Chăm lo Tết cho người lao động

09:01, 21/01/2011

Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 đang đến gần! Để mọi CNVC-lao động đều có Tết, LĐLĐ tỉnh đã trích Quỹ xã hội trợ cấp cho 100 CNVC-lao động có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, mỗi suất từ 200-500 nghìn đồng, đồng thời chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền thực hiện tốt chính sách tiền lương, tiền thưởng và thực hiện tăng lương tối thiểu cho công nhân từ 1-1-2011 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo Cty cổ phần xây dựng Sông Đà 10.1 cắt băng khánh thành “Nhà đại đoàn kết” tặng cựu TNXP Trần Thị Khéo ở xóm 3, xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc).  Ảnh: Trần Duy Hưng
Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo Cty cổ phần xây dựng Sông Đà 10.1 cắt băng khánh thành “Nhà đại đoàn kết” tặng cựu TNXP Trần Thị Khéo ở xóm 3, xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc).
Ảnh: Trần Duy Hưng

Tết Tân Mão 2011, gia đình chị Vũ Thị Tuyết, công nhân HTX cơ khí hoá chất Toàn Thắng đón tết trong căn nhà mới được LĐLĐ thành phố Nam Định hỗ trợ 10 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Chị Tuyết xúc động nói: Vợ chồng tôi cùng làm việc ở HTX cơ khí hoá chất Toàn Thắng, kinh tế khó khăn nhà cửa tạm bợ. Cùng với sự hỗ trợ của LĐLĐ, gia đình đôi bên, rồi anh em bạn bè trong tổ hợp sản xuất, người góp công,  người góp của, đã giúp vợ chồng tôi có được một ngôi nhà mới ấm cúng. Dịp Tết Nguyên đán Tân Mão này, ngoài tiền thưởng cuối năm, gia đình tôi còn được HTX trợ cấp một khoản tiền nhỏ để ăn Tết.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đã công khai tiền thưởng Tết cho CNVC-lao động. Mức thưởng bình quân của các doanh nghiệp từ 1-4 triệu đồng. Ngoài số tiền thưởng chung cho người lao động, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn khảo sát và tham mưu cùng với chính quyền hỗ trợ cho CNVC-lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 650 triệu đồng, trong đó, đặc biệt quan tâm tới những gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động và nghề nghiệp. Các đơn vị làm tốt công tác chăm lo đời sống cho CNVC-lao động nghèo là Cty cổ phần may Sông Hồng, Cty cổ phần Najimex, Cty cổ phần may Nam Hà… LĐLĐ tỉnh đã trích Quỹ xã hội trợ cấp cho 100 CNVC-lao động có hoàn cảnh  đặc biệt khó khăn ở 10 huyện, thành phố trong tỉnh, mỗi suất quà trị giá từ 200 đến 500 nghìn đồng. Thường trực LĐLĐ tỉnh, thành phố và các huyện cùng với chính quyền có kế hoạch đi thăm, chúc tết, tặng quà, động viên CNVC-lao động của các đơn vị trực tiếp phục vụ tết trên địa bàn như Cty TNHH một thành viên Môi trường Nam Định, Xí nghiệp xe khách, Cty Điện lực Nam Định… Cũng trong dịp này, Ban Chính sách LĐLĐ tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn vay từ Quỹ vì nữ công nhân lao động nghèo để các đối tượng được hỗ trợ có kế hoạch phát triển kinh tế gia đình hiệu quả ngay từ những ngày đầu năm mới. Đến nay, tổng dư nợ Quỹ vì nữ công nhân lao động nghèo là 871 triệu đồng, hỗ trợ trực tiếp cho 3.523 nữ CNVC-lao động.

Việc chăm lo đời sống cho CNVC-lao động nhân dịp Tết Nguyên đán được các cấp Công đoàn thực hiện với nhiều hình thức phong phú. Đồng chí Trần Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nam Định cho biết: Tết Nguyên đán năm 2011, LĐLĐ thành phố và các Công đoàn cơ sở có kế hoạch tặng quà cho 153 gia đình CNVC-lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 47 triệu đồng; đi thăm, tặng quà, động viên CNVC-lao động những đơn vị trực tiếp phục vụ tết như Cty TNHH một thành viên công trình đô thị; Cty TNHH một thành viên Môi trường Nam Định; Trung tâm y tế dự phòng; Phòng Y tế thành phố… Cùng với việc đảm bảo cho mọi CNVC-lao động đều được đón tết trong không khí phấn khởi và đầy đủ, LĐLĐ thành phố còn tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền, lợi ích và nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với người lao động và ngược lại để hai bên tự giám sát, thực hiện đầy đủ trách  nhiệm của mình cùng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, tạo việc làm ổn định cho người lao động đồng thời khắc phục tình trạng “nhảy việc” thiếu lao động ở các doanh nghiệp vào thời điểm sau Tết. Chính vì vậy, mối quan hệ lao động giữa CNVC-lao động và doanh nghiệp ngày càng gắn bó.

Trong khối các đơn vị sản xuất, kinh doanh, từ nhiều năm nay, Cty cổ phần may Sông Hồng là đơn vị điển hình trong việc chăm lo đời sống cho CNVC-lao động. Với hơn 6.000 công nhân làm việc tại thành phố Nam Định và huyện Xuân Trường, hàng năm, ngoài đảm bảo các chế độ theo quy định của Nhà nước, Cty còn hỗ trợ đột xuất vào dịp Tết Nguyên đán cho hàng trăm lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trung bình 1 triệu đồng/người. Cùng với tiền mặt, Cty còn tặng quà để động viên CNVC-lao động bằng sản phẩm do Cty sản xuất. Sự quan tâm, sẻ chia kịp thời những khó khăn đối với người lao động là việc làm tình nghĩa đồng thời tạo nên sức mạnh tập thể giúp Cty làm nên thương hiệu Sông Hồng với dòng sản phẩm chủ yếu là chăn, ga, gối, đệm và hàng may mặc xuất khẩu ngày càng có vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cùng với những hoạt động chuẩn bị chăm lo Tết cho người lao động, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn phát động phong trào thi đua lao động sản xuất đầu năm, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của các cơ quan, doanh nghiệp trong năm 2011./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com