Để xã hội hóa công tác thông tin cổ động phát huy hiệu quả

10:11, 12/11/2010

 

Huyện Vụ Bản là một trong những đơn vị tiêu biểu trong tỉnh làm tốt công tác thông tin cổ động. Từ đầu năm đến nay, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức thông tin cổ động 8 đợt tuyên truyền: Chào mừng thành lập Ðảng - mừng xuân Canh Dần; Lễ hội Phủ Dầy, Tuần lễ an toàn, VSLÐ-PCCN, Tuần lễ Nước sạch và Vệ sinh môi trường, Kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9…; đặc biệt là tuyên truyền phục vụ đại hội đảng bộ các xã, thị trấn và đại hội đảng bộ huyện lần thứ XX. Qua các đợt tuyên truyền, các đơn vị, doanh nghiệp đều tham gia nhiệt tình, trong đó nổi bật nhất là các đơn vị viễn thông Viettel, Vinaphone và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Qua các đợt tuyên truyền, Viettel đã tài trợ 50 panô 2 mặt, 100m2 panô lớn, hàng trăm băng zôn ngang đường chăng treo trên các tuyến đường trong huyện, nhất là khu vực thị trấn Gôi. Vinaphone tài trợ 50 panô 2 mặt, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tài trợ 200 m băng zôn ngang đường… Công tác xã hội hoá thông tin cổ động cũng ngày càng khẳng định hiệu quả, nhất là ở thành phố Nam Ðịnh. Những năm qua, ngành  VH-TT thành phố đã phối hợp với trên 20 cơ quan, doanh nghiệp tham gia cổ động các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, các ngày lễ lớn của đất nước trên khắp các tuyến phố, các CCN, các tuyến đường vào thành phố, các địa bàn xa trung tâm. Sự “vào cuộc” của các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã giúp công tác thông tin cổ động ở các địa phương ngày càng phát huy hiệu quả, khẳng định được vai trò của công tác xã hội hoá.

Cụm pa-nô cổ động trên đường Giải Phóng (TP Nam Ðịnh).
Cụm pa-nô cổ động trên đường Giải Phóng (TP Nam Ðịnh).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xã hội hoá các hoạt động thông tin cổ động cũng cần có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Một số cơ quan, doanh nghiệp sau khi tuyên truyền, cổ động chưa có ý thức thu hồi số panô, áp phích, băng zôn đã cũ, hoặc rách do mưa gió, gây phản cảm, mất mỹ quan. Một số doanh nghiệp lợi dụng chủ trương xã hội hoá dù chưa được các cơ quan chức năng cho phép đã thi nhau chăng, treo dày đặc các panô, áp phích… biến thành hoạt động quảng cáo, gây khó khăn cho ngành VH-TT khi triển khai tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị. Tại thành phố Nam Ðịnh, trên một số tuyến phố chính như Trần Hưng Ðạo, Lê Hồng Phong, Quang Trung, các phố quanh bờ hồ Vị Xuyên… người đi đường rất dễ nhận thấy các panô treo dày đặc. Hầu như cứ mỗi cột điện, cột đèn đường đều được treo pa nô, có nơi treo 2 panô của 2 doanh nghiệp khác nhau trên cùng một cột điện, lặp nhau về nội dung tuyên truyền, gây phản cảm cho người đọc. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Quang Hoa, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Nam Ðịnh cho biết, trên địa bàn thành phố năm 2009 chỉ có một doanh nghiệp là Vinaphone 3G được Ban ATGT và cơ quan chức năng của thành phố cấp phép tuyên truyền, cổ động về trật tự ATGT thông qua các hình thức panô, áp phích… và được quy định nội dung, thời hạn cụ thể. Các xã, phường cũng đã làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để tuyên truyền ATGT trên địa bàn. Từ hoạt động nghiêm túc của doanh nghiệp, vừa qua UBND thành phố đã cấp phép cho doanh nghiệp này tự mua sắm, tổ chức cắm trên 30 biển chỉ đường trên các tuyến phố. Mặc dù còn có bất cập nhưng các biển chỉ đường đều có tác dụng tích cực hướng dẫn nhân dân đi lại. Còn các doanh nghiệp, đơn vị khác tổ chức tuyên truyền qua hình thức dựng panô, áp phích đều chưa được cấp phép hoạt động. Góp phần đưa lại mỹ quan cho thành phố, vừa qua Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đợt kiểm tra, tháo dỡ các panô về ATGT trái phép gắn trụ đèn trên cầu Ðò Quan. Sau đợt thu hồi, chưa thấy doanh nghiệp có panô quảng cáo bị thu hồi đến làm việc, xin phép hoạt động.

Trong thời gian tới, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan chức năng trong việc cấp phép cho các đơn vị doanh nghiệp tham gia hoạt động thông tin cổ động. Không chỉ bảo đảm tiêu chuẩn về kích thước, vị trí băng-zôn, khẩu hiệu, panô, nội dung tuyên truyền, mà các doanh nghiệp còn cần nâng cao trách nhiệm trước và sau khi tuyên truyền. Cần thường xuyên thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tiến hành xử lý ngay các hành vi vi phạm của các đơn vị, doanh nghiệp không được cấp giấy phép; xây dựng cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp xã hội hoá hoạt động thông tin cổ động tại những địa bàn xa trung tâm, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cổ động phục vụ có hiệu quả những nhiệm vụ chính trị của địa phương và của tỉnh./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com