Chăm lo tết cho đối tượng bảo trợ xã hội

09:01, 28/01/2011

Những năm qua, đời sống nhân dân trong tỉnh ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên vẫn còn không ít gia đình vì không may bệnh tật, thiên tai, cuộc sống gặp nhiều khó khăn… Để mọi nhà, mọi người đều được vui Tết đón Xuân, cùng với sự chăm lo của Đảng, Nhà nước ở tỉnh ta các ngành, đoàn thể và cả cộng đồng cũng luôn quan tâm, chia sẻ với những đối tượng không may.

Quân y Đồn Biên phòng 84 khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách xã Giao An (Giao Thuỷ).  Ảnh: Dương Đức
Quân y Đồn Biên phòng 84 khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách xã Giao An (Giao Thuỷ).
Ảnh: Dương Đức

Trong năm 2010, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã rà soát, thực hiện tốt công tác chăm lo đối tượng bảo trợ xã hội: đưa 6 đối tượng là người tâm thần, lang thang, ăn xin trên địa bàn thành phố vào quản lý, nuôi dưỡng; tiếp nhận 2 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi về Trung tâm BTXH của tỉnh. Trung tâm dạy nghề trẻ khuyết tật tỉnh cũng tiếp nhận 29 trẻ em tàn tật về học chữ, học nghề. Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đặt mục tiêu “Để người nghèo, người có hoàn cảnh không may đều được đón Tết đầy đủ, ấm cúng”, sau khi rà soát từng dong ngõ, phố xóm toàn tỉnh có 1.102 hộ nghèo được trợ cấp Tết với mức 200 nghìn đồng/hộ và 37.389 đối tượng bảo trợ xã hội được trợ cấp Tết với tổng kinh phí lên tới 5,6 tỷ đồng. Những năm qua, việc tổ chức đi thăm, tặng quà, trợ cấp Tết cho đối tượng chính sách, xã hội của lãnh đạo tỉnh, huyện, các ban, ngành, đoàn thể vào dịp Tết Nguyên đán đã thành nét văn hoá mang đậm tính nhân văn tại tỉnh ta. Tết Tân Mão này, ngoài kinh phí thăm, trợ cấp đến tay người khó khăn, cơ nhỡ trị giá trên 200 triệu đồng, tại Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn thực hiện trợ cấp đột xuất cho người lang thang, cơ nhỡ để đón xuân…

Sự chăm lo kịp thời, đúng lúc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã tạo ra niềm vui, niềm tin yêu cuộc sống trong lòng những người nghèo. Tại thôn Lâm Hạ, thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ), bà Ngô Thị Thuý, cựu TNXP xúc động trong ngôi nhà tình nghĩa vừa được khánh thành “Có nằm mơ, tôi cũng không nghĩ rằng có ngày tôi được tặng một ngôi nhà trị giá tới trên 80 triệu đồng”. Căn nhà do một đơn vị hảo tâm tài trợ 50 triệu đồng, còn lại là do bà con hàng xóm ủng hộ. Bà Thuý là người neo đơn đến nương nhờ tại Trung tâm BTXH tỉnh (Xuân Trường). Đồng chí Nguyễn Thanh Điều, Giám đốc trung tâm cho biết: “Trung tâm thường xuyên có 90 người được chăm sóc, trong đó gần 70 người ăn Tết tại đây. Chế độ Nhà nước chưa cao, chỉ được 100 nghìn/người, nhưng cán bộ nhân viên ở trung tâm tăng gia sản xuất, vận động tài trợ để lo tổ chức Tết cho họ”. Từ cuộc sống hàng ngày, từ những cái Tết ấm lòng như thế, bà Trần Thị Vạc (SN 1933), đã ở trung tâm nhiều năm. Bà xúc động nói: “Đây là nhà, là gia đình hạnh phúc của tôi”.

Chiều cuối năm ở Trung tâm dạy nghề trẻ khuyết tật tỉnh, sau lễ trao quà Tết của Trung tâm thương mại Big C và một nhà từ thiện người Pháp, đã thấy một vài gia đình đến đón con về ăn Tết. Lạ một điều, cử chỉ, thái độ, lời nói của những đứa trẻ không may tật nguyền hầu như đều lưỡng lự giữa về tổ ấm riêng của mình và ở lại với tổ ấm cộng đồng, bạn bè, thầy cô. Rõ ràng, trong trái tim của các em nói riêng, của những người không may khó khăn, bất hạnh nói chung đều đã cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo của cả gia đình và cộng đồng xã hội. Đó sẽ là cơ sở để tạo ra một niềm tin vững chắc vào cuộc sống./.

Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com