Trừng phạt và giáo hoá

09:11, 05/11/2010

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tình hình trật tự ATGT tại Việt Nam hiện đang khá nhức nhối. Đó không chỉ ở đường đi lối lại còn chật hẹp, không chỉ ở phương tiện giao thông ngày một nhiều mà khó khăn trước hết ở trình độ văn hoá của con người. Nhìn lại truyền thống văn hoá giao thông của cha ông ta từ bao đời để thấy hết sự thiếu văn hoá giao thông trong xã hội ta ngày nay. Nguyễn Trãi trong "Bình Ngô đại cáo" đã rất tự hào về nền văn hiến lâu đời của dân tộc: "Như nước Đại Việt ta từ trước/Vốn xưng nền văn hiến đã lâu". Văn hiến là lẽ sống của dân tộc ta, là cách ứng xử trong gia đình và ngoài xã hội, là tài sản vô giá mà cha ông ta truyền lại cho chúng ta ngày nay. Sống có trí tuệ là sống với những suy nghĩ sáng suốt và hành vi đúng đắn trong quan hệ giữa người với người. Ra đường thì nhường bước cho người già và phụ nữ, dắt các em qua đường, giúp đỡ người yếu đuối, cưu mang người tàn tật.

Việc ứng xử có tình, có lý đã thể hiện rõ rệt trong văn hoá giao thông của ông cha ta. Chưa bao giờ có tình trạng xảy ra như mấy thập kỷ gần đây. Xe cộ thì tranh nhau từng bước. Lên xe khách thì chen chúc nhau để tranh chỗ ngồi tốt. Rất ít khi biết nhường chỗ cho cụ già, người thương tật, phụ nữ có thai. Ngoài ra, còn tổ chức đua xe với tốc độ cao bất chấp cả CSGT và người đi đường. Phóng nhanh vượt ẩu thường xuyên gây ra những tai nạn.

Đây không phải chỉ là sự yếu kém về văn hoá trong giao thông mà thực sự là suy thoái trong văn hoá ứng xử giữa người với người. Vậy làm gì để khôi phục văn hoá giao thông của ông cha và khắc phục sự suy thoái của văn hoá hiện nay. Tôi nghĩ có hai biện pháp là trừng phạt và giáo hoá.

Trừng phạt phải rất nghiêm theo tinh thần Pháp trị. Không cho phép các đồng chí CSGT làm trái nhiệm vụ. Đã sai là phạt, không có trường hợp chiếu cố, tuỳ tiện tha, tuỳ tiện phạt.

Giáo hoá là việc nhà trường phải làm, nhưng chủ yếu là của gia đình. Làm cha mẹ hãy cứu lấy con cháu của mình. Đừng tự giết hại con cái mình bằng cách nuông chiều mua xe máy cho chúng để chúng sử dụng xe trái pháp luật, đua xe và gây TNGT./

Giáo sư, Anh hùng Lao động
Vũ Khiêu


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com