Tuổi trẻ Giao Tiến với các mô hình phát triển kinh tế

09:11, 29/11/2010

Đoàn Thanh niên xã Giao Tiến (Giao Thuỷ) nhiều năm qua là đơn vị điển hình trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên; trong đó nổi bật là các mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên trong xã.

Trước thực trạng nhiều đoàn viên thanh niên ở địa phương đi làm ăn xa, trong khi một số ngành nghề tại địa phương đang phát triển, cần lao động tại chỗ, BCH Đoàn xã đã liên hệ với các chủ doanh nghiệp tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên trong xã. Từ năm 2005 đến nay, BCH Đoàn xã đã kết hợp với cơ sở thêu ren xuất khẩu Tiến Niệm mở 5 lớp dạy nghề miễn phí cho đoàn viên thanh niên, mỗi lớp từ 25-30 học viên. Các học viên học xong, được nhận vào làm tại cơ sở, thu nhập mỗi lao động từ 1-1,2 triệu đồng/tháng. Đến nay, cơ sở thêu ren này đã tạo việc làm ổn định cho 300 lao động, trong đó ½ số lao động là đoàn viên thanh niên trong xã. BCH Đoàn xã còn liên hệ với các cơ sở may công nghiệp và các Cty may trong xã mở các lớp dạy nghề may cho đoàn viên thanh niên và được nhận vào làm việc. Ngoài ra, BCH Đoàn xã chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền, phối hợp với Hội Nông dân, Ban quản lý HTX nông nghiệp tổ chức các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất cho đoàn viên thanh niên tham gia, nhất là đưa các mô hình mới, giống mới trong sản xuất kinh doanh, như mô hình sản xuất nấm của anh Cao Văn Thế với các loại nấm: nấm rơm, nấm sò, nấm linh chi… Ngoài việc liên hệ với các doanh nghiệp tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên trong xã, Đoàn xã Giao Tiến còn tổ chức nhiều buổi giao lưu giữa những chủ doanh nghiệp với đoàn viên thanh niên trong xã để trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm, cách làm hay trong phát triển kinh tế. Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, gặp gỡ và khuyến khích những đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa, có tay nghề phát triển nghề ngay tại địa phương, đến nay, đã có nhiều đoàn viên thanh niên phát triển nghề như nghề mộc, nề, cơ khí… tại xã. Cùng với việc giúp đoàn viên thanh niên trong xã có việc làm ổn định, Đoàn xã Giao Tiến còn phối hợp với các trường THPT tổ chức hướng nghiệp cho đoàn viên lồng ghép với các buổi sinh hoạt đoàn, qua đó giúp các em chọn trường, chọn nghề phù hợp với khả năng của mình.

Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn xã Giao Tiến đã thu hút được ngày càng đông đoàn viên thanh niên lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh./.

Trà Vy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com