Học sinh, sinh viên viết, vẽ bậy

07:12, 03/12/2010

Tình trạng học sinh phổ thông, kể cả sinh viên lâu nay viết, khắc, vẽ những hình ảnh có nội dung bậy bạ, bạo lực, thô tục... trên bàn, ghế, tường, sách vở... dường như trường nào cũng có.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Bàn ghế đóng mới, vừa chuyển vào lớp hôm trước, chỉ vài hôm sau đã mang trên mình đầy "thương tích". Trên những tường vôi trắng, hoặc sơn màu đẹp đẽ thường xuất hiện những chữ, những hình... mà ai nhìn vào cũng thấy xấu hổ. Ảnh chân dung nhà bác học, nhà văn... được in minh hoạ trong các cuốn sách giáo khoa cũng bị các em "nghịch", bôi bẩn, vẽ thêm râu, ria... Vở ghi chép bài học cũng không hiếm những hình vẽ, lời lẽ... kinh hoàng!

Các trường phổ thông, kể cả đại học, cao đẳng, lâu nay đã khá "đau đầu" vì tình trạng học sinh, sinh viên thiếu ý thức bảo quản, giữ gìn của công. Theo đó, cơ sở vật chất, bàn ghế, quạt điện, các thiết bị dạy và học... bị dùng như phá, dù các thầy giáo, cô giáo đã thường xuyên nhắc nhở. Vì vậy, năm nào các trường cũng phải bỏ ra một khoản kinh phí không nhỏ để sửa chữa, thay thế cơ sở vật chất, thiết bị dạy học do chính các em làm hỏng.

Không chỉ ở trường lớp học, mà ở nhiều di tích lịch sử, đền chùa... cũng bị các em học sinh viết, vẽ linh tinh... Thật đáng tiếc, cha ông ta ngày trước, khi xây dựng các công trình này đâu có ngờ con cháu bây giờ lại vô ý thức đến vậy?

Có nhiều người bức xúc, bảo: Cứ xử lý cho nghiêm là dẹp được tình trạng tuỳ tiện viết, vẽ bậy. Tuy nhiên, điều quan trọng là xây dựng, hình thành cho được ở mọi người, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên có ý thức văn hoá, lối sống văn minh, mà trước hết là ý thức trách nhiệm gìn giữ, bảo quản tài sản công, không viết, vẽ bậy ở bất kỳ chỗ nào, đặc biệt là những nơi công cộng./.

Đỗ Tấn Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com