Công an Hải Hậu phối hợp giữ gìn ANTT tuyến biển

09:12, 08/12/2010

Huyện Hải Hậu có tuyến biển 32km trải dài trên địa bàn các xã Hải Hòa, Hải Triều, Hải Chính, Hải Lý, Hải Đông và thị trấn Thịnh Long, với dân số trên toàn tuyến là 14.051 hộ, 53.135 khẩu trong đó có trên 63% đồng bào Công giáo. Trên địa bàn huyện có Khu du lịch nghỉ mát Thịnh Long, hàng năm có khoảng 40 nghìn lượt khách đến du lịch; có 576 phương tiện với gần 2.000 lao động làm nghề khai thác hải sản và vận tải biển… Cùng với những thuận lợi trong phát triển  kinh tế đã kéo theo một số vấn đề phức tạp về mặt xã hội, đặc biệt là hoạt động của các loại tội phạm và tai, tệ nạn xã hội. Theo số liệu khảo sát, trên địa bàn 6 xã tuyến biển có 24 đối tượng hình sự, 19 đối tượng nghiện và hàng chục đối tượng nghi nghiện ma tuý.

 

Công an huyện Hải Hậu làm thủ tục cấp chứng minh thư cho nhân dân.  Ảnh: Xuân Thu
Công an huyện Hải Hậu làm thủ tục cấp chứng minh thư cho nhân dân. Ảnh: Xuân Thu

Để giữ vững ANTT trên địa bàn tuyến biển, Công an huyện Hải Hậu đã chủ động tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Quân sự. Trong đó, Công an huyện đã thường xuyên nắm chắc tình hình, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn tuyến biển, nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản; đồng thời chỉ đạo các tổ, đội nghiệp vụ bám sát địa bàn, bám sát cơ sở, phối hợp với lực lượng công an các xã ven biển kịp thời nắm tình hình và những vấn đề có liên quan đến ANTT. Từ công tác nắm tình hình và quản lý đối tượng, công an huyện đã xây dựng và triển khai các biện pháp, kế hoạch nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm về hình sự và ma túy. Bên cạnh đó, công an huyện phối hợp chặt chẽ với các Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn xây dựng quy chế phối hợp, đề ra các biện pháp bảo vệ ANTT tuyến biển và hướng dẫn các xã tuyến biển mở các đợt tấn công tội phạm, mỗi năm từ 3-5 đợt tập trung vào các địa bàn, đối tượng trọng điểm.

Cùng với công tác phòng ngừa nghiệp vụ, công an huyện đã làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn tuyến biển nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân, đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ đặc điểm địa bàn tuyến biển, đơn vị đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các mô hình phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp và phát huy được hiệu quả như: Ở tuyến ven bờ tập trung xây dựng phong trào theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” với các mô hình “Tự quản đầm bãi”, “Khu dân cư 5 không”, “Thôn xóm bình yên, gia đình hòa thuận”, “Thôn xóm yên vui, gia đình hạnh phúc”… gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; ở tuyến lộng, công an huyện đã phối hợp với BĐBP xây dựng  phong trào “Tự quản an ninh trật tự” tập hợp ngư dân thành các “tổ tự quản”, xây dựng quy ước hoạt động giữ gìn ANTT; ở tuyến khơi, công an huyện phối hợp xây dựng mô hình “Tàu thuyền an toàn”, bố trí mỗi tàu và nhóm thuyền một tổ “tự quản” có quy chế hoạt động cụ thể, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, kịp thời cung cấp tình hình và tham gia bảo vệ ANTT trên biển. Là địa bàn có đông đồng bào Công giáo, công an huyện đã tranh thủ sự ủng hộ của các linh mục, vận động giáo dân sống “tốt đời đẹp đạo”, thông qua các buổi rao giảng đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền về tác hại của ma túy, tránh xa tệ nạn xã hội và động viên giáo dân tham gia giữ gìn ANTT với các phong trào: “Xứ họ đạo an toàn, gia đình giáo dân gương mẫu”, “Giáo xứ, giáo họ bình yên”, “Cụm dân cư vùng giáo tiên tiến”… Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, liên quan đến tình hình ANTT cho lực lượng công an kịp thời xử lý, giải quyết...

Hai năm qua, lực lượng Công an huyện Hải Hậu đã xử lý 35 vụ phạm tội hình sự, 9 vụ phạm tội về ma túy, 30 vụ vi phạm hành chính, 3 vụ (3 đối tượng) tệ nạn xã hội, phối hợp với Đồn Biên phòng 92 điều tra làm rõ 1 vụ (4 đối tượng) trộm cắp tài sản công trình đê biển, lập hồ sơ đưa 11 đối tượng vào diện quản lý theo Nghị định 163/CP. Với sự chủ động, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng chức năng, nhiều năm qua, hoạt động của Công an huyện Hải Hậu đã góp phần ổn định, giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn tuyến biển./.           

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com