Phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” ở xã Mỹ Tân

09:12, 08/12/2010

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Những năm qua, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) đã tập trung đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” góp phần giữ gìn và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Cấp ủy, chính quyền xã xây dựng mô hình điểm đội “An ninh tự quản” thuộc đường 10 và nhân rộng các đội “An ninh tự quản” trong toàn xã làm hạt nhân của phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”. “Đội an ninh tự quản” thôn đường 10 gồm những người có tinh thần trách nhiệm và đã từng trải qua quân ngũ. Với quy chế hoạt động cụ thể, đội làm tốt công tác nắm tình hình, tổ chức tuần tra, canh gác thường xuyên trên địa bàn, kịp thời phát hiện những vụ việc xảy ra báo cho lực lượng công an xã ngăn chặn, xử lý, đồng thời vận động các gia đình trong thôn nâng cao ý thức cảnh giác đề phòng, tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Hoạt động của “Đội an ninh tự quản” thôn đường 10 đã tạo chuyển biến tích cực về tình hình ANTT trên địa bàn và được các hộ dân trong thôn tin tưởng ủng hộ. Hàng tháng các hộ tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ ANTT để đảm bảo cho đội duy trì hoạt động. Từ phong trào của thôn đường 10, lực lượng công an xã phối hợp với các thôn, xóm nhân rộng, xây dựng mô hình “Đội an ninh tự quản” trên địa bàn. Các “Đội an ninh tự quản” thôn, xóm của xã đã đẩy mạnh phong trào tự quản, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân thực hiện các nội dung “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” ở cơ sở và duy trì thực hiện hương ước thôn, xóm…, từ đó đã huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT.

Phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” được triển khai sâu rộng ở các thôn, xóm nên 5 năm qua tình hình ANTT trên địa bàn  xã Mỹ Tân chuyển biến rõ rệt, 80% các vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân được giải quyết ngay tại cơ sở, tội phạm hình sự được kiềm chế, nhiều vụ việc được phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ giao cho cơ quan chức năng giải quyết. Điển hình như: “Đội an ninh tự quản” thôn Tân Đệ đã bắt giữ đối tượng Vũ Minh Hiền, trú tại 425 đê Tiền Phong, phường Trần Quang Khải (TP Nam Định) đã dùng kìm cắt trộm rọ lấy sắt ở kè sông Tân Đệ, giao cho lực lượng chức năng Công an tỉnh xử lý; hay vụ quần chúng nhân dân phát hiện có 2 đối tượng lạ mặt qua lại liên tục quanh khu vực biến thế điện thôn Hồng Phú và đã kịp thời báo cho lực lượng Công an xã, sau hơn 1 giờ  phục kích, lực lượng công an xã và nhân dân xã Mỹ Tân đã bắt quả tang 2 đối tượng dùng kìm cộng lực cắt đường dây dẫn từ máy biến áp lên đường hạ thế và chuyển cho công an cấp trên điều tra, xử lý./.

Thủy Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com