Thành phố Nam Định với mục tiêu trở thành đô thị văn minh, hiện đại

09:12, 08/12/2010

Trong những năm qua, công tác quản lý đô thị ở thành phố Nam Định đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần làm cho diện mạo đô thị khang trang, hiện đại. Nhiều tuyến đường, khu phố được mở rộng và thông thoáng với nhiều dãy nhà cao tầng được xây dựng. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật của thành phố được cải tạo, xây dựng đồng bộ theo quy hoạch nên diện tích đô thị tăng 159 ha với 3 Khu đô thị mới là Hòa Vượng, Thống Nhất,  Mỹ Trung và 7 khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều công trình mới phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được hoàn thành như: Dự án nâng cấp Quốc lộ 10, dự án S2, hệ thống thoát nước phía tây đã được xây dựng với chiều dài gần 5 km, tuyến kênh tiêu T3-11 dài gần 7 km và trạm bơm Quán Chuột ở phía đông bắc cùng 25 km đường cống thoát nước nội thành đang được thi công sẽ cơ bản khắc phục  tình trạng ngập úng khi có mưa lớn… Trong giai đoạn 2005-2010, tổng nguồn vốn đầu tư cho phát triển đô thị của thành phố đạt 10 nghìn tỷ đồng, tăng 1,84 lần so với giai đoạn 2000-2005. 

Một góc thành phố Nam Định.  Ảnh: Đức Đạt
Một góc thành phố Nam Định.
Ảnh: Đức Đạt

Năm 2010 được thành phố xác định là “Năm đô thị” với nhiều mục tiêu quan trọng để xây dựng thành phố Nam Định thành trung tâm vùng Nam Đồng bằng Sông Hồng, trong đó chú trọng xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cảnh quan đô thị, chỉnh trang đô thị. Cả  thành phố như một “đại công trường” với nhiều dự án, công trình được khởi công xây dựng. Sau khi hoàn thành xây dựng Khu đô thị mới Hoà Vượng, thành phố tiếp tục xây dựng Khu đô thị mới Thống Nhất và Mỹ Trung theo các tiêu chuẩn hiện đại. Trụ sở một số cơ quan hành chính, bệnh viện, trường học, các khu tái định cư… đã được nâng cấp, cải tạo, xây mới với tổng diện tích trên 15 nghìn m2 sàn đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị. Hệ thống giao thông đối ngoại được khởi công xây dựng mới như tuyến đường BOT Nam Định - Phủ Lý; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21… Trên 30 km đường nội đô được nâng cấp, 40 km đường tuyến phố được thảm nhựa áp phan, trong đó có một số tuyến đã hoàn thành hoặc đang triển khai tích cực như các tuyến: Lê Hồng Phong, Hai Bà Trưng, Hoàng Văn Thụ, Minh Khai, Hưng Yên… Trong năm 2010 đã tổ chức 2 đợt duy tu đường phố với các công việc: bạt lề đường, dãy cỏ các tuyến đường cửa ngõ thành phố như: Văn Cao, Trần Huy Liệu, Điện Biên, Thái Bình với trên 7.000 m2; duy tu, gắn vá ổ gà các tuyến đường: Vị Xuyên, Trần Nhật Duật với gần 2.900 m2, trên 30 nghìn m2 vỉa hè được cải tạo và lát mới… Nhiều tuyến đường mới tại Khu đô thị mới Hoà Vượng, các khu tái định cư: Trầm Cá, Đồng Quýt, Phạm Ngũ Lão… đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Hầu hết các ngã tư nội đô đã được các ngành chức năng tổ chức sơn gờ giảm tốc, kẻ phân luồng đường, đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra hệ thống biển tên phố, tên đường tại 14 tuyến nội thành, lắp mới 14 biển, thu hồi 2 biển hư hỏng và chỉnh sửa 22 biển báo khác. Bên cạnh đó, hệ thống cấp thoát nước, chiếu sáng công cộng, các khu công viên cây xanh, xử lý rác thải của thành phố tiếp tục được nâng cấp. Thành phố đã hoàn thành và đưa vào vận hành Dự án cấp nước giai đoạn III (FA III) với công suất 50 nghìn m3/ngày-đêm, đáp ứng nhu cầu của trên 98% số hộ dân của thành phố. Đến nay, 100% ngõ phố của các khu dân cư đã được đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước (từ nguồn kinh phí Dự án WB) bảo đảm yêu cầu thoát nước. Toàn bộ các tuyến đường chính, tuyến nội đô được trang bị 5.000 bóng đèn cao áp được điều khiển tự động; hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành 12 cụm đèn tín hiệu giao thông tại 12 nút giao thông trọng điểm. Để tạo điểm nhấn, Dự án cải tạo, nâng cấp công viên hồ Vị Xuyên thành trung tâm vui chơi giải trí công cộng quy mô lớn đang được triển khai. Hệ thống các công viên, khu vui chơi tập trung trong lòng đô thị như: Công viên Văn hoá Tức Mặc, quần thể Đài tưởng niệm Liệt sỹ - SVĐ Hoà Bình - Công viên vườn cảnh - Giàn leo - Bảo tàng - Cột cờ thường xuyên được duy tu, bảo đảm cảnh quan đô thị và vệ sinh môi trường. Thành phố cũng đang triển khai xây dựng 2 công viên mới là Lâm Viên (xã Lộc Hoà) và vườn hoa Prato (Khu đô thị mới Hoà Vượng)…

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, công tác quản lý và chỉnh trang đô thị cũng có những chuyển biến tích cực. Trong năm 2010, thành phố đã hoàn thành Quy hoạch xây dựng chi tiết cho 5 đơn vị là các phường: Trần Đăng Ninh, Ngô Quyền, Cửa Nam, và các xã Nam Vân, Nam Phong; xây dựng và ban hành 3 quy trình quản lý đô thị trên các lĩnh vực: quản lý đất đai, trật tự đô thị và xây dựng cơ bản. Chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền, cổ động nhân dân hưởng ứng và thực hiện theo các mô hình “tuyến phố không rác thải”, “tuyến phố văn minh đô thị”, tạo dựng môi trường đô thị xanh-sạch-đẹp, nếp sống đô thị văn minh, hiện đại. Toàn bộ các tuyến đường nội thành đã được sơn vạch kẻ đường, nhiều bảng biển điện tử, pa nô, áp phích… được bổ sung, lắp đặt mới. Tiêu biểu như: Biểu tượng thành thố đặt tại đảo giao thông ngã ba Thành Chung-Hà Huy Tập-Quang Trung, treo 5 bảng điện tử ngang đường Trần Hưng Đạo, đài phun nước và chong chóng điện tử tại Công viên Giàn leo, 2 biểu tượng chùm hoa điện tử tại Công viên 3-2 và 2 lẵng hoa lớn tại đảo giao thông khu vực ngã sáu Năng Tĩnh và ngã ba Thành Chung - Hà Huy Tập - Quang Trung… đã góp phần làm đẹp thành phố./.

 Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com