Thành phố Nam Định tăng cường công tác an toàn trường học và phòng chống ma tuý học đường

08:01, 05/01/2011

Trên địa bàn thành phố Nam Định hiện có 78 trường học ở cả các bậc học: Mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Ở lứa tuổi này, hầu hết các em chưa chủ động được hành vi và có những biến động về tâm sinh lý nên có nhiều nguy cơ bị xâm hại và lôi kéo vào các tai tệ nạn xã hội. Để bảo vệ học sinh, phòng ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, Phòng Giáo dục - Đào tạo và Công an thành phố Nam Định đã thực hiện chương trình phối hợp “Công tác an toàn trường học và phòng chống ma tuý”, hướng đến mục tiêu vì một mái trường bình yên, không có ma tuý và tệ nạn xã hội.

Triển khai công tác an toàn trường học và phòng chống ma tuý, các trường học trên địa bàn thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) do đồng chí hiệu trưởng làm trưởng ban, các thành viên gồm lãnh đạo các đoàn thể, hội phụ huynh học sinh, công an phường, giáo viên chủ nhiệm… BCĐ các trường đã xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động, trong đó đề ra nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục, quản lý chặt chẽ học sinh trong nhà trường. Tuỳ vào đặc điểm của từng bậc học, các trường có hình thức tuyên truyền phù hợp để các em dễ tiếp cận như: Thi tìm hiểu pháp luật, thi vẽ tranh cổ động, dựng tiểu phẩm về nội dung phòng tránh tệ nạn xã hội và phòng chống ma tuý, tìm hiểu luật lệ giao thông và những hiểu biết xã hội khác. Nhiều trường đã tổ chức cho học sinh tham gia các buổi mít tinh, lễ ra quân thực hiện “Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý”, “An toàn giao thông” do Ban chỉ đạo của tỉnh, thành phố tổ chức hàng năm. Các  trường: THCS Hàn Thuyên, Phùng Chí Kiên hàng năm đều tổ chức mít tinh, diễu hành tuyên truyền về việc cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển các loại pháo vào thời điểm trước Tết Nguyên đán. Việc tuyên truyền về công tác phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội được lồng ghép vào giảng dạy trong các môn giáo dục công dân, sinh vật, hoá học. Ở tất cả các trường học, các đội “Thanh niên xung kích”, đội “Sao đỏ” thường xuyên giám sát hoạt động ngoài giờ của học sinh trước giờ vào lớp và giờ ra chơi để sớm phát hiện những biểu hiện gây mâu thuẫn, ngăn chặn việc đánh nhau giữa học sinh trong trường và với học sinh trường khác.

Cùng với việc phối hợp với ngành GD-ĐT đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục học sinh phòng chống tệ nạn xã hội, Công an thành phố Nam Định đã đẩy mạnh công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, làm sạch môi trường xung quanh trường học. Trong 5 năm (2005-2010), Công an thành phố Nam Định đã xoá bỏ 4 tụ điểm mua bán trái phép ma tuý gần trường học. Công an các xã, phường tập trung giải toả hàng quán bán ở khu vực cổng trường; vận động các hộ buôn bán, kinh doanh ở gần trường học ký cam kết không chứa chấp học sinh trốn học hoặc ký gửi tài sản; thường xuyên kiểm tra, xử lý các hộ khu vực cổng trường kinh doanh dịch vụ văn hoá, Internet vi phạm quy định của Nhà nước. Thời gian qua, lực lượng công an đã xử lý 15 trường hợp chứa chấp học sinh truy cập Internet quá giờ quy định, yêu cầu đóng cửa 4 cửa hàng dịch vụ Internet, kinh doanh băng đĩa hình gần khu vực trường học; cử cán bộ làm nhiệm vụ trật tự vào các giờ cao điểm khi học sinh đến trường và lúc tan học, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông, đồng thời tăng cường răn đe, ngăn chặn các đối tượng trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản của học sinh. Từ năm 2005 đến nay, Công an thành phố Nam Định đã điều tra, xử lý 10 vụ cướp, cưỡng đoạt xe đạp, tiền của học sinh; 2 vụ xâm hại học sinh nữ, 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 15 vụ trộm cắp tài sản, 28 vụ cố ý đánh người gây thương tích, gây rối trật tự trong trường và khu vực cổng trường, triệt phá 7 ổ nhóm tội phạm với 43 đối tượng xâm hại học sinh được đưa ra truy tố, xét xử trước pháp luật…

Để làm tốt công tác an toàn trường học và phòng chống ma tuý cho học sinh, Phòng GD-ĐT và Công an thành phố Nam Định tiếp tục duy trì hoạt động giao ban hàng tháng để thông báo kết quả công tác an ninh trật tự tại các trường và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ngoài xã hội để có các biện pháp phòng chống phù hợp. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về an ninh trật tự cho cán bộ, giáo viên, học sinh các trường, đồng thời phát động mạnh mẽ phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các trường học, phát huy vai trò của đội “Sao đỏ”, đội “Tự quản”, cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm và lực lượng bảo vệ trong công tác an toàn trường học và phòng chống ma tuý, từng bước đưa phong trào đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của thành phố./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com