Góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

10:12, 15/12/2010

 

Đoàn viên, thanh niên thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) trao đổi, học tập các mô hình tập hợp, vận động thanh niên tham gia công tác xã hội.  Ảnh: Xuân Thu
Đoàn viên, thanh niên thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) trao đổi, học tập các mô hình tập hợp, vận động thanh niên tham gia công tác xã hội.
Ảnh: Xuân Thu

Huyện Nghĩa Hưng có dân số trên 20 vạn người, trong đó 112 nghìn người đang ở độ tuổi lao động nhưng có 23.140 người chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định. Bên cạnh đó, trên 73 nghìn lao động trong ngành nông, lâm nghiệp chủ yếu làm việc theo thời vụ. Để góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, những năm qua, ở Trung tâm Dạy nghề công lập huyện Nghĩa Hưng đã từng bước được củng cố, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo. Khởi điểm chỉ là cơ sở dạy nghề làm theo “kế hoạch” được giao kiểu “ăn lương nhà nước, làm việc theo giờ” với gần chục cán bộ, giáo viên và khu trụ sở thiếu đủ thứ, đến nay Trung tâm đã có cơ ngơi khang trang, đầy đủ nhất trong hệ thống trung tâm cấp huyện. Ngoài 5 phòng học lý thuyết, trung tâm có 8 xưởng thực hành cho các nghề đào tạo và hệ thống các phòng thí nghiệm nghiên cứu và khu trại thực nghiệm về nhân giống, nuôi cấy giống nấm rộng 3.500m2, trang thiết bị đều bảo đảm tương đương với môi trường lao động thực tế. Đã có hàng chục đề tài, nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật như giảm giá giống nấm xuống gần 20% so với giá thị trường, cải tiến thành công máy cắt rơm, rạ khô, cải tiến nồi hơi khử trùng, nghiên cứu sản xuất chế phẩm sinh học… làm lợi cho người lao động hàng chục tỷ đồng. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đến nay có 26 cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn về bằng cấp và trình độ chuyên môn… Thực hiện chủ trương của huyện là gắn dạy nghề với việc làm, cùng với đào tạo, Trung tâm còn liên hệ với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất để giới thiệu lao động - việc làm. Đến nay, có hơn 10 đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến “đặt hàng” tuyển dụng lao động trung tâm đào tạo. Riêng trong năm 2010 có 2.155 lao động đến Trung tâm học nghề các hệ, 7 người mở cửa hàng tại gia đình, còn lại 100% học viên đều đã ký hợp đồng làm việc sau khi học nghề.

Tham gia thực hiện Đề án Dạy nghề cho lao động nông thôn của tỉnh đến năm 2020 trên địa bàn huyện, Trung tâm đã hoàn thành hợp đồng đào tạo 190 lao động nông thôn, 100% lao động đều đã đi làm theo nguyện vọng. Xác định đây là cơ hội lớn để dạy nghề, nâng cao tay nghề cho lao động trong huyện, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm đẩy nhanh tiến độ các hạng mục nhà xưởng, lớp học đang thi công, đảm bảo đủ điều kiện cần thiết để tiến hành đào tạo nghề cho người lao động nông thôn. Mục tiêu đề ra trong năm 2011 Trung tâm sẽ đào tạo nghề cho 2.300 lao động, trong đó ít nhất 90% có việc làm, thu nhập ổn định sau khi tốt nghiệp./.

Hoàng Vũ


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com