Góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở

10:12, 27/12/2010

Trường Trung cấp Công đoàn tỉnh có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng với 4 ngành đào tạo chính là: Trung cấp Công đoàn, trung cấp Kế toán, trung cấp Bảo hộ lao động và Môi trường. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, nhà trường đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, củng cố xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Từ năm 2009 đến nay, nhà trường được đầu tư 6 tỷ đồng xây mới khu giảng đường với quy mô 3 tầng, 12 phòng học kiên cố, khang trang, nhà hiệu bộ và ký túc xá sinh viên, bảo đảm chỗ ăn nghỉ cho gần 300 học viên. Năm 2010, bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, nhà trường đã đầu tư trên 100 triệu đồng mua một dàn máy vi tính đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường luôn chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng đội ngũ. Nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa học nâng cao nghiệp vụ sư phạm và chương trình đào tạo giáo viên theo phương pháp tích cực tại Trường Đại học Công đoàn. Hầu hết các giờ giảng, giáo viên đều đưa vào sử dụng máy chiếu. Đội ngũ 20 cán bộ, giáo viên của trường thường xuyên tham gia các phong trào thi đua nghiên cứu, sáng tạo nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp nhau nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn... Tiêu biểu trong phong trào là thầy giáo Nguyễn Viết Ngọc với chuyên đề “Đổi mới phương pháp đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở”; thầy Hoàng Thanh Bình với đề tài “Phát huy vai trò công đoàn trong việc thúc đẩy trách nhiệm xã hội tại các doanh nghiệp ở Việt Nam”… Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường đã ký hợp đồng giảng dạy với giáo viên các chuyên ngành Chính trị, Triết học... ở các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh để thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy. Mỗi năm, nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hàng nghìn lượt cán bộ công đoàn trong tỉnh. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng tập trung vào các chuyên đề về cơ chế hoạt động của tổ chức công đoàn, quyền và nghĩa vụ của người lao động trong tổ chức công đoàn; kinh nghiệm công tác và quan hệ lao động, kỹ năng thương lượng, đàm phán  ký kết thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động, đình công... Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức nhiều lớp tập huấn có quy mô lớn theo giáo trình của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các dự án quốc tế, thu hút học viên của các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng tham dự. Từ những lớp đào tạo chuyên sâu, chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở trong tỉnh được nâng lên, tạo điều kiện cho hoạt động công đoàn cơ sở đi vào nền nếp, phối hợp cùng chính quyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị. Ông Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Cty TNHH sản xuất thương mại Nam Anh (CCN An Xá, TP Nam Định) cho biết: Ngay từ khi thành lập Cty, chúng tôi đã rất quan tâm tới việc thành lập tổ chức công đoàn. Từ khi được công đoàn cấp trên hướng dẫn và trực tiếp tham gia lớp đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ tại trường Trung cấp Công đoàn thì hoạt động của công đoàn Cty mới thực sự đi vào nền nếp. Đến nay, ngoài việc giám sát đảm bảo quyền lợi cho người lao động, công đoàn còn phát động thi đua lao động, phát huy sáng kiến nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần đưa mặt hàng lốp cao su của Cty đạt danh hiệu Cúp Sen vàng và Chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.

Thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TW về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, những năm qua, nhà trường đã mở rộng liên kết với các trường Đại học Công đoàn, Đại học Luật, Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Ngân hàng đào tạo hệ đại học tại chức. Hiện nay, nhà trường luôn duy trì 8-12 lớp đại học tại chức các chuyên ngành Luật, Xây dựng, Kế toán, Quản trị kinh doanh..., thu hút trên 1.000 công nhân lao động và 500-700 sinh viên ở các tỉnh trong khu vực theo học. Nhằm  góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu các doanh nghiệp trong xu thế hội nhập và phát triển, nhà trường đang xây dựng đề án phát triển dạy nghề công nghệ cao cho người lao động ở các khu, cụm công nghiệp và công nhân tham gia xuất khẩu lao động.

Với những kết quả đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, Trường Trung cấp Công đoàn được Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá là một trong bốn đơn vị dẫn đầu toàn quốc về đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở. Nhà trường đang phấn đấu xây dựng thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ công đoàn và nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và khu vực đồng bằng sông Hồng./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com