nhiều. Như vậy, giá hoa sẽ tăng, thậm chí tăng vọt, nhưng người trồng hoa vẫn không vui vì họ chẳng hưởng lợi được từ sự tăng giá này.

Như thế, cùng với đà lạm phát, thì sức mua trong dân bị giảm có khả năng xảy ra thiểu phát cục bộ, và có nguy cơ ế ẩm hàng Tết. Hy vọng tới những ngày cuối cùng của năm cũ, người tiêu dùng do kiếm được những khoản thu nhập cuối cùng nào đó sẽ đổ ra sắm Tết, và các chợ Tết cũng như các cửa hàng, siêu thị sẽ “khởi sắc”.

Tết Tân Mão, vì thế có thể là một Tết “tiết kiệm” đối với người nghèo, người có thu nhập thấp, và nó sẽ đối lập với hình ảnh “tiêu Tết” nhiều khi quá đà của những người có thu nhập cao từ rất nhiều nguồn khác nhau. Đó cũng là mặt tương phản dễ thấy nhất giữa người giàu và người nghèo, là khoảng cách ngày càng xa vời vợi giữa hai giai tầng đang hiện diện trong xã hội ta.

Có thể giá cả thị trường được “kéo lên” hay “nóng lên”, nhưng để có thể “kéo” sức mua của người nghèo lên trong dịp Tết này thì quả là rất khó!

Theo: danviet.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com