Đừng để dân mất tiền oan

09:12, 10/12/2010

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta tiến dần tới mục tiêu toàn dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là hoàn toàn đúng đắn, và việc bắt buộc học sinh, sinh viên phải tham gia mua bảo hiểm y tế từ năm học 2010-2011 là một bước đi của tiến trình này. Nghị định 62/2009/NĐ-CP ban hành ngày 27-7-2009 của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế” cũng đã quy định rõ trách nhiệm của các trường là thu BHYT.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai thực hiện không phải không có những chuyện đáng bàn. Nguyên nhân là từ việc ngành giáo dục - đào tạo coi việc thu BHYT là một trong những nội dung thi đua của ngành và các trường đã bằng mọi cách thu cho được để đạt chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên mua BHYT. Vì thế, họ đưa tiền BHYT vào các khoản thu ngay từ khi nhập học. Đặc biệt, không ít trường yêu cầu phải nộp đủ các khoản, trong đó có BHYT, thì mới nhận hồ sơ nhập học của học sinh các lớp đầu cấp. Điều này khiến không ít phụ huynh là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang tại ngũ có con đang đi học buộc phải mua BHYT theo yêu cầu của nhà trường vì sợ con mình bị nhà trường “để ý”.

Luật Bảo hiểm y tế đã quy định rõ: Học sinh, sinh viên và thân nhân của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Quân đội nhân dân đang tại ngũ là 2 trong 25 đối tượng bắt buộc phải mua BHYT (Điều 12 - Chương 2 của Luật). Chỉ có điều, thẻ BHYT của thân nhân sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Quân đội được Nhà nước mua bằng ngân sách. Nhưng dù mua bằng nguồn nào thì thẻ BHYT của các đối tượng này vẫn có  giá trị như nhau và cũng chưa có quy định nào cho phép một người cùng lúc có 2 thẻ BHYT... Thiết nghĩ, ngành giáo dục - đào tạo cần có quy định cụ thể về vấn đề này và cần thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh để không chỉ các em học sinh là con của cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Quân đội đang tại ngũ, mà cả tất cả học sinh, sinh viên có thẻ BHYT bắt buộc thuộc nhóm đối tượng khác như: Thân nhân của cán bộ, chiến sĩ công an, hộ nghèo, hộ cận nghèo... không bị mất một khoản tiền oan vì bệnh thành tích của một số nhà trường./.

Thanh Tùng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com