Sách thiếu nhi: Nhiều nhưng lắm “sạn”

09:12, 31/12/2010

Chọn mua sách tại Siêu thị sách - văn hóa phẩm trên đường Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định).  Ảnh: Dương Đức
Chọn mua sách tại Siêu thị sách - văn hóa phẩm trên đường Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định).
Ảnh: Dương Đức

Thị trường sách dành cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố Nam Định khá đa dạng, phong phú. Tại Hiệu sách Nhân dân đường Hoàng Văn Thụ, Siêu thị sách Ngọc Bình trên đường Lê Hồng Phong, sách thiếu nhi được trưng bày ấn tượng với rất nhiều thể loại: truyện cổ tích bằng tranh, truyện tranh, truyện đố vui khoa học, tìm hiểu các vấn đề cuộc sống… Hầu hết các loại sách được các nhà xuất bản trình bày đẹp mắt, công phu với sắc màu rất bắt mắt với lứa tuổi thiếu nhi, nhi đồng. Tập truyện cổ “Những người bạn của bé” do Nhà xuất bản Kim Đồng được thiết kế bìa hình các con vật ngộ nghĩnh, với nét vẽ đẹp. Có nhà xuất bản đóng 10 tập truyện cổ tích trong một túi đẹp, có quai xách thuận tiện khi làm quà tặng các em nhân dịp sinh nhật, hay xây dựng truyện tranh bằng cách dựng hình khá độc đáo. Các loại sách khác cho thiếu nhi cũng được các nhà xuất bản in nhiều như: Kiểm tra IQ (chỉ số thông minh) của trẻ; Hỏi đáp về các lĩnh vực đời sống, xã hội, các phát minh khoa học như tập sách “Mười vạn câu hỏi vì sao” của Nhà xuất bản Mỹ thuật; sách “Bạn học vì ai” của Nhà xuất bản Văn hoá - Thông tin… Có tập truyện tranh các em sau khi đọc có thể bóc dán hình các nhân vật vào từng ngữ cảnh cho phù hợp. Nhiều bộ truyện hàng chục cuốn được các em yêu thích như: Thần đồng đất Việt, Lý Thoòng, Đôremon, Tiểu Pudding, Thám tử lừng danh, Ô long viện… Phần lớn các truyện tranh được dịch từ truyện nước ngoài, trong đó một số truyện còn phải đọc theo hướng từ bên phải sang bên trái. Chị chủ hiệu sách trên đường Lê Hồng Phong cho biết: “Truyện Thần đồng đất Việt được các bậc phụ huynh và các em mua nhiều. Với việc kể các tích về các việc ứng xử thông minh của các trạng nguyên nổi tiếng đất nước như Lương Thế Vinh, Nguyễn Hiền… đồng thời qua mỗi truyện đều có câu hỏi đố vui nên hấp dẫn các em”. 

Sự phong phú về số lượng sách, truyện tranh cho thiếu nhi là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, thị trường sách thiếu nhi ở thành phố Nam Định vẫn còn những hạn chế nhất định về chất lượng nội dung, nếu không có sự định hình sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới tâm sinh lý của các em. Đây cũng là nỗi băn khoăn của không ít các bậc làm cha, làm mẹ khi mua sách cho con. Chị Phạm Thị Thanh Thuỷ ở ngõ chùa Cả (TP Nam Định) bày tỏ: Cách đây vài hôm tôi có đi mua tập truyện tranh làm quà tặng sinh nhật con trai 4 tuổi. Sách được trình bày khá đẹp mắt, ghi là truyện dân gian nên tôi mua 5 cuốn. Thế nhưng về nhà mở ra xem thì thấy truyện có quá nhiều lỗi chính tả, hình ảnh không phù hợp với các cháu. Truyện tranh “Sự tích con nhái” có 16 trang nội dung thì có tới 6 trang vẽ cảnh một nhà sư và cô gái ở trên thuyền đang cởi áo. Còn truyện “Sự tích quả dưa hấu” lại có nhiều chi tiết sai với cốt truyện chính và không nói đến tinh thần tự lập của Mai An Tiêm. Theo cách thể hiện của truyện thì Mai An Tiêm là một người “khát máu” khi nỡ tâm bắn hạ một chú voi con đi dạo chơi trong rừng. Vợ Mai An Tiêm cũng không vừa khi thấy con trai thuần phục được một chú hổ con làm bạn đã dặn dò: “Khi nào con chơi chán thì nói mẹ nấu cà ri nhé con!…”. Chị Trần Lệ Thanh ở đường Văn Cao (TP Nam Định) cho biết: “Nghe bạn kể, tôi về kiểm tra tủ truyện tranh của con. Có truyện mở ra chỉ thấy đấm đá “chát, hự” với hình ảnh đầu rơi, máu chảy; có bộ truyện như “Tứ quái siêu quậy” nội dung gây cười nhưng vô tình dạy các em cách bỏ học, đối đáp tay đôi với ông bà, cha mẹ. Nhiều truyện thuộc các nhà xuất bản miền Trung và miền Nam thì sai quá nhiều lỗi chính tả, đưa một số ngôn từ mới như “potay.com” “Haizzzz”… Từ đó, vợ chồng chúng tôi thống nhất là chọn mua sách, truyện của nhà xuất bản có uy tín và phải đọc lướt qua mới mua”. 

Ở lứa tuổi thiếu nhi, trẻ dễ tiếp nhận thông tin qua các kênh, trong đó có đọc sách, truyện tranh. Hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn sách thiếu nhi lời văn trong sáng, trau chuốt và có giá trị văn học, mới nâng đỡ tâm hồn trẻ và hướng trẻ đến chân, thiện, mỹ. Với thị trường sách phong phú nhưng cũng còn nhiều sai sót như trên, các cơ quan thẩm quyền cần phối hợp, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa. Trước mắt, phụ huynh cần phải hết sức cẩn trọng trong việc mua truyện tranh, sách thiếu nhi cho con cũng như kiểm soát chặt sách, báo các cháu tự tìm đọc/.

Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com