Tòa án nhân dân thành phố Nam Định nâng cao chất lượng công tác xét xử

09:12, 17/12/2010

Thành phố Nam Định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, cũng là nơi tập trung các vụ việc phức tạp về an ninh - trật tự. Hàng năm, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Nam Định xét xử số lượng lớn các vụ án, chiếm gần 40% các vụ án trong toàn tỉnh. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, TAND thành phố Nam Định đã tập trung các biện pháp, nâng cao chất lượng công tác xét xử, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố Nam Định nghiên cứu hồ sơ trước khi xét xử vụ án. Ảnh: Xuân Thu
Thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố Nam Định nghiên cứu hồ sơ trước khi xét xử vụ án.
Ảnh: Xuân Thu

Với 29 cán bộ công chức, trong đó có 12 thẩm phán, 12 thư ký, các thẩm phán và thư ký đều có trình độ đại học Luật. Để nâng cao chất lượng công tác xét xử, TAND thành phố Nam Định xác định phải xây dựng đội ngũ thẩm phán, thư ký vững vàng về lập trường chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức trong sáng, công tâm, khách quan trong việc xử lý các vụ việc bảo đảm đúng người, đúng tội. Cùng với việc động viên khuyến khích cán bộ, thẩm phán không ngừng tự học, tu dưỡng, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, TAND thành phố đã tạo điều kiện cho những người có bằng đại học Luật tiếp tục theo học các chương trình cao học và cử đi học các lớp cử nhân, cao cấp chính trị. Hiện tại, TAND thành phố Nam Định có 2 cán bộ có trình độ thạc sĩ, 3 cán bộ có trình độ cao cấp chính trị và 5 cán bộ chuẩn bị theo học các lớp cao học Luật. Bên cạnh đó, TAND thành phố thường xuyên cử các thẩm phán, thư ký tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ xét xử và các văn bản hướng dẫn của TAND tối cao…, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu cho các hội thẩm nhân dân để phục vụ công tác xét xử.

Do làm tốt việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán, thư ký chất lượng công tác xét xử đã được nâng lên. Các vụ việc trước khi đưa ra xét xử, lãnh đạo đơn vị đều tập trung nghiên cứu nắm chắc tính chất của từng vụ việc, từ đó phân công thẩm phán phù hợp với năng lực, sở trường của từng người đồng thời duy trì nghiêm việc kiểm tra, đôn đốc nghiên cứu hồ sơ các vụ án và công tác chuẩn bị xét xử của các thẩm phán. Do đó, đã giúp thẩm phán có những lập luận chặt chẽ, thuyết phục khi viết bản án, thẩm vấn và điều hành phiên tòa bảo đảm hiệu quả. Trong xét xử án hình sự, bảo đảm đúng thủ tục tố tụng, đường lối xét xử, không có án xử oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Quá trình xét xử đã chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần Nghị quyết 08 và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp. Góp phần vào việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân và để răn đe tội phạm, TAND thành phố Nam Định đã chọn những vụ án điểm, các vụ án có tính chất phức tạp đưa đi xét xử lưu động. Năm 2010, TAND thành phố Nam Định đưa 15 vụ án hình sự với các loại tội phạm về ma túy, cướp tài sản, trộm cắp xét xử lưu động tại các xã: Nam Phong, Nam Vân, Lộc An; các phường: Hạ Long, Lộc Vượng, Lộc Hạ, Văn Miếu, Cửa Bắc. Trong quá trình xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, ngoài việc áp dụng các quy định của pháp luật, TAND thành phố luôn chú trọng, kiên trì hòa giải. Nhiều vụ tranh chấp sau khi hòa giải, các đương sự tự thỏa thuận với nhau việc giải quyết và rút đơn khởi kiện. TAND thành phố Nam Định luôn tìm cách hòa giải và tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương phân tích để các đương sự tìm cách giải quyết trên cơ sở đúng với các quy định của pháp luật và đạo đức xã hội nhằm bảo đảm tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, trong quá trình giải quyết án hôn nhân và gia đình TAND thành phố luôn tìm ra nguyên nhân để hòa giải, do đó, số vụ án hòa giải thành công đạt tỷ lệ 75%. Năm 2010, TAND thành phố Nam Định đã giải quyết, xét xử 746/748 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 99,7%. Trong đó án hình sự 407/407 vụ, đạt tỷ lệ 100%; án tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, lao động 33/34 vụ đạt tỷ lệ 96,6%; án hôn nhân và gia đình 306/307 vụ đạt tỷ lệ 99,6%.

Với việc tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ, TAND thành phố Nam Định đã nâng cao chất lượng công tác xét xử, góp phần bảo vệ nền pháp chế XHCN. Nhiều năm liền, TAND thành phố Nam Định được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được nhận Cờ thi đua của Tòa án nhân dân tối cao./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com