Trong những năm qua, công tác thanh tra giáo dục đã góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức nghề nghiệp của nhà giáo; thúc đẩy việc đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện tốt quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng GD-ĐT và kịp thời chấn chỉnh các sai sót trong công tác quản lý của các cơ sở giáo dục trong tỉnh.
Thanh tra Sở Giáo dục - Đào tạo tiến hành thanh tra tại Trường THPT Thịnh Long (Hải Hậu). |
Thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Bộ GD-ĐT và Thanh tra tỉnh, cùng với việc tuân thủ và vận dụng sáng tạo các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động thanh tra, kiểm tra, hàng năm, Thanh tra Sở GD-ĐT đã tham mưu với lãnh đạo Sở GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ thanh tra của ngành, đáp ứng nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo của ngành trong mỗi giai đoạn và từng năm học. Năm học 2010-2011, Sở GD-ĐT có 7 cán bộ thanh tra chuyên trách thuộc Thanh tra Sở và 116 “cộng tác viên” thanh tra thuộc các trường trực thuộc. Đội ngũ cán bộ thanh tra chuyên trách và cộng tác viên thanh tra đều được chọn lựa từ những cán bộ quản lý có kinh nghiệm, giáo viên cốt cán, giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, có tinh thần trách nhiệm cao, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đảm trách tốt nhiệm vụ được giao. Do đội ngũ cộng tác viên thanh tra hàng năm luôn có sự biến động, luân chuyển, nên trong từng năm học, Sở GD-ĐT tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ thanh tra chuyên trách và cộng tác viên đi học, đi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục trong các đơn vị, trường học. Các nội dung thanh tra như: Hoạt động sư phạm nhà giáo; thanh tra toàn diện nhà trường, về công tác tiếp nhận, xử lý, quản lý đơn thư và quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm đều được đội ngũ thanh tra nắm vững và triển khai với tinh thần trách nhiệm cao. Hàng năm, bước vào năm học mới, Thanh tra Sở GD-ĐT đều chủ động xây dựng hướng dẫn và chỉ đạo công tác thanh tra năm học tới phòng GD-ĐT các huyện, thành phố và công tác tự kiểm tra của hiệu trưởng các trường học, đồng thời xây dựng, chương trình công tác và kế hoạch tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra toàn diện các hoạt động quản lý của ngành, định kỳ tổ chức rút kinh nghiệm, chú trọng cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ và kịp thời đề ra những giải pháp để khắc phục những hạn chế, thiếu sót để ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, kiểm tra, qua đó tăng cường hiệu lực của công tác thanh tra. Với sự chỉ đạo tích cực nên hàng năm, công tác thanh tra đều được triển khai đồng bộ, trong đó các phòng GD-ĐT đã tổ chức thanh tra toàn diện ít nhất 20% các đơn vị trực thuộc, 20% số giáo viên và hàng chục cuộc thanh tra chuyên ngành về bồi dưỡng giáo viên, quản lý bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học, quản lý văn bằng chứng chỉ, dạy thêm học thêm, liên kết đào tạo, thanh tra các kỳ thi, bảo đảm và vượt chỉ tiêu kế hoạch thanh tra theo quy định của ngành. Trong đó, năm học 2009-2010, đã thanh tra toàn diện tại 15/72 cơ sở giáo dục, đạt tỷ lệ 21% và đã có 11 cơ sở được xếp loại tốt, 3 cơ sở xếp loại khá, 1 cơ sở đạt yêu cầu; thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo đối với 595/2.957 giáo viên, đạt tỷ lệ 20,1%, đã có 46% giáo viên có giờ dạy tốt, 52% giáo viên có giờ dạy khá, 2% có giờ dạy trung bình. Ngoài ra, Sở GD-ĐT đã tiến hành thanh tra việc quán triệt các văn bản chỉ đạo về thi ở các đơn vị trong 17 đợt thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục và 56 đơn vị trong các cuộc thanh tra chuyên đề như: Thanh tra công tác chuẩn bị thi, công tác coi thi tốt nghiệp, thi học sinh giỏi các cấp… Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, đúng quy chế, góp phần vào thực hiện tốt thành công của cuộc vận động “Hai không’’, được Bộ GD-ĐT đánh giá cao. Đội ngũ thanh tra chuyên trách thường xuyên tăng cường các cuộc thanh tra hành chính, kiểm tra đôn đốc trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học, tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua, xây dựng quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và thanh tra hành chính đã khẳng định những việc đơn vị đã thực hiện được, kịp thời biểu dương các đơn vị thực hiện tốt… chỉ ra những thiếu sót trong công tác quản lý, chuyên môn, góp phần thúc đẩy phong trào giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Nhiều năm liền, công tác thanh tra của ngành GD-ĐT tỉnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, được Bộ GD-ĐT khen thưởng./.
Bài và ảnh: Hồng Minh