Giá điện bậc thang cho người thuê trọ: Chưa được thực thi

09:12, 29/12/2010

Cùng với quyết định tăng giá điện từ 1-3-2010, Thông tư 08 của Bộ Công Thương còn quy định ưu đãi giá điện cho người thuê trọ. Theo đó người thuê trọ được trực tiếp mua điện sinh hoạt theo giá bậc thang (mức giá thấp nhất hiện nay là 600 đồng/kWh trong 50kWh đầu tiên). Và dù người thuê trọ không được ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với điện lực, chủ nhà sẽ phải có trách nhiệm ký hợp đồng này và đứng ra thu tiền điện của người thuê theo lượng điện mà họ dùng với mức giá quy định hiện hành. Đã 9 tháng kể từ ngày chủ trương của Bộ Công Thương có hiệu lực nhưng đến nay người thuê trọ mà chủ yếu là học sinh, sinh viên vẫn đang phải dùng điện với giá cao gấp nhiều lần so với giá quy định.

Bạn Trần Thu Hà, sinh viên năm cuối hệ cao đẳng, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, quê Quảng Ninh, thuê trọ tại đường Hưng Yên (TP Nam Định) cho biết: “Tôi thuê trọ ở đây 2 năm rồi, tiền điện chỉ tăng chứ không thấy giảm, trước là 2.000 đồng/kWh, đầu năm học tăng lên 2.500/kWh. Phòng tôi có 2 người, chỉ dùng 1 máy tính và 1 bóng điện thắp sáng, trung bình 1 tháng cũng hết hơn 100.000 đồng tiền điện”. Đó cũng là tình trạng chung đối với các khu trọ khác trên địa bàn thành phố Nam Định, giá điện phổ biến ở mức 2.000 đồng/kWh cao gấp 3 lần so với mức giá Nhà nước quy định.

Ngày 15-3-2010, Bộ Công Thương tiếp tục có Chỉ thị 11, yêu cầu các Sở Công Thương phối hợp với điện lực địa phương kiểm tra việc thực hiện ưu đãi giá điện cho các hộ cho thuê trọ. Chỉ thị nêu rõ, sinh viên, người lao động thuê nhà được trực tiếp mua điện sinh hoạt theo giá điện bậc thang. Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành. Song hầu như các chủ nhà trọ ít biết đến quy định trên của Bộ Công Thương. Bà Thuỷ, chủ của dãy trọ 6 phòng tại đường Hùng Vương  cho biết: “Giá cả thị trường ngày càng tăng, giá điện, nước tôi cũng phải tăng thôi, chả nhẽ chúng tôi chịu thiệt”. Nhiều chủ nhà trọ đang hưởng lợi một cách vô lý trên sản phẩm mà họ không làm ra là điện và những học sinh - sinh viên, công nhân, người lao động nghèo phải chịu thiệt thòi.

Thiết nghĩ, sự tích cực kiểm tra, điều chỉnh của Sở Công Thương cùng với sự phối hợp của chính quyền các phường, xã là việc làm cần thiết để quy định đúng đắn của Bộ Công Thương được thực thi trong cuộc sống để người thuê trọ không phải trả những khoản tiền bất hợp lý nêu trên./.

Thuý Ngần



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com