Trực Ninh từng bước ổn định quy mô dân số

10:12, 20/12/2010

Năm 2010, công tác Dân số - KHHGĐ của huyện Trực Ninh đạt kết quả khá toàn diện: Mức sinh đã giảm 239 trẻ so với năm 2009 và tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên giảm được 2%. Các chỉ tiêu về dịch vụ KHHGĐ như: Đặt dụng cụ tránh thai, số người sử dụng biện pháp tránh thai mới, tiêm thuốc tránh thai, uống thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su... đều đạt và vượt kế hoạch. 

Cán bộ dân số huyện Trực Ninh tuyên truyền các biện pháp thực hiện KHHGĐ đến nhân dân.  Ảnh: Xuân Trường
Cán bộ dân số huyện Trực Ninh tuyên truyền các biện pháp thực hiện KHHGĐ đến nhân dân.
Ảnh: Xuân Trường

Đạt được kết quả trên, các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở phối hợp hoạt động nên đã tạo được sự chuyển biến mới khá đồng bộ trong việc duy trì mức giảm sinh, giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên và giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh. Một số địa phương đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch về công tác Dân số - KHHGĐ như các xã: Trực Nội, Trực Mỹ, Trực Tuấn, Trực Thái..., góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Bài học kinh nghiệm thành công trong việc duy trì mức giảm sinh, từng bước ổn định quy mô dân số ở huyện Trực Ninh là: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp. Tập trung củng cố bộ máy tổ chức làm công tác Dân số - KHHGĐ từ huyện đến cơ sở và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ, nhất là đối với mạng lưới cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong toàn xã hội về công tác Dân số - KHHGĐ nhằm tạo chuyển biến mới cả về nhận thức và hành động để chuyển đổi hành vi dân số, tạo môi trường thuận lợi để mỗi người dân, mỗi gia đình tự nguyện thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. Bên cạnh đó, huyện Trực Ninh còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản - KHHGĐ, lựa chọn và triển khai các mô hình cung ứng dịch vụ thích hợp với từng vùng, miền, từng cơ sở và bổ sung các trang, thiết bị y tế bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất và cán bộ làm kỹ thuật dịch vụ tại chỗ. Cùng với việc đưa nội dung thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ thành một tiêu chí thi đua khen thưởng hàng năm để các đơn vị phấn đấu thực hiện, huyện luôn chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm để duy trì và giữ vững phong trào.

Những kết quả đạt được trong công tác Dân số - KHHGĐ thời gian qua ở huyện Trực Ninh sẽ tạo đà cho việc tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2011 là: Phấn đấu giảm tỷ suất sinh 0,23%o (phần nghìn); giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên 1%, từng bước ổn định quy mô dân số và nâng cao chất lượng dân số./.

Nghĩa Châu


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com