Quan tâm bảo đảm quyền lợi về BHYT cho người nghèo

09:12, 10/12/2010

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đến hết năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ta là 6,72%, tương đương với 35.345 hộ và 105.249 khẩu. 100% số người trong các hộ nghèo nói trên hiện đang sử dụng thẻ BHYT miễn phí do ngân sách Nhà nước đầu tư. Đến cuối năm 2010, thực hiện quyết định về tổng điều tra hộ nghèo trên toàn quốc phục vụ xây dựng, triển khai các chính sách an sinh xã hội 5 năm (2011-2015) của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta đã tiến hành đúng tiến độ tổng điều tra, dự kiến sẽ xong trong tháng 12-2010. Đây cũng là thời điểm thẻ BHYT người nghèo năm 2010 hết hạn, đổi sang thẻ mới có giá trị sử dụng 1 năm. Do quy định khám chữa bệnh BHYT chỉ thực hiện khám chữa bệnh và thanh toán khi người bệnh có thẻ, nên cần có sự quan tâm để người nghèo tiếp nhận thẻ BHYT đúng hạn cũng như hưởng đầy đủ các quyền lợi về BHYT.

Khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân nghèo có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vụ Bản. Ảnh: Thu Hà
Khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân nghèo có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vụ Bản.
Ảnh: Thu Hà

Đồng chí Nguyễn Lương Ba, Trưởng phòng Thu, BHXH tỉnh cho biết: "Đến thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12 năm 2010, BHXH tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đổi và cấp mới thẻ BHYT cho người nghèo trong tỉnh. Tuy nhiên, vấn đề cốt yếu là danh sách hộ nghèo, người nghèo do ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cung cấp làm căn cứ để cấp đổi thẻ. Do năm nay thực hiện tổng điều tra hộ nghèo với tiêu chí tăng nên chắc chắn số hộ nghèo sẽ tăng, số cấp mới thẻ sẽ lớn". Về việc cung cấp danh sách, số liệu hộ nghèo theo Tổng điều tra phục vụ cấp thẻ đúng hạn cho người nghèo, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: "Xác định tiến độ điều tra hộ nghèo ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người nghèo, trong đó có quyền lợi về chế độ BHYT nên Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tập trung chỉ đạo bằng mọi giá bảo đảm tiến độ. Đến nay, các huyện đều đã hoàn thành điều tra, bình xét hộ nghèo tại khu dân cư; trước ngày 15-12 sẽ có kết quả chung trong toàn tỉnh. Riêng về việc cấp, đổi thẻ BHYT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo phòng Bảo trợ xã hội phối hợp với các huyện làm đến đâu lập danh sách đến đấy để kịp chuyển sang BHXH lập hồ sơ cấp thẻ trước ngày 20-12-2010. Đối với những trường hợp hộ nghèo, người nghèo chưa hoàn thiện thủ tục công nhận hộ nghèo trước tháng 1-2011 sẽ phải chấp nhận cấp thẻ sau 1-1-2011. Nhưng để bảo đảm quyền lợi cho số người nghèo này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với BHXH tỉnh tham mưu với UBND tỉnh và BHXH Việt Nam có cơ chế bảo đảm quyền lợi trong thời gian đợi thẻ. Với đối tượng cận nghèo, nếu gia đình, cá nhân trong gia đình hộ cận nghèo đồng ý tham gia BHYT với mức hỗ trợ 50% cũng sẽ được bảo đảm đầy đủ quyền lợi.

Như vậy, có thể khẳng định quyền lợi về BHYT của người nghèo, cận nghèo khi đổi thẻ và cấp thẻ mới sẽ được bảo đảm. Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề chính yếu trên, còn một số vấn đề liên quan đến quyền lợi về BHYT cần được quan tâm. Thứ nhất, trong những năm trước đây, số lượng thẻ phải cấp đổi lại do lỗi khai, lập thủ tục hồ sơ ở đối tượng người nghèo khá lớn. Nguyên nhân do khi khai, người nghèo ít chú ý đến vấn đề phải khai đúng theo giấy CMTND mà khai tuỳ tiện, cha, mẹ theo tên con, vợ theo tên chồng, đến lúc đối chứng để khám chữa bệnh, thanh toán chi phí không được công nhận. Vì vậy, khi điều tra hộ nghèo và lập danh sách, cán bộ điều tra và chính quyền địa phương cần lưu tâm đến việc này. Vấn đề thứ hai là kể cả khi có thẻ, rất ít người nghèo nắm vững các quyền lợi cũng như trách nhiệm của người tham gia BHYT mà chỉ đơn thuần coi đó là quyền của bản thân. Nhiều cơ sở phản ánh tình trạng người có bệnh thuộc diện BHYT hộ nghèo thắc mắc, không chấp nhận các quy định khi khám chữa bệnh, gây ảnh hưởng đến uy tín và công việc chung của cơ sở. Từ lý do đó, ngành BHXH cần phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội và chính quyền địa phương tuyên truyền đầy đủ về quyền lợi, trách nhiệm, các quy định khi sử dụng thẻ BHYT đến đầy đủ đối tượng người nghèo./.

Hoàng Vũ

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com