Ðổi thay ở một vùng quê

10:11, 12/11/2010

 

Về thăm khu Rạng Ðông, xã Nam Thanh (Nam Trực), chúng tôi thực sự ấn tượng trước những khởi sắc của miền quê này trong sự nghiệp CNH - HÐH nông nghiệp, nông thôn. Khu Rạng Ðông có 226 hộ dân, 768 nhân khẩu. Nhiều năm liền, Rạng Ðông không có trường hợp sinh con thứ 3, không có người nghiện hút và các tai tệ nạn xã hội, 85% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

Khu văn hoá Rạng Ðông, xã Nam Thanh (Nam Trực).
Khu văn hoá Rạng Ðông, xã Nam Thanh (Nam Trực).

Trong câu chuyện với cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây, chúng tôi nhận thấy, để có được những thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới là công sức và thành quả của chi bộ, các đoàn thể và nhân dân khu Rạng Ðông đã cùng nhau đoàn kết, vượt khó, vươn lên trong nhịp sống mới. Từ năm 1998, phong trào xây dựng đời sống văn hoá mới gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã trở thành “cú hích” quan trọng, giúp bà con khu Rạng Ðông “xoá đói, giảm nghèo”, phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được chi bộ Ðảng, các đoàn thể và nhân dân địa phương cụ thể hoá bằng những phong trào, việc làm thiết thực. Trước hết, việc xây dựng quy chế, quy ước nếp sống văn hoá được triển khai đồng bộ theo nguyên tắc dân chủ, công khai, tổ chức lấy ý kiến đóng góp trong nhân dân, đặc biệt là tranh thủ ý kiến của các bậc cao niên có kiến thức, hiểu biết về phong tục, nếp sống địa phương. Ai có ý kiến hay, chính đáng, làm lợi cho tập thể, được biểu dương, ghi nhận, và đưa vào chương trình hành động. Ban vận động xây dựng nếp sống văn hoá của khu được thành lập, phối hợp với các chi hội: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, đoàn Thanh niên… cùng “vào cuộc” đến từng hộ dân để phổ biến quy ước xây dựng Gia đình văn hoá, Khu dân cư văn hoá. Với vai trò nòng cốt trong mọi hoạt động của địa phương dưới sự lãnh đạo của chi bộ Ðảng, 27 đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện quy chế; các tổ chức đoàn thể ở đây luôn nhất quán trong mọi hoạt động nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới văn minh, giàu đẹp.

Qua nhiều năm thực hiện quy chế, khu Rạng Ðông có nhiều khởi sắc. Các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu bị xoá bỏ; số hộ có kinh tế khá, giàu chiếm trên 40%; 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn, an ninh trật tự được giữ vững, không có tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Việc thực hiện nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang được nhân dân thực hiện nghiêm túc. Ðể đạt được điều đó, BCH Ðoàn Thanh niên khu Rạng Ðông luôn nêu cao tinh thần xung kích, đến từng gia đình, thuyết phục ông bà, chú bác, họ hàng “khai thông” tư tưởng để tham gia hưởng ứng phong trào. Và chính họ trở thành những “tuyên truyền viên” trong việc đôn đốc, động viên con cháu thực hiện quy chế nếp sống văn hoá mới trong việc cưới, việc tang. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng "Gia đình văn hoá" gắn với các mục tiêu: xoá đói giảm nghèo; tổ chức lao động, sản xuất - kinh doanh đạt năng suất, hiệu quả; thực hiện tốt công tác kế hoạch hoá gia đình; gương mẫu chấp hành các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gia đình hạnh phúc, tiến bộ, giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; mạnh dạn, năng động, sáng tạo áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ, phát triển ngành nghề truyền thống. Kinh tế phát triển, các công trình kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, 100% dong, ngõ xóm được bê tông hoá; 100% số hộ trong khu đăng ký thực hiện phong trào “Xây dựng khu dân cư 5 không”, “Xây dựng khu dân cư không có tội phạm, không có ma tuý, không có tệ nạn xã hội”. Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao ngày càng phát triển; công tác khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh, con em khu Rạng Ðông thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.

Với tinh thần đoàn kết, năng động, dám nghĩ, dám làm, chi bộ và nhân dân khu Rạng Ðông đã và đang vững tiến trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới./.

 

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com