Bảo đảm cung ứng điện cuối năm

10:12, 06/12/2010

Theo các số liệu do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới công bố, một số hồ thủy điện ở miền Trung và Tây Nguyên, lượng nước về đã được cải thiện nhưng nói chung, mực nước nhiều hồ thủy điện đều thấp hơn trung bình nhiều năm. Mực nước hồ thủy điện Hòa Bình hiện chỉ đạt hơn 106m, thấp gần 10m so cùng kỳ năm trước. Tuy không phải tháng cao điểm tiêu thụ điện nhưng sản lượng điện tháng 11 đạt hơn 7,4 tỷ kW giờ, tăng 12,07% so cùng kỳ năm 2009.

Dự báo, tháng 12 này, thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhu cầu điện vẫn ở mức cao, trung bình khoảng 277 triệu kW giờ/ngày trong khi nguồn cung điện vẫn còn khó khăn do một số nhà máy nhiệt điện than mới vận hành chưa tin cậy, một số tổ máy nhiệt điện khác phải ngừng sửa chữa do vận hành quá thời hạn và bị sự cố. Hơn nữa, do tình hình năm nay khô hạn kéo dài, nên EVN dự kiến phải xả khoảng 2,5 tỷ m3 nước từ các hồ thủy điện ở miền Bắc vào hai đợt cuối tháng 1 và đầu tháng 2-2011 để phục vụ việc đổ ải vụ đông xuân. Việc này cũng khiến các nhà máy thủy điện thêm căng thẳng trong phát điện mùa khô 2011.

 

Trạm điện 110KV Mỹ Lộc, công suất 25.000KVA, vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng.  Ảnh: Xuân Thu
Trạm điện 110KV Mỹ Lộc, công suất 25.000KVA, vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Ảnh: Xuân Thu

Hiện nay là thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp đang tranh thủ từng ngày để sản xuất kinh doanh, chuẩn bị phục vụ dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2011. Nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt thường tăng mạnh dịp cuối năm, cho nên việc bảo đảm cung cứng điện ổn định đặt ra cũng hết sức nặng nề. Do đó, các nhà máy thủy điện phải theo dõi chặt chẽ các dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn TW để khai thác, vận hành theo lượng nước về, trong đó quan trọng nhất là hồ thủy điện Sơn La phải tích đủ nước ở cao trình 190m bảo đảm đủ điều kiện phát điện tổ máy 1 vào cuối tháng 12 và vận hành hồ thủy điện Hòa Bình hiệu quả. Rà soát các hồ, đập thủy điện, đề phòng diễn biến mưa lũ ở miền Trung còn phức tạp, tuân thủ nghiêm quy trình xả lũ đã được phê duyệt, bảo đảm an toàn cho hạ du.

Huy động cao nhất các nhà máy nhiệt điện than, tua-bin khí, nhiệt điện chạy dầu (tùy tình hình), đồng thời tăng cường nhập khẩu điện. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình điện mới theo kế hoạch đưa vào vận hành để bổ sung nguồn dự phòng. Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ các nhà máy điện, trạm biến áp và lưới truyền tải điện cao thế. Bố trí hợp lý lịch sửa chữa định kỳ các tổ máy nhiệt điện cuối năm 2010 và cả năm 2011. Tranh thủ những lúc không cao điểm để tạm dừng bảo dưỡng đối với những tổ máy đã vận hành quá lâu lúc cao điểm thiếu điện. Đôn đốc tiến độ đưa các tổ máy của Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1 và nhiệt điện Quảng Ninh 1 vận hành ổn định. Ngành dầu khí chỉ đạo các đơn vị bảo đảm cung cấp khí ổn định cho các nhà máy nhiệt điện khí - một trong những nguồn quan trọng của hệ thống, vận hành ổn định bởi trong tháng 11, có những ngày, nguồn khí Nam Côn Sơn cấp không đủ do sự cố.

Việc xả nước để phục vụ đổ ải vụ đông xuân là cần thiết, song EVN cần phối hợp chặt chẽ với ngành thủy lợi để tính toán, bảo đảm nguyên tắc các hồ thủy điện xả đủ lượng nước nhưng vẫn cố gắng trữ nước ở mức cao nhất có thể phục vụ phát điện mùa khô. Các ngành, địa phương cần tuyên truyền, vận động nông dân tranh thủ các đợt xả để lấy nước nhiều nhất, không để lãng phí tài nguyên nước.

Đối với lưới điện phân phối, các đơn vị điện lực địa phương tranh thủ những ngày không mưa để kiểm tra, sửa chữa, thay thế, bảo đảm cung ứng điện tốt nhất cho người dân, các cơ sở sản xuất trong dịp cuối năm.

Việc bảo đảm cung ứng đủ điện cuối năm và chuẩn bị tốt các điều kiện vận hành cho các tổ máy sẽ góp phần bảo đảm sản xuất điện ổn định trong năm tới, nhất là vào những tháng cao điểm mùa khô./.

Tùng Lâm



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com